Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Ăn đường phèn có tốt không?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đường phèn là một trong những nguyên liệu thường được dùng nhiều khi chế biến món ăn, nhất là chè và các món tráng miệng. Bên cạnh đó, đường phèn cũng là thành phần của một số bài thuốc dân gian. Vậy đường phèn là gì? Ăn đường phèn có tốt không? Mời bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Đường phèn là gì?

Đường phèn là loại đường được tạo ra từ quá trình kết tinh từ mía, củ cải, cây thốt nốt,… Loại đường này có chứa saccharose và các nguyên tố vi lượng giúp phân giải thành đường fructose và glucose.

Ăn đường phèn có tốt không

Đường phèn có kết cấu cứng

Đường phèn có kết cấu cứng, nó giống như một tinh thể đường lớn, hay cũng có khi được đóng gói thành hình đá vuông, thường có màu vàng nhạt hoặc có màu nâu đậm. Đường phèn chứa ít đường, ít calo hơn so với đường cát trắng vì thế nó được đánh giá tốt hơn và thường thay thế đường cát trắng.

Trong một thìa đường phèn (khoảng 4g đường phèn) có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau: 25 calo, 0g chất đạm, 0g chất béo, 6,5g Carbohydrate, 0g Chất xơ, 6,5g đường. Đường phèn cung cấp năng lượng nhưng không cung cấp lượng vitamin hay khoáng chất cho cơ thể.

2. Ăn đường phèn có tốt không?

Nếu ăn đường phèn một cách hợp lý, bạn có thể nhận được những lợi ích sức khỏe như sau:

Đường phèn giúp điều trị cảm lạnh và bệnh ho thông thường

Khi thời tiết thay đổi hoặc quá lạnh, đặc biệt là vào mùa đông, chúng ta thường phải đối mặt với tình trạng ho, đau họng, cảm lạnh. Nếu những vấn đề sức khỏe này không quá nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng đường phèn để khắc phục.

Đường phèn có thể giúp bạn giảm ho nhanh chóng hơn. Chẳng hạn, có thể chưng đường phèn cùng với cánh hoa hồng bạch để trị ho do thời tiết. Với những trường hợp ho khan, có thể nấu đường phèn cùng với vỏ quýt dùng nước uống để trị ho,… Đây là một số bài thuốc dân gian từ đường phèn mà bạn có thể tham khảo.

Đường phèn là nguyên liệu nấu nhiều món ăn tốt cho đường tiêu hóa

Đường phèn là nguyên liệu nấu nhiều món ăn tốt cho đường tiêu hóa

Đường phèn tốt cho hệ tiêu hóa

Rất nhiều món tráng miệng được chế biến từ đường phèn. Sau bữa ăn, bạn có thể ăn một chút đường phèn hoặc những món ăn được chế biến từ đường phèn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, đường phèn còn có tác dụng thanh nhiệt và giúp hơi thở của bạn thơm mát hơn sau khi ăn.

Đường phèn giúp tăng cường năng lượng

Đây là một loại thực phẩm giúp bạn tăng cường năng lượng. Đối với phụ nữ mãn kinh, những người đang có tâm trạng lo âu, buồn bã có thể chế biến một số món ăn từ đường phèn để giúp tình thần vui vẻ, tích cực hơn. Bên cạnh đó, uống sữa ấm với đường phèn cũng có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ.

Đường phèn nấu với nha đam giúp thanh nhiệt

Đường phèn nấu với nha đam giúp thanh nhiệt

Đường phèn có tác dụng như một loại nước giải khát

Mùa hè thời tiết rất nóng bức và khó chịu. Bạn có thể dùng đường phèn như một loại nước giải khát, giải nhiệt để làm dịu cơn nóng. Đường phèn sẽ tạo độ ngọt thanh cho món ăn, vì thế người ta thường dùng đường phèn để nấu chè, chưng yến. Ngoài ra đường phèn cũng cung cấp năng lượng dưới dạng glucose, làm giảm cảm giác căng thẳng, mệt mỏi.

3. Một số nguy cơ khi ăn đường phèn sai cách

Như đã nói ở phía trên, đường phèn có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng nếu lạm dụng, sử dụng sai cách, nó có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều loại bệnh lý. Cụ thể như sau:

Đường phèn có nguy cơ gây béo phì

Nếu ăn quá nhiều đường phèn, bạn sẽ dễ bị tăng cân và nếu kéo dài, không được kiểm soát sẽ dẫn tới tình trạng béo phì. Khi đã béo phì, cơ thể bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

Ăn nhiều đường phèn gây tiểu đường

Khi ăn quá nhiều đường phèn, bạn cũng có nguy cơ phải đối mặt với bệnh tiểu đường. Đây là loại bệnh dễ dàng gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Ăn đường phèn làm tăng nguy cơ tim mạch

Ăn đường phèn làm tăng nguy cơ tim mạch

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những người ăn quá nhiều đường, trong đó có đường phèn sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh lý tim mạch. Vì thế tốt nhất, bạn chỉ nên ăn ở mức vừa phải để bảo vệ sức khỏe.

Ăn đường phèn quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về răng miệng

Thực tế, đường phèn không gây hại trực tiếp đến răng miệng. Nhưng khi bạn ăn quá nhiều đường phèn, kết hợp với chăm sóc vệ sinh răng miệng chưa bảo đảm sẽ chính là cơ hội để tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào răng và gây bệnh. Sau một thời gian dài, khuẩn bệnh có thể gây mòn men răng, gây sâu răng và cũng có thể gây ra nhiều bệnh lý về răng khác.

Thậm chí, vi khuẩn có thể tác động lên mô nướu gây ra tình trạng viêm nướu, để bệnh kéo dài mà không được điều trị có thể dẫn đến viêm nha chu, tiêu xương, cũng như mô quanh răng, rất nguy hiểm. Vì thế, lời khuyên cho bạn là sau khi ăn đường phèn cũng như một số loại đồ ngọt, bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh tình trạng khuẩn bệnh bám vào răng và gây bệnh.

Như vậy, bạn có thể trả lời câu hỏi “Ăn đường phèn có tốt không” như sau: Đường phèn sẽ là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tạo cảm giác ngon miệng, giải nhiệt tốt trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ đạt được nếu bạn sử dụng đường phèn ở mức độ hợp lý, vừa phải. Ngược lại, nếu lạm dụng đường phèn, bạn có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như tình trạng tăng cân, bệnh tiểu đường, những bệnh lý về răng miệng.

Nếu bạn còn có những thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng hoặc những vấn đề liên quan đến sức khỏe, bạn có thể gọi đến số 1900565656 để được các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ chi tiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín, chất lượng dịch vụ của MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.