Tin tức

Xét nghiệm PCR hỗ trợ chẩn đoán nhiều loại bệnh lý khác nhau

Ngày 06/02/2020
BS. Nguyễn Mạnh Kiên, Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm PCR là một phương pháp xét nghiệm rất hữu ích trong cuộc sống hiện nay, được coi như một bước tiến mạnh mẽ của ngành y học. Xét nghiệm PCR giúp bệnh nhân nhanh chóng phát hiện được rất nhiều căn nguyên gây bệnh, từ các bệnh lý truyền nhiễm đến các bệnh lý sản khoa, huyết học, ung thư... Để mọi người hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm PCR là gì?

Xét nghiệm PCR có tên đầy đủ là Polymerase Chain Reaction. Phương pháp này còn được biết đến là một xét nghiệm sinh học phân tử. Dựa vào các chu kỳ nhiệt, phương pháp xét nghiệm này tạo ra được một số lượng lớn bản sao của DNA mục tiêu. Đây là thành quả sáng tạo của nhà khoa học người Mỹ tên Kary Mullis. 

Từ khi xét nghiệm này ra đời, lĩnh vực công nghệ sinh học đã có những bước tiến rất rõ rệt. Các kết quả xét nghiệm được tiến hành nhanh chóng và mang lại độ chính xác cao. Nhưng cũng vì thế mà giá thành xét nghiệm này cao hơn các xét nghiệm khác. 

Sự cao hơn về giá thành là do các hóa chất phục vụ cho xét nghiệm phần lớn đều là hóa chất được nhập từ nước ngoài với giá cao. Hơn nữa, các thiết bị phục vụ cho xét nghiệm này cũng rất đắt đỏ. Bù lại, xét nghiệm mang lại một kết quả nhanh chóng và chính xác. 

xét nghiệm PCR hỗ trợ phát hiện nhiều bệnh lý

Xét nghiệm PCR hỗ trợ phát hiện nhiều bệnh lý

2. Xét nghiệm PCR phát hiện ra bệnh gì?

Xét nghiệm PCR giúp phát hiện được rất nhiều căn bệnh phổ biến hiện nay. Trong thực tế, có khá nhiều dạng bệnh lý có thời gian ủ bệnh lâu, triệu chứng ban đầu không rõ rệt nên người bệnh chủ quan không phát hiện. Đến khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển nhanh và khó chữa trị. 

Xét nghiệm PCR giúp nhanh chóng phát hiện ra những tác nhân, mầm mống của bệnh để bác sĩ có những biện pháp điều trị kịp thời. Cụ thể, xét nghiệm này giúp phát hiện các căn bệnh sau:

  • Các căn bệnh thuộc nhóm tác nhân không thể nuôi cấy thường quy như viêm gan B, viêm gan C, HIV, SARS, H5N1 hay các bệnh như Dengue, Herpes, CMV,... 

  • Các bệnh do vi khuẩn gây ra như Chlamydia, Legionella, Mycoplasma hay Treponema pallidum,...

  • Phát hiện các vi khuẩn lậu.

  • Phát hiện các tác nhân tác nhân do nuôi cấy thất bại. Các tác nhân này xuất hiện rất ít trong các bệnh phẩm. Do đó, các xét nghiệm thông thường khác khó phát hiện ra. 

  • Phát hiện ra virus gây bệnh sốt xuất huyết hiện nay - virus Dengue.

  • Phát hiện được mầm mống của các bệnh ung thư hiện nay như ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, ung thư đại tràng, ung thư vú,... 

  • Phát hiện bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ, bệnh u nguyên bào lưới, u xơ thần kinh,...

  • Phát hiện vi khuẩn S.aureus - MRSA, đây là vi khuẩn kháng thuốc rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, xét nghiệm cũng phát hiện được vi khuẩn ESBL, beta lactamase và carbapenemase.

  • Hỗ trợ nghiên cứu các kháng nguyên bạch cầu ở người.

Ngoài ra, xét nghiệm còn hỗ trợ trong việc lập ra các bản đồ gen, phát hiện và giải mã các gen, dòng hóa gen,...

