Tin tức

Giải đáp ruột thừa nằm ở bên nào? Những vấn đề sức khỏe liên quan

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn, chúng ta không còn xa lạ với ruột thừa, một phần của ống tiêu hóa trong cơ thể. Khá nhiều bạn quan tâm tới vấn đề ruột thừa nằm ở bên nào, chúng ta thường gặp những vấn đề sức khỏe gì liên quan? Để giải đáp thắc mắc này, bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Giải đáp thắc mắc: ruột thừa nằm ở bên nào?

Như bạn đã biết, ruột thừa là một trong những bộ phận xuất hiện tại ống tiêu hóa của mỗi chúng ta. Nhờ các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tân tiến, chúng ta có thể xem và biết được hình dáng của ruột thừa ra sao. Chúng trông khá giống ngón tay con người và có độ dài từ 3 tới 13 cm. 

Trong đó, ruột thừa của trẻ nhỏ có xu hướng dài hơn so với những người đã trưởng thành. Thực tế, khi bạn càng lớn tuổi, chiều dài của ruột thừa lại càng giảm so với bình thường. Đây là hiện tượng tự nhiên và không ảnh hưởng tới sức khỏe, chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng.

Chúng ta nên biết ruột thừa nằm ở bên nào và chức năng của chúng

Chúng ta nên biết ruột thừa nằm ở bên nào và chức năng của chúng

Bên cạnh đó, mọi người đặc biệt quan tâm tới vấn đề ruột thừa nằm ở bên nào? Ruột thừa nằm ở bụng dưới phía bên phải. Nếu cảm nhận được những cơn đau bất thường ở khu vực này, bạn nên theo dõi và đi kiểm tra sớm nhé! Đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang gặp vấn đề liên quan tới ruột thừa.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết một đặc điểm nổi bật của ruột thừa là khả năng di động, chúng có thể di chuyển tới một số vị trí trong hệ tiêu hóa. Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy ruột thừa ở giữa ổ bụng hoặc là gần gan phải,…

Bên cạnh đó, chúng ta cần nắm được chức năng, vai trò của ruột thừa đối với hoạt động chung của cơ thể. Liệu cái tên ruột thừa có ám chỉ rằng cơ quan này không thực sự cần thiết đối với cơ thể?

Trên thực tế, ruột thừa giữ vai trò rất quan trọng, với thành phần chứa lympho ở niêm mạc, ruột thừa có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng miễn dịch của mỗi chúng ta. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rất nhiều lợi khuẩn tồn tại ở lòng ruột thừa. Chúng đặc biệt tốt đối với người đang gặp vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa nói chung, đặc biệt là đường ruột.

2. Một số vấn đề sức khỏe thường gặp liên quan tới ruột thừa

Trong quá trình tìm hiểu ruột thừa nằm ở bên nào, chúng ta còn phát hiện ra cơ quan này rất dễ bị tổn thương, viêm nhiễm. Trong đó, viêm ruột thừa là tình trạng xảy ra phổ biến nhất, nếu bạn không kịp thời phát hiện và cấp cứu, bệnh viêm ruột thừa sẽ diễn biến nặng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân.

Viêm ruột thừa là một trong những vấn đề thường gặp

Viêm ruột thừa là một trong những vấn đề thường gặp

Chắc hẳn rất nhiều người băn khoăn không biết tại sao bệnh viêm ruột thừa lại xuất hiện và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Một số yếu tố khiến ruột thừa rơi vào tình trạng tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm là: xuất hiện sỏi phân, viêm nhiễm ở cơ quan lân cận, có khối u tại khu vực này,… Nhìn chung, mọi người không nên chủ quan với bất cứ dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa, bởi vì bệnh này chuyển biến khá nhanh và tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm.

3. Nhận biết dấu hiệu bệnh viêm ruột thừa

Để biết được mình có mắc bệnh viêm ruột thừa hay không, trước tiên mọi người cần phải xác định ruột thừa nằm ở bên nào? Nếu có những dấu hiệu đau nhức, khó chịu ở vùng bụng dưới bên phải, bạn nhớ cảnh giác nhé, đó là triệu chứng cho thấy bạn đang bị viêm ruột thừa và cần được cấp cứu, điều trị gấp.

Khi nắm được những dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa, chúng ta sẽ phát hiện và điều trị kịp thời

Khi nắm được những dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa, chúng ta sẽ phát hiện và điều trị kịp thời

Một trong những triệu chứng thường gặp của người bệnh viêm ruột thừa đó là có thể xuất hiện đau bụng quanh rốn âm ỉ. Cơn đau thường kéo dài và cuối cùng sẽ đau khu trú tới bụng dưới bên phải khiến bệnh nhân mệt mỏi, không thể tập trung làm việc, sinh hoạt bình thường. Nếu phát hiện cơn đau âm ỉ, kéo dài như vậy, mọi người không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi, đi khám.

Bên cạnh đó, những người bị viêm ruột thừa còn đối mặt với tình trạng sốt cao, cơ bụng căng cứng, kèm theo triệu chứng buồn nôn, ăn uống kém ngon miệng và những vấn đề khác liên quan tới hệ tiêu hóa. Khi tình trạng viêm ở mức nhẹ, các triệu chứng thường không quá nghiêm trọng, chính vì thế nhiều người tỏ ra chủ quan. Chỉ tới khi bệnh diễn biến phức tạp, ổ viêm trở nặng, họ mới phát hiện ra. Lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, nếu không được cấp cứu kịp thời, tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa.

Cách xử lý bệnh viêm ruột thừa đó là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa sau khi đã biết vị trí ổ viêm ruột thừa. Ngày nay, với kỹ thuật mổ nội soi hiện đại, bệnh nhân sẽ bình phục nhanh chóng sau khoảng 1 tuần điều trị. Chính vì thế, mọi người không cần lo lắng quá khi biết mình bị viêm ruột thừa.

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là cách điều trị phù hợp nhất

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là cách điều trị phù hợp nhất

4. Khám và điều trị bệnh về ruột thừa ở đâu?

Một cơ sở y tế uy tín, chất lượng dành cho những bạn có nhu cầu khám, điều trị bệnh về ruột thừa là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, bệnh viện luôn cố gắng mang tới cho bạn những dịch vụ chất lượng nhất. Trong quá trình khám, điều trị, bác sĩ sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của bệnh nhân, ví dụ như: ruột thừa nằm ở bên nào, những triệu chứng hay gặp của bệnh viêm ruột thừa,… 

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được đánh giá cao bởi sự đầu tư cho cơ sở vật chất, thiết bị máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp phép ngày 7/1/2022. Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tham khảo những gói dịch vụ hỗ trợ do bệnh viện triển khai. Nổi bật nhất là chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Chương trình này đã và đang hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân gặp khó khăn về tài chính trong quá trình điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc liên quan tới ruột thừa và bệnh viêm ruột thừa. Để xác định xem mình có mắc bệnh này hay không, chúng ta cần biết ruột thừa nằm ở bên nào và các triệu chứng bệnh xuất hiện như thế nào?

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.