Tin tức

Giải đáp: Chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì?

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự phát triển của nền y học hiện đại đã có nhiều thành tựu, một trong số đó phải kể đến công nghệ xét nghiệm CYFRA 21-1. Để hiểu rõ hơn chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì, mời bạn đọc tham khảo những thông tin sau.

1. Tổng quan về CYFRA 21-1

Theo thống kê, ung thư phổi chiếm đến 13% số ca mắc trong tất cả các loại ung thư. Do đó, dùng xét nghiệm CYFRA 21-1 để chẩn đoán sớm (tầm soát), theo dõi điều trị ung thư phổi như một bước tiến quan trọng của nền y học. Trước khi tìm hiểu chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái quát về chỉ số này.

CYFRA 21-1 là cytokeratin nhỏ nhất. CYFRA 21-1 là yếu tố góp phần tạo nên cấu trúc cơ bản của bộ khung tế bào biểu mô. Bao gồm cả biểu mô phế quản. Dựa vào khối lượng phân tử cũng như điểm đẳng điện khác nhau, các tế bào biểu mô được phân thành 20 dạng khác nhau như biểu mô đa lớp 6-11, 9-17 hoặc biểu mô đơn lớp 8, 18, 7, 9, 20,…

CYFRA 21-1 là biểu mô lót trong của các phế quản. Khi mắc bệnh ác tính, những biểu mô này được thể hiện quá mức, nhất là ung thư phổi. Thời gian bán hủy của CYFRA 21-1 khoảng 2 - 5 giờ.

Người ta sẽ dùng phương pháp miễn dịch hóa phát quang để định lượng CYFRA 21-1 huyết thanh hoặc huyết tương, dựa vào nguyên tắc 2 kháng thể đơn dòng đặc hiệu chống lại các mảnh của cytokeratin 19*. 

Mức độ CYFRA 21-1 huyết thanh < 2,0 µg/L đối với người khỏe mạnh, và mức độ CYFRA 21-1 huyết thanh < 3,3 µg/L với các đối tượng mắc bệnh phổi lành tính.

CYFRA 21-1 là một dấu ấn mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi

CYFRA 21-1 là một dấu ấn mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi

2. Chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì?

CYFRA 21-1 là một chất giúp chỉ điểm ung thư, nhất là ung thư phổi. Ngoài ra, trong một số bệnh phổi ác tính, định lượng này có thể tăng lên. 

Ai cần làm xét nghiệm CYFRA 21-1

Những đối tượng sau nên tiến hành làm xét nghiệm CYFRA 21-1:

  • Người đang nghi ngờ mắc ung thư phổi hoặc có khối u, có những bất thường ở phổi.

  • Người đang có những bệnh mãn tính ở phổi.

  • Những người đang điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ.

  • Những người đang phải làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi hoặc môi trường chứa chất độc hại.

  • Những người thường xuyên hoặc đã từng hút thuốc lá.

  • Ngoài ra, những bệnh nhân đang theo dõi những loại ung thư khác như ung thư thực quản, dạ dày, ung thư cổ tử cung cũng nên làm xét nghiệm CYFRA 21-1.

Những người đang gặp vấn đề về phổi nên thực hiện xét nghiệm CYFRA 21-1

Những người đang gặp vấn đề về phổi nên thực hiện xét nghiệm CYFRA 21-1

Xét nghiệm CYFRA 21-1 chẩn đoán ung thư phổi như thế nào?

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì, hãy cùng tìm hiểu cách mà xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán ung thư phổi. 

Những người mắc ung thư phổi thường có chỉ số CYFRA 21-1 cao hơn 3.5 ng/ml với độ nhạy 43% và độ đặc hiệu lên tới 89%. Sau phẫu thuật hoặc điều trị bằng hóa trị, chỉ số này thường giảm đi và sẽ có thể tăng trở lại nếu bệnh tái phát. Chỉ số CYFRA 21-1 khác nhau như sau:

  • Ung thư phổi nguyên phát: CYFRA 21-1 cao hơn 3.5 ng/ml với độ nhạy là 43% và độ đặc hiệu đạt 89%.

