Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Bệnh phình mạch não là gì?

Ngày 10/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phình mạch não là vấn đề sức khỏe khiến nhiều người lo lắng, bởi vì chúng đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng biết phình mạch não là gì và người bệnh sẽ phải đối mặt với những triệu chứng ra sao. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc kể trên.

1. Bệnh phình mạch não là gì?

Chắc hẳn mọi người đều thắc mắc phình mạch não là gì? Đây là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi, chúng còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Brain Aneurysm. Khi mắc bệnh, đoạn mạch máu não của bệnh nhân có dấu hiệu phình hoặc phồng to bất thường. 

Phình mạch não là gì?

Phình mạch não là gì?

Hiện tượng này có thể xảy ra tại tất cả các đoạn mạch máu não, chính vì thế mọi người tuyệt đối không được chủ quan. Trên thực tế, hiện tượng phình mạch máu não xảy ra phổ biến tại động mạch thông trước, động mạch thân sau hoặc động mạch cảnh trong,… Cụ thể, mạch máu não phình to do cấu tạo thành mạch suy yếu hơn bình thường. Tốt nhất, những người ngoài 50 tuổi nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm triệu chứng bệnh.

Dựa vào cấu trúc và một số yếu tố khác, bệnh phình mạch não được chia thành nhiều dạng khác nhau, trong đó có thể kể đến như: phình mạch dạng túi, hình thoi. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân đối mặt với vấn đề phình mạch bóc tách, hoặc do nhiễm khuẩn,… Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, bạn sẽ gặp phải các dạng phình mạch máu não tương ứng. Đặc biệt, tình trạng phình mạch dạng túi là loại phổ biến hơn cả, các số liệu thống kê cho thấy khoảng 60 - 98% bệnh nhân gặp phải vấn đề kể trên.

2. Điểm mặt một số nguyên nhân gây phình mạch máu não

Nếu quan tâm tới vấn đề phình mạch não là gì, chúng ta không thể bỏ qua việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Như đã phân tích ở trên, khi cấu tạo thành mạch dần trở nên mỏng thì khả năng bạn bị phình mạch máu não là rất cao. Hiện tượng này xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, có thể do thói quen sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân không lành mạnh, do cấu tạo thành mạch bất thường hoặc bạn gặp phải chấn thương ở não bộ.

Bệnh nhân từng gặp chấn thương não bộ nên cảnh giác

Bệnh nhân từng gặp chấn thương não bộ nên cảnh giác

Các bác sĩ cho biết tình trạng phình mạch máu não thường xảy ra đối với người thường xuyên vận động nặng hoặc chơi thể thao quá sức. Đây là một thói quen không tốt, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động và cấu trúc của mạch máu não. Ngoài ra, việc lạm dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích, ví dụ như cà phê cũng đe dọa tới sức khỏe của chúng ta. Thậm chí, nếu thường xuyên quan hệ tình dục không đúng cách thì bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ bị phình mạch não.

Nếu đối mặt với chấn thương ở não bộ hoặc có khối u ở khu vực này, khả năng mắc