Tin tức

Giải đáp một số thắc mắc về xét nghiệm PCR

Ngày 10/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm PCR (XN PCR) được chuyên gia đánh giá là một trong những bước tiến vượt trội của nền y học hiện đại. Bằng phương pháp xét nghiệm này, rất nhiều loại bệnh từ bệnh truyền nhiễm đến các bệnh về sản khoa, ung thư,… được phát hiện một cách nhanh chóng và chính xác. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về phương pháp xét nghiệm hiện đại này. 

1. Phương pháp xét nghiệm PCR là gì?

Tên khoa học đầy đủ của xét nghiệm PCR là Polymerase Chain Reaction. Loại xét nghiệm này có thể hiểu là một dạng xét nghiệm sinh học phân tử do nhà khoa học người Mỹ mang tên Kary Mullis phát minh vào năm 1985. Xét nghiệm này chính là kỹ thuật tạo ra một số lượng lớn bản sao của DNA mục tiêu nhờ vào các chu kỳ nhiệt.

Xét nghiệm PCR được thực hiện nhanh chóng

XN PCR được thực hiện nhanh chóng

Không thể phủ nhận được vai trò của phương pháp xét nghiệm này trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Nó có độ phản ứng rất nhạy và có thể cho kết quả nhanh chóng, chính xác. Tuy nhiên, đây cũng là xét nghiệm khá tốn kém, chi phí để thực hiện xét nghiệm này cao hơn rất nhiều so với các loại xét nghiệm khác. 

Cần lưu ý rằng, độ chính xác của xét nghiệm còn phụ thuộc vào chất lượng máy móc của từng cơ sở y tế và trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên. Chính vì thế, có thể cùng một xét nghiệm nhưng bệnh viện này có kết quả chính xác, còn bệnh viện khác thì lại không chính xác bằng. 

2. Xét nghiệm PCR giúp phát hiện những bệnh gì?

XN PCR chính là một trong những kỹ thuật có ứng dụng rộng rãi nhất trong nền y học hiện đại. Các bác sĩ sẽ chỉ định loại hình xét nghiệm này để hỗ trợ chẩn đoán những bệnh đặc hiệu, các loại bệnh liên quan đến virus, truyền nhiễm và một số bệnh phổ biến khác,… nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. 

Xét nghiệm PCR giúp phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm

XN PCR giúp phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm

Cụ thể, XN PCR có thể phát hiện ra những bệnh sau: 

Phát hiện những căn bệnh không thể nuôi cấy thường quy bao gồm viêm gan B, viêm gan C, bệnh HIV, bệnh SARS, bệnh H5N1 hoặc cũng có thể là một số bệnh như Herpes, CMV,... 

Phát hiện các bệnh do vi khuẩn gây ra chẳng hạn như bệnh Chlamydia, Legionella, Mycoplasma, Treponema pallidum,...

Hỗ trợ tìm ra virus Dengue - nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết.

Phát hiện các tác nhân tác nhân do nuôi cấy thất bại, khi các tác nhân này có rất ít trong các bệnh phẩm và bằng xét nghiệm truyền thống sẽ không thể phát hiện ra. 

Phát hiện sớm mầm mống của nhiều loại bệnh ung thư có thể kể đến như ung thư cổ tử cung, ung thư vú hay ung thư đại tràng. Bạn có thể hiểu, khi người bệnh chưa có triệu chứng của bệnh ung thư nhưng bằng xét nghiệm này vẫn có thể phát hiện bệnh sớm và từ đó điều trị bệnh kịp thời, tăng hiệu quả điều trị. 

Xét nghiệm PCR cũng giúp phát hiện bệnh bạch cầu ở trẻ em hay một số bệnh như bệnh u nguyên bào lưới và bệnh u xơ thần kinh,...

Một điểm nhấn nữa, xét nghiệm này cũng có thể giúp các bác sĩ tìm ra một loại vi khuẩn kháng thuốc rất nguy hiểm có tên là S.aureus - MRSA. Ngoài ra, XN PCR cũng có thể phát hiện các loại vi khuẩn ESBL, beta lactamase và carbapenemase.

Đặc biệt, xét nghiệm này còn hỗ trợ rất hiệu quả trong việc lập ra các bản đồ gen, đồng thời phát hiện và giải mã ADN, dòng hóa gen,…

3. Xét nghiệm PCR mang đến ưu điểm và nhược điểm gì?

Bất kỳ loại xét nghiệm nào cũng có những ưu điểm nổi trội và nhược điểm. Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để chỉ định trong trường hợp cần thiết. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của XN PCR: 

3.1. Ưu điểm

Nhanh chóng: Người bệnh sẽ không phải chờ đợi kết quả xét nghiệm quá lâu. Thời gian để có kết quả sau khi thực hiện xét nghiệm chỉ khoảng 5 tiếng đồng hồ. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những trường hợp khẩn cấp. 

Chính xác: Không thể phủ nhận độ chính xác cao mà loại xét nghiệm này có thể mang lại. So với các loại xét nghiệm trước đây thì xét nghiệm PCR chính là một bước tiến vượt trội của nền y học hiện đại. Đây là ưu điểm lớn giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và nâng cao hiệu quả chữa bệnh. 

Nếu các thí nghiệm lâm sàng khó phát hiện ra những tác nhân gây bệnh từ vi sinh vật thì XN PCR có thể giúp các nhà khoa học làm rất tốt điều này. 

Bên cạnh đó, phương pháp xét nghiệm này còn có thể giúp xác định được những vi sinh vật có khả năng gây đại dịch và những loại vi sinh vật này không thể nuôi cấy tại các phòng thí nghiệm lâm sàng thường quy. 

Đặc biệt, XN PCR còn giúp phát hiện được những gen có khả năng phát triển thành ung thư trong cơ thể. Đây là một điểm cộng rất lớn khi số người bị ung thư tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang gia tăng một cách đáng kể. 

Xét nghiệm PCR hỗ trợ rất tốt trong việc phát hiện các ca mắc bệnh trong đại dịch Covid-19

XN PCR hỗ trợ rất tốt trong việc phát hiện các ca mắc bệnh trong đại dịch Covid-19

3.2. Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm trên, thì xét nghiệm PCR cũng có những nhược điểm như sau: 

  • Chi phí thực hiện xét nghiệm còn tương đối cao.

  • Những kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm phải có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm. 

  • Rất khó để thực hiện xét nghiệm này ở các phòng thí nghiệm lâm sàng. 

  • Để đảm bảo tính chính xác cần phải đầu tư trang thiết bị hiện đại. 

Chính vì những lý do trên, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín khi thực hiện xét nghiệm này. Nếu bạn còn đang phân vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. 

MEDLATEC luôn tự hào về đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và luôn tâm huyết với người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị máy móc. Tất cả các trang thiết bị khám chữa bệnh của MEDLATEC đều được nhập khẩu tại những quốc gia có nền y học hiện đại trên thế giới. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám và điều trị bệnh của chúng tôi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế đáng tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế đáng tin cậy

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ viện phí tối đa cho quý khách hàng, bệnh viện cũng thực hiện bảo lãnh cho rất nhiều đơn vị bảo hiểm trên cả nước. Vì thế, bạn có thể giải tỏa được vấn đề chi phí khi thực hiện xét nghiệm PCR tại MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, hãy liên hệ với chúng tôi theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. Chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.