3. Ưu nhược điểm của xét nghiệm PCR

Phương pháp xét nghiệm này có những ưu điểm và nhược điểm nào so với các phương pháp xét nghiệm khác? Mỗi công thức xét nghiệm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào nhu cầu cũng như mức độ của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ gợi ý loại xét nghiệm phù hợp. Đối với PCR thì phương pháp xét nghiệm này có những ưu điểm và nhược điểm như sau.

3.1. Ưu điểm

xét nghiệm PCR có rất nhiều ưu điểm

Xét nghiệm PCR có nhiều ưu điểm vượt trội

Không thể phủ nhận những ưu điểm của xét nghiệm PCR như sau:

  • Đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác, giúp người bệnh không phải chờ đợi lâu. Thông thường, thời gian nhân kết quả của xét nghiệm không quá 5 giờ đồng hồ. 

  • Phát hiện được cả các tác nhân từ vi sinh vật. Đây là những tác nhân mà thí nghiệm lâm sàng khó có thể phát hiện.

  • Xác định được cả những vi sinh vật có khả năng gây lên dịch lớn. Những vi sinh vật này không thể nuôi cấy tại các phòng thí nghiệm lâm sàng thường quy.

  • Cho ra kết quả chính xác nhất, định lượng được số virus trên một đơn vị máu. Kết quả này giúp các bác sĩ đánh giá và tiên lượng bệnh.

  • Phát hiện được cả các gen trong cơ thể người có khả năng phát triển thành ung thư.

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm thì xét nghiệm PCR cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Giá thành còn tương đối cao.

  • Để thực hiện xét nghiệm này thì các bác sĩ, chuyên viên cũng phải có trình độ cao, kiến thức sâu rộng.

  • Xét nghiệm yêu cầu trang thiết bị máy móc hiện đại. Nếu thiết bị không đảm bảo thì kết quả mang lại sẽ không chuẩn.

4. Nên xét nghiệm PCR ở đâu?

Để kết quả xét nghiệm PCR chuẩn nhất thì việc lựa chọn bệnh viện thực hiện xét nghiệm đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân. Có rất nhiều lý do để các bạn lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

4.1. Bệnh viện có chất lượng khám chữa bệnh hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện có chất lượng khám chữa bệnh hàng đầu cả nước. Với hơn lịch sử phát triển hơn 24 năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã để lại những dấu ấn cực kỳ ấn tượng. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn chất lượng ISO 15189:2012. Đây là thành tích rất đáng tự hào, đánh dấu một thành tựu trong lĩnh vực xét nghiệm của bệnh viện. 

Hơn nữa, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là những chuyên gia đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao được mời về. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất hiện nay. Mọi chi tiết xin liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được biết thêm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng khám chữa bệnh hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng khám chữa bệnh hàng đầu

4.2. Thiết bị y tế, móc hiện đại 

Trang thiết bị y tế, máy móc của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là các thiết bị hiện đại nhất cả nước. Xét nghiệm PCR yêu cầu có thiết bị máy móc hiện đại mới có thể đem lại kết quả chính xác nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đáp ứng được yếu tố này. Với sự hiện đại của công nghệ máy móc cùng nguồn chất xám cực lớn đến từ các bác sĩ, kết quả xét nghiệm bạn nhận được sẽ rất nhanh chóng và chính xác.

4.3. Được hỗ trợ viện phí

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tạo điều kiện tối đa cho các bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Cụ thể, để hỗ trợ viện phí, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thực hiện bảo lãnh cho rất nhiều đơn vị bảo hiểm trên cả nước. Do đó, nếu bạn tới xét nghiệm hay khám chữa bệnh thì đều được miễn giảm viện phí đối với các trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế.

Trên đây là những thông tin chi tiết về xét nghiệm PCR. Đây là một xét nghiệm mang lại kết quả nhanh chóng và chính xác, giúp các bệnh nhân phát hiện ra được nhiều căn bệnh. Nếu bạn muốn thực hiện xét nghiệm này thì đừng quên một địa chỉ được các bệnh nhân đánh giá rất cao hiện nay - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.