Tin tức

Vai trò quan trọng của xét nghiệm Cyfra 21-1 trong tầm soát ung thư phổi

Ngày 08/04/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm xét nghiệm
Ung thư phổi là ung thư phổ biến nhất trên thế giới chiếm khoảng 13% trong tổng số loại ung thư. Việc tầm soát ung thư phổi là cần thiết, đặc biệt trong thời điểm có nhiều nguy cơ tác động đến sức khỏe. Y học hiện đại sử dụng xét nghiệm Cyfra 21-1 như một xét nghiệm điển hình để tầm soát ung thư phổi tế bào không nhỏ. Vậy xét nghiệm Cyfra 21-1 là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Cyfra 21-1 là gì?

Cyfra 21-1 là một cytokeratin nhỏ nhất trong các cytokeratin (trọng lượng phân tử khoảng 36 kDa), có vai trò cấu trúc nên bộ khung của tế bào biểu mô. Trong các bệnh lý ác tính, đặc biệt trong ung thư phổi tế bào không nhỏ, nồng độ Cyfra 21-1 tăng vượt ngưỡng cho phép, đánh giá tình trạng xấu của bệnh nhân. Ngoài việc sử dụng Cyfra 21-1 là một dấu ấn chỉ điểm cho khối u, người ta còn sử dụng nó như một xét nghiệm theo dõi điều trị những bệnh nhân ung thư.

Hình 1: Xét nghiệm Cyfra 21-1 trong tầm soát ung thư phổi tế bào không nhỏ

2. Sử dụng Cyfra 21-1 như thế nào?

Hình 2: Hình ảnh ung thư phổi

Xét nghiệm Cyfra 21-1 trong máu không dùng để chẩn đoán chính xác bạn có bị ung thư phổi hay không mà chỉ có ý nghĩa gợi ý chẩn đoán. Thông thường, sử dụng xét nghiệm này trong các trường hợp sau:

  • Tầm soát ung thư phổi, đặc biệt là ung thư phổi tế bào không nhỏ. Việc phát hiện nồng độ Cyfra 21-1 tăng trong máu gợi ý cho bước chẩn đoán xác định xem bạn có vấn đề gì về phổi hay không.

  • Theo dõi điều trị ở những người bị ung thư phổi. Đây là xét nghiệm được dùng để theo dõi quá trình điều trị, tiên lượng bệnh ở những người ung thư phổi. Nếu trong quá trình điều trị, nồng độ chất này không giảm thể hiện bệnh nhân không đáp ứng tốt phác đồ điều trị của bác sĩ, Khi đó có thể sẽ cần thiết áp dụng các phương pháp điều trị khác cho người bệnh. 

  • Kết hợp với các xét nghiệm chỉ điểm khối u khác để có thể chẩn đoán ung thư ở các vị trí khác trên cơ thể, chẳng hạn như ung thư thực quản, bàng quang, vú, tụy hay cổ tử cung,…

3. Giá trị của xét nghiệm Cyfra 21-1

3.1. Giá trị của xét nghiệm Cyfra 21-1 trong bệnh lành tính

Trong các bệnh lành tính, giá trị tham chiếu của nồng độ Cyfra 21-1 được thể hiện ở bảng dưới đây:

STT Các bệnh lành tính Nồng độ Cyfra 21-1 (μg/L)
1 Bệnh phổi lành tính <3.30
2 Bệnh chậu hông lành tính <3.10
3 Bệnh đường tiêu hóa lành tính <3.00
4 Bệnh suy thận <3.00

Bảng 1: Giá trị tham chiếu của Cyfra 21-1 trong các bệnh lành tính

3.2. Giá trị của xét nghiệm trong bệnh phổi ác tính

Trong các bệnh phổi ác tính, giá trị của xét nghiệm Cyfra 21-1 sử dụng như sau:

  • Ung thư phổi nguyên phát, khi nồng độ vượt quá 3.5 μg/L, giá trị chẩn đoán có độ nhạy là 43% và độ đặc hiệu là 89%.

  • Ung thư phổi tế bào không nhỏ: Độ nhạy và độ đặc hiệu của xét nghiệm lần lượt là 59% đến 78% và 94%.

  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: Chỉ dấu khối u cho ung thư phổi tế bào nhỏ là xét nghiệm NSE, có độ nhạy là 54%, tuy nhiên, khi kết hợp với xét nghiệm Cyfra 21-1 sẽ tăng độ nhạy chẩn đoán lên đến 62%.

  • Ung thư phổi tế bào vảy: Độ nhạy xét nghiệm đạt 84.6%.

3.3. Giá trị của xét nghiệm trong các bệnh lý ác tính khác

  • Trong ung thư thực quản: Độ nhạy 36% với điểm cắt (điểm ngưỡng) là 1.40 μg/L và độ đặc hiệu là 97.3%.

  • Trong ung thư vú: tỷ lệ Cyfra 21-1 tăng ở giai đoạn IV là 83.3% và khi bệnh tái phát thì tỷ lệ này đạt 84.6%.

  • Trong ung thư tụy: nếu kết hợp giữa Cyfra 21-1 và CA 19-9 thì tăng độ nhạy trong chẩn đoán lên đến 86.3%.

  • Trong ung thư bàng quang: sử dụng cả xét nghiệm Cyfra 21-1 huyết thanh và nước tiểu trong ung thư bàng quang có độ nhạy và độ đặc hiệu tương ứng là 42%, 94% và 82%, 80%.

Hình 3: Tế bào ung thư

4. Xét nghiệm Cyfra 21-1 ở đâu?

Ngày nay, với tiến bộ của Y học hiện đại, có nhiều cơ sở Y tế thực hiện được xét nghiệm này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ tin cậy được khách hàng lựa chọn để làm xét nghiệm Cyfra 21-1. Với bề dày lịch sử gần 25 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị Y tế ngoài công lập được công nhận tiêu chuẩn ISO 15189:2012 - Chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế dành cho phòng xét nghiệm. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, luôn sẵn sàng lấy mẫu khi khách hàng có nhu cầu kiểm tra sức khỏe. Các mẫu xét nghiệm được thu nhận và bảo quản theo quy định, sau đó được vận chuyển về phòng xét nghiệm để thực hiện phân tích, trả kết quả cho khách hàng. 

Trên tinh thần kế thừa và phát huy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hàng đầu các lĩnh vực cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, đồng bộ, MEDLATEC tự hào mang đến quý khách hàng dịch vụ Y tế thông minh, trả kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Nhờ sự tín nhiệm của đông đảo quý khách hàng, các công ty, đoàn thể, MEDLATEC đã tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho nhiều đơn vị bảo hiểm.

MEDLATEC tiếp nhận Bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của 32 công ty, có thể nhắc đến là công ty bảo hiểm nhân thọ Generali, bảo hiểm nhân thọ Prudential, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm Vietinbank, bảo hiểm BIDV, bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm Xuân Thành,...

Hãy gọi ngay tổng đài tư vấn miễn phí 1900 56 56 56 để được giải đáp các thắc mắc, tư vấn sức khỏe, đặt lịch khám bệnh tại cơ sở Bệnh viện, lịch lấy mẫu tại nhà và sử dụng nhiều dịch vụ Y tế thông minh khác của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.