Tin tức

Giải đáp: Chỉ số PLT trong xét nghiệm máu là gì?

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
PLT là một trong những chỉ số quan trọng hỗ trợ quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh lý. Tuy nhiên, có rất ít người hiểu rõ ý nghĩa chỉ số PLT trong xét nghiệm máu là gì? Khi nào cần thực hiện?

1. Ý nghĩa chỉ số PLT trong xét nghiệm máu là gì? 

Công thức máu là một trong những xét nghiệm được thực hiện phổ biến hiện nay để chẩn đoán, tìm kiếm nguyên nhân, theo dõi và điều trị bệnh. Trong các chỉ số của xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu thì PLT là giá trị thường gặp. Vậy chỉ số PLT trong xét nghiệm máu là gì? 

Chỉ số PLT có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán, điều trị rối loạn đông máu

Chỉ số PLT có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán, điều trị rối loạn đông máu

PLT hay Platelet Count là xét nghiệm đếm số lượng tiểu cầu trong một đơn vị thể tích máu. Đây là một trong những giá trị quan trọng của xét nghiệm máu, chỉ số này tăng hay giảm đều có thể phản ánh vấn đề sức khỏe bất thường. Tiểu cầu là một trong ba dòng tế bào máu tham gia vào quá trình đông máu. Do đó, khi tiểu cầu bất thường, quá trình cầm máu của cơ thể bị ảnh hưởng sẽ gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm.

2. Kết quả xét nghiệm PLT nói lên điều gì?

Giá trị PLT là công cụ đắc lực hỗ trợ chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về đông máu. Sau khi thực hiện xét nghiệm máu, các kết quả PLT thu được có thể là: 

Giá trị bình thường 

Một cơ thể người trưởng thành khỏe mạnh sẽ có khoảng 150.000 - 400.000 tế bào tiểu cầu/µl, trung bình là 200.000 tế bào/µl. Nếu giá trị PLT nằm ngoài mức giới hạn này thì đồng nghĩa với việc cơ thể đang có bất thường. Ngoài ra, giá trị PLT cũng có thể thay đổi do tâm lý, giới tính, độ tuổi,… Vì vậy, tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định các kiểm tra khác. 

Giá trị PLT tăng hay giảm đều cảnh báo vấn đề sức khỏe bất thường

Giá trị PLT tăng hay giảm đều cảnh báo vấn đề sức khỏe bất thường

Giá trị PLT thấp 

Chỉ số PLT thấp khi giá trị thu được nhỏ hơn 150.000 tiểu cầu/µl (< 150 G/L). Tình trạng này xảy ra có thể bệnh nhân bị rối loạn đông máu do bất thường ở tủy xương, ung thư máu, phì đại lách,... Những trường hợp này, khả năng cầm máu kém hơn người bình thường. 

Một số bệnh nhân còn xuất hiện tình trạng chảy máu tự phát, máu khó hoặc không đông. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, người bệnh có thể tử vong do mất máu nghiêm trọng. 

Chỉ số PLT cao 

Nếu chỉ số PLT cao hơn 400.000 tiểu cầu/µl (> 400 G/L) thì được xem là cao. Trường hợp này có thể dẫn tới tiểu cầu kết dính với nhau tạo thành các cục máu đông. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể kể đến là do tủy sống xơ hóa hoặc rối loạn quá trình tăng sinh tủy xương,… Những bệnh nhân bị cắt một phần lá lách cũng dễ gặp tình trạng tiểu cầu kết dính sau khi phẫu thuật. 

Cục máu đông được hình thành từ tiểu cầu có thể làm tắt nghẽn mạch máu. Đây là một trong những tác nhân phổ biến dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

3. Những vấn đề cần biết liên quan xét nghiệm đếm tiểu cầu 

Xét nghiệm PLT là chỉ định bắt buộc trong thăm khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh rối loạn đông máu. Một số vấn đề liên quan đến xét nghiệm PLT mà bạn cần lưu ý là: 

Ai cần thực hiện xét nghiệm PLT? 

Những trường hợp thường được chỉ định xét nghiệm PLT là: 

  • Người thường xuyên bị chảy máu hoặc xuất hiện những nốt bầm tím trên da mà chưa xác định được nguyên nhân. 
  • Cơ thể có những vết thương nhỏ chảy máu nhưng khó cầm. 
  • Cơ thể thường xuyên có biểu hiện mệt mỏi, xanh xao, sụt cân, kinh nguyệt ra nhiều, ào ạt, chảy máu âm đạo,… 
  • Bệnh nhân bị xuất huyết mạn tính hoặc xuất huyết dạ dày. 
  • Xét nghiệm đánh giá liệu trình điều trị ở bệnh nhân bị u tủy xương, ung thư máu, Lupus ban đỏ hệ thống,…
  • Xét nghiệm theo dõi với bệnh nhân đang điều trị sốt xuất huyết

Xét nghiệm chỉ số PLT thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe

Xét nghiệm chỉ số PLT thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe

Làm gì để duy trì chỉ số PLT bình thường? 

Để duy trì chỉ số PLT trong máu bình thường, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau: 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, ưu tiên cá, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt,… giảm các loại thịt đỏ, sữa, đồ ngọt,… 
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, tinh thần lạc quan, hạn chế căng thẳng, lo âu. 
  • Không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá. 
  • Hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, bổ sung đủ nước cho cơ thể. 
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản xuất tiểu cầu.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện xét nghiệm PLT thường xuyên để theo dõi chỉ số tiểu cầu trong máu. 

Nếu cơ thể xuất hiện bệnh lý liên quan rối loạn đông máu, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và liệu trình điều trị tích cực để tránh tình trạng chuyển biến nguy hiểm. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống, không áp dụng bất kỳ biện pháp điều trị chưa chính thống, theo dân gian, truyền miệng nào. Điều này có thể khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn, tốn kém và kéo dài hơn. 

Xét nghiệm PLT không chỉ giúp phát hiện sớm các rối loạn đông máu mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán ung thư máu. Chính vì vậy mà việc kiểm tra chỉ số PLT thường xuyên là việc làm vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác của kết quả, bạn cần lựa chọn thực hiện tại những địa chỉ uy tín. 

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi mà bạn có thể yên tâm thực hiện xét nghiệm PLT hoặc các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe khác. Với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, MEDLATEC có thể đáp ứng hơn 2000 danh mục xét nghiệm khác nhau với độ chính xác cao và chi phí hợp lý.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi mang lại nhiều tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức. Sau khi có kết quả, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cụ thể và giải thích chỉ số PLT trong xét nghiệm máu là gì để bệnh nhân hiểu rõ. 

Lấy mẫu xét nghiệm tận nhà với dịch vụ của MEDLATEC an toàn và tiện lợi

Lấy mẫu xét nghiệm tận nhà với dịch vụ của MEDLATEC an toàn và tiện lợi

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.