Tin tức

Giải đáp: Hen phế quản là bệnh gì? nguyên nhân triệu chứng gây bệnh

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết thực sự hen phế quản là bệnh gì? Bệnh này quá nguy hiểm nhưng chúng có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống và công việc của chúng ta. Vậy nên, việc bổ sung thêm những thông tin về bệnh hen phế quản là điều thực sự cần thiết vì chính bạn và cả gia đình bạn. 

1. Giải đáp thắc mắc hen phế quản là bệnh gì?

Trong thực tế, rất nhiều người có câu hỏi rằng hen phế quản là bệnh gì? Trong dân gian, căn bệnh này còn được gọi là hen suyễn. Đây là một dạng bệnh lý về đường hô hấp với tình trạng viêm đường dẫn khí mạn tính. Khi người bệnh phải tiếp xúc trực tiếp với những yếu tố kích thích thì phế quản vốn đã nhạy cảm sẽ phản ứng khá dữ dội. 

Hen phế quản là bệnh gì?

Hen phế quản là bệnh gì?

Một số biểu hiện rõ ràng như khó thở, bị khò khè, bị nặng ngực hoặc ho. Ngoài ra, một số bệnh nhân khi ho cũng có thể khạc ra đờm kèm theo. Nhiều lúc, họ cũng sẽ thấy lồng ngực của mình bị biến dạng. 

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau (yếu tố tác động và cơ địa), cơn hen xuất hiện sẽ biểu hiện ở từng mức độ khác nhau. Hen phế quản không thể chữa khỏi, tuy nhiên các triệu chứng của căn bệnh này cũng có thể kiểm soát được nếu người bệnh tuân thủ quy trình điều trị một cách nghiêm ngặt. 

2. Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều những nguyên nhân gây nên những cơn hen phế quản. Trong đó bao gồm những tác nhân dị ứng và không dị ứng. 

2.1. Tác nhân dị ứng

Đây là các nguyên nhân thường gặp làm xuất hiện bệnh hen phế quản hiện nay. Điển hình như:

Bệnh hen suyễn xuất hiện do đâu? 

Bệnh hen suyễn xuất hiện do đâu? 

  • Dị ứng đường hô hấp: Như bụi nhà, phấn hoa, các loại nấm mốc, lông của động vật,... cũng có thể là một số chất có trong ngành công nghiệp (bụi của kim loại, khói của xăng dầu hay hơi sơn,...)

  • Dị ứng thực phẩm: Một số loại như hải sản (tôm, cua, sò,...) hay trứng, thịt gà, lạc,...

  • Thuốc: Aspirin hay penicillin,... cũng là nguyên nhân làm xuất hiện hen phế quản.

  • Một số bệnh lý viêm, nhiễm khuẩn hô hấp như viêm mũi, viêm xoang hay viêm amidanviêm họng,... đều có thể gây ra bệnh hen ở những người có cơ địa dị ứng. 

2.2. Tác nhân không dị ứng

Một số các tác nhân không dị ứng điển hình:

  • Do di truyền.

  • Do tâm lý: Người bệnh thường xuyên trong tình trạng lo âu, căng thẳng hay bị sang chấn tâm lý,...

  • Bị rối loạn tình dục.

3. Những con đường lây truyền bệnh

Bên cạnh việc thắc mắc hen phế quản là bệnh gì thì người bệnh cũng băn khoăn không biết căn bệnh này có lây cho những người xung quanh hay không. Bạn cần phải biết rằng, đây không phải là bệnh truyền nhiễm. Căn bệnh này không do virus hay bất cứ một loại vi khuẩn nào gây ra. Chính vì vậy, hen phế quản hoàn toàn không có khả năng lây từ người này sang cho người khác. 

Những con đường lây nhiễm bệnh

Những con đường lây nhiễm bệnh

Những hoạt động sinh hoạt mỗi ngày của người bệnh cũng sẽ không làm ảnh hưởng hay lây lan bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần biết rằng, mặc dù bệnh không lây lan nhưng lại có tính di truyền. Ví dụ, cha hoặc mẹ bị hen thì đến đời con tỷ lệ mắc bệnh này sẽ cao hơn. Những người đã được chẩn đoán là mắc bệnh hen phế quản, nếu phải tiếp xúc với những tác nhân kích thích thì sẽ khiến cho căn hen nặng hơn. 

4. Hen phế quản có nguy hiểm không và phòng bệnh ra sao?

Hen phế quản là bệnh gì đã được giải đáp, vậy bệnh này có nguy hiểm không? Trên thực tế, bệnh hen hiện nay rất phổ biến và không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo vệ sức khỏe của mình thì có thể gây nên những triệu chứng ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. 

Một số cách để bản thân phòng ngừa bệnh hen phế quản

Một số cách để bản thân phòng ngừa bệnh hen phế quản

Để bảo vệ sức khỏe của mình được tốt nhất, hạn chế tỷ lệ khởi phát bệnh thì bạn có thể phòng ngừa bằng những cách sau:

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng như bụi, lông của động vật hay phấn hoa,... 