  • Ung thư phổi với tế bào không nhỏ: Độ nhạy trong khoảng 59% - 78% và độ đặc hiệu của nó có thể đạt tới 94%. Khối u càng xâm lấn, giai đoạn ung thư càng cao thì chỉ số CYFRA 21-1 huyết tương càng tăng.

  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: Độ nhạy chỉ với 19% và độ đặc hiệu 94%. Dấu ấn đầu tiên của loại ung thư này là NSE chỉ với độ nhạy là 54%. Tuy nhiên, nếu có sự kết hợp cùng CYFRA 21-1 thì độ nhạy có thể tăng đến 62%.

  • Ung thư phổi tế bào vảy: Nếu dùng SCC và CEA thì giá trị chẩn đoán chỉ là 30% và 20%. Tuy nhiên, chỉ số CYFRA 21-1 có thể đạt tới 84.6%. 

  • Ung thư phổi tế bào lớn và ung thư phổi tiểu mô tuyến: Độ nhạy lần lượt là 75.3% và 74.3%. Nếu kết hợp với xét nghiệm CEA, độ nhạy này có thể tăng thêm 10%. 

Những loại ung thư phổi khác nhau sẽ có chỉ số CYFRA 21-1 khác nhau

Những loại ung thư phổi khác nhau sẽ có chỉ số CYFRA 21-1 khác nhau

CYFRA 21-1 có tác dụng hỗ trợ rất lớn trong việc theo dõi, đánh giá hiệu quả trong quá trình điều trị ung thư phổi. Thông thường, xét nghiệm này được áp dụng cho bệnh nhân đã và đang điều trị. Tuy nhiên, một lưu ý là chỉ số CYFRA 21-1 tăng nhẹ không phải hoàn toàn do ung thư. 

Nếu bạn mắc bệnh phổi mạn tính, hút thuốc lá hoặc bị viêm phế quản mạn tính, chỉ số CYFRA 21-1 vẫn có thể tăng. Trường hợp nếu có những biểu hiện lâm sàng của ung thư phổi, chỉ số CYFRA 21-1 trên 3.0 ng/ml thì nên nghĩ đến khả năng mắc ung thư phổi tế bào không nhỏ. Để có kết quả chính xác hơn, bạn có thể tiến hành đồng thời với một số xét nghiệm khác.

Trả lời cho câu hỏi chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì, ngoài ung thư phổi, chỉ số CYFRA 21-1 còn có thể chẩn đoán một số loại ung thư khác. Chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư tụy, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư bàng quang,… Ngoài ra còn có thể chẩn đoán một số bệnh lành tính như bệnh phổi lành tính, bệnh chậu hông lành tính, những bệnh về đường tiêu hóa lành tính hay thậm chí là suy thận.

Ngoài ung thư phổi, xét nghiệm CYFRA 21-1 còn có thể chẩn đoán một số ung thư khác

Ngoài ung thư phổi, xét nghiệm CYFRA 21-1 còn có thể chẩn đoán một số ung thư khác

3. Tiến hành xét nghiệm CYFRA 21-1 ở đâu nhanh chóng, chính xác?

Với sự phát triển của nền y học nước nhà, hiện nay có khá nhiều cơ sở y tế có thể tiến hành xét nghiệm này. Trong số đó, có một địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng lực chọn để xét nghiệm CYFRA 21-1 là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những cơ sở y tế ngoài công lập được chứng nhận tiêu chuẩn Quốc tế cho phòng xét nghiệm.

Cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia hàng đầu cùng hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, MEDLATEC luôn mang đến cho bệnh nhân những dịch vụ tiên tiến nhất. Ngoài ra, hiện nay MEDLATEC đã tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho 32 công ty bảo hiểm như Manulife, bảo hiểm Vietinbank, bảo hiểm Bảo Việt,… mang lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.

Hệ thống thiết bị hiện đại của Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hệ thống thiết bị hiện đại của Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đến đây, nếu vẫn còn băn khoăn và cần giải đáp chỉ số xét nghiệm CYFRA 21-1 giúp chẩn đoán bệnh gì, có ý nghĩa thế nào, độc giả có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.