Tin tức

ALT trong xét nghiệm máu là gì? Cách đọc các chỉ số

Ngày 19/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
ALT là một loại men gan có vai trò quan trọng đối với quá trình sản xuất tế bào. Sự thay đổi bất thường của chỉ số này được phát hiện thông qua xét nghiệm máu. Vậy chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì, như thế nào là bất thường, những nội dung này sẽ được MEDLATEC giải đáp trong chia sẻ sau đây.

1. Về khái niệm ALT

ALT là một loại enzyme mang tên Alanine aminotransferase có phần lớn ở tế bào gan, một ít ở cơ xương, tim và thận. Chức năng của enzyme này là xúc tác chuyển đổi axit amin Alanine thành dạng axit L-glutamate và pyruvate. Đây cũng chất trung gian cần cho quá trình sản xuất năng lượng của tế bào.

ALT là một loại enzyme trong gan cần để sản xuất năng lượng cho tế bào

ALT là một loại enzyme trong gan cần để sản xuất năng lượng cho tế bào

2. Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì, thay đổi như thế nào?

2.1. Ý nghĩa của chỉ số ALT trong xét nghiệm máu

Men gan ALT là một enzyme chuyển acid amin, đóng góp trong quá trình chuyển hóa của tế bào, trong đó gặp nhiều nhất là ở tế bào gan. Nếu gan bị tổn thương, ALT sẽ giải phóng vào máu nhiều nhất nên hàm lượng men gan ALT trong máu tăng lên.

Vậy chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì? Đây là chỉ số phản ánh tổn thương gan. Vì thế, khi nghi ngờ có dấu hiệu tổn thương hoặc viêm gan, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm này để có căn cứ chẩn đoán bệnh.

Tùy vào từng mục đích chẩn đoán mà bác sĩ có thể chỉ định riêng lẻ xét nghiệm ALT hoặc kết hợp cùng xét nghiệm khác. Kết quả xét nghiệm ALT còn được dùng để đối chiếu với các kết quả xét nghiệm ALP, protein toàn phần, GGT, tỷ lệ A/G và bilirubin giúp đánh giá mức độ và nguyên nhân tổn thương gan.

2.2. Chỉ số ALT trong xét nghiệm máu bao nhiêu là bất thường?

Nồng độ ALT trong máu của người bình thường ở mức ổn định và thấp. Giá trị tham chiếu bình thường của ALT trong khoảng <41 UI/L. Nếu chỉ số này giảm hoặc tăng quá mức thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý về gan. Ngoài ra, chỉ số ALT cũng có thể được dùng để đánh giá hiệu quả điều trị bệnh lý gan.

Khung tham chiếu giúp bạn hiểu ALT trong xét nghiệm máu là gì

Khung tham chiếu giúp bạn hiểu ALT trong xét nghiệm máu là gì

2.2.1. ALT cao

Khi đã biết chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì, người bệnh có thể dựa trên khoảng tham chiếu bình thường để đánh giá tình trạng của mình.

- ALT tăng ở mức nhẹ đến trung bình

Đây là dấu hiệu cảnh báo viêm gan cấp; viêm gan mức độ nhẹ; bệnh gan mạn như: xơ gan, viêm gan mạn, di căn gan. Thông thường, trong các bệnh lý này, chỉ số ALT trong máu tăng gấp 4 lần mức tham chiếu bình thường.

Nếu chỉ số ALT, GGT và AST cùng tăng ở mức độ nhẹ đến trung bình chứng tỏ mắc gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, tắc nghẽn ống mật, lạm dụng bia rượu, có khối u ở gan, tổn thương ở tim cũng có thể làm cho ALT tăng nhẹ.

Mặc dù chỉ số này chỉ phản ánh bệnh ở mức độ nhẹ nhưng người bệnh vẫn cần xét nghiệm ALT thường xuyên để theo dõi diễn tiến bệnh.