  • Tránh những loại thực phẩm gây dị ứng. 

  • Bảo vệ và phòng tránh đường hô hấp không bị nhiễm khuẩn.

  • Hạn chế tình trạng âu lo hay căng thẳng quá mức. 

Khi bị hen suyễn, nếu bản thân người bệnh không biết cách bảo vệ và phòng ngừa có thể khiến cho bệnh ngày một nặng hơn. Chính vì vậy, ngay trong những hoạt động hàng ngày, bản thân bạn cũng đã phải thật cẩn thận để hạn chế tỷ lệ tiếp xúc với các tác nhân kích thích bệnh. 

5. Một số biện pháp chẩn đoán bệnh

Để nhận biết được bệnh hen, chúng ta cũng có thể thông qua một số biện pháp hoặc một số triệu chứng thông thường. 

Những phương pháp chẩn đoán bệnh

Những phương pháp chẩn đoán bệnh

  • Thông qua triệu chứng lâm sàng. 

  • Khám lâm sàng: Quá trình này không chỉ giúp cho bác sĩ chẩn đoán tốt hơn mà còn hỗ trợ loại bỏ được những căn bệnh khác có triệu chứng tương đương. 

  • Đo chức năng của hệ hô hấp: Lúc này bệnh nhân sẽ thực hiện 1 loạt các thủ thuật để đo chức năng hô hấp, ví dụ làm hô hấp ký và tiến hành đo lưu lượng đỉnh trước và sau khi uống thuốc giãn phế quản. Trong trường hợp chức năng của phổi tốt hơn sau khi dùng thuốc thì chẩn đoán hen suyễn.

  • Chẩn đoán bằng hình ảnh: Thông qua hình chụp X-Quang ngực hoặc hình CT Scan để kiểm tra những dấu hiệu bất thường trong căn bệnh hen phế quản. 

  • Một số những xét nghiệm khác: Ví dụ như xét nghiệm Methacholine, NO hay xét nghiệm bạch cầu ưa acid có ở trong đàm,... có thể phù hợp với một số trường hợp.

6. Điều trị

Hiện tại, bệnh hen suyễn thực sự rất khó để có thể chữa khỏi một cách triệt để. Thay vào đó, người bệnh nến tuân thủ quy trình điều trị cùng một chế độ sinh hoạt khoa học thì tình trạng bệnh về cơ bản có thể được kiểm soát. Sự phối hợp giữa việc dùng thuốc hay không dùng thuốc là điều thực sự cần thiết để bệnh nhân có thể ngăn chặn được sự xuất hiện của những cơn hen cấp. 

Điều trị hen phế quản đúng cách

Điều trị hen phế quản đúng cách

6.1. Điều trị nội khoa

  • Thuốc uống sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh hen trong dài hạn như: Corticosteroid ở dạng hít, thuốc kích thích beta, Leukotrien, Theophylin,... Đây là những biện pháp điều trị chính được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh hen. Chúng sẽ giúp kiểm soát được những cơn hen hàng ngày, đồng thời làm hạn chế sự xuất hiện của những cơn hen cấp. 

  • Thuốc có tác dụng nhanh: Ví dụ như thuốc beta kích thích (có tác dụng ngắn), Corticosteroid uống hoặc tiêm tĩnh mạch, Ipratropium,... nhằm cải thiện những triệu chứng của bệnh hen cấp ngay tức thì. 

  • Điều trị dị ứng: Phù hợp với người bị hen phế quản dị ứng. 

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và thể trạng của bệnh nhân mà phương pháp chữa trị ở mỗi bệnh nhân cũng sẽ khác nhau. Vậy nên, để có được liệu trình điều trị phù hợp nhất, bệnh nhân nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn và sử dụng thuốc. Tuyệt đối, không được sử dụng thuốc tự ý có thể gây nên những hậu quả không mong muốn. 

6.2. Lối sống hàng ngày

Bên cạnh việc điều trị nội khoa, trong lối sống hàng ngày, bệnh nhân cũng cần phải lưu ý giữ gìn sức khỏe:

  • Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng.

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, cần phải bổ sung thêm trái cây và các loại rau xanh.

  • Phòng tránh những yếu tố có thể gây khởi phát các cơn hen: Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, phấn hoa,... 

Chỉ với một số lưu ý trong cuộc sống hàng ngày cũng là cách điều trị rất hiệu quả cho căn bệnh hen của mình. Chính vì vậy, bản thân bệnh nhân và cả những người thân trong gia đình cần phải chú ý đến những điều này. 

Hen phế quản là bệnh gì? Nguyên nhân khởi phát của bệnh từ những yếu tố nào? Tất cả những thông tin và vấn đề có liên quan đến bệnh đều đã được cập nhật khá đầy đủ ở trên. Hy vọng, những kiến thức này có thể giúp ích cho những bệnh nhân đang bị hen và những người đang quan tâm đến căn bệnh này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.