- ALT tăng rất cao

ALT tăng cao, thậm chí có những trường hợp tăng gấp 100 lần bình thường đều cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng về gan như viêm gan cấp, hoại tử tế bào gan, gan bị tổn thương vì chất độc, viêm gan mạn tính, viêm gan virus cấp.

Riêng đối với bệnh viêm gan cấp, ALT trong máu chỉ cao 1 - 2 tháng rồi sẽ trở lại khoảng tham chiếu bình thường sau 3 - 6 tháng. 

Ngoài ra, có một số loại thuốc khi sử dụng có thể làm tăng chỉ số ALT trong máu như: thuốc tâm thần, thuốc lợi tiểu thiazid, một số loại thuốc kháng sinh,…

2.2.2. ALT thấp

Kết quả xét nghiệm ALT < 10 U/L được xem là thấp. Đây là dấu hiệu phản ánh lối sống hoặc chế độ ăn uống không khoa học, mắc bệnh lý về gan. Người bị men gan thấp cũng có thể do xơ gan, suy gan mức độ nặng, u mạch máu gan.

2.3. Các yếu tố có thể tác động làm thay đổi chỉ số ALT trong xét nghiệm máu

Có một số yếu tố có thể tác động khiến cho chỉ số ALT trong xét nghiệm máu thay đổi như:

- Sử dụng thường xuyên các tác nhân dễ gây tổn thương gan như: hóa chất độc hại, thuốc lá, bia rượu,...

- Một số loại thuốc điều trị bệnh như: allopurinol, acetaminophen, metronidazol, thuốc tránh thai,...

- Sử dụng thực phẩm chức năng.

- Có chấn thương ở tim, cơ xương; tập thể thao quá mức; dùng thuốc tiêm mô cơ.

3. Ai nên làm xét nghiệm ALT trong máu?

Bên cạnh vấn đề ALT trong xét nghiệm máu là gì thì đối tượng được khuyến nghị nên thực hiện xét nghiệm này cũng rất được quan tâm. Chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi cá nhân đều nên kiểm tra chức năng gan định kỳ, nhất là các trường hợp thuộc nhóm có nguy cơ cao đối với bệnh lý về gan:

Những người có tiền sử bệnh gan hoặc nghi ngờ dấu hiệu bệnh gan cần làm xét nghiệm ALT

Những người có tiền sử bệnh gan hoặc nghi ngờ dấu hiệu bệnh gan cần làm xét nghiệm ALT

- Có tiền sử đối với bệnh lý về gan.

- Thường xuyên tiếp xúc với chất độc có thể gây tổn thương gan.

- Đang dùng hoặc tiếp xúc với các loại thuốc có thể gây tác dụng phụ làm tổn thương gan.

- Có triệu chứng nghi ngờ bệnh lý về gan: da, mắt chuyển sang màu vàng, đau bụng kèm mệt mỏi kéo dài, buồn nôn và thường xuyên nôn, ngứa da, đại tiện phân sáng màu, nước tiểu màu sẫm,...

- Đã từng tiếp xúc với virus gây viêm gan.

Nhìn chung, chỉ số ALT có vai trò quan trọng trong đánh giá chức năng gan và phát hiện bệnh lý về gan. Nếu băn khoăn và muốn tìm hiểu cụ thể chỉ số ALT trong xét nghiệm máu là gì, người bệnh nên tham vấn trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. 

Xét nghiệm chỉ số ALT trong máu hiện được thực hiện ở rất nhiều cơ sở y tế. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác của kết quả nhận được phản ánh đúng thực trạng sức khỏe, được tư vấn cụ thể phác đồ điều trị (nếu có) thì khách hàng nên tìm đến những địa chỉ uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi và hệ thống máy móc y tế hiện đại.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là với bề dày 30 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là dịch vụ xét nghiệm, được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng lựa chọn để kiểm tra sức khỏe. Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm có thể gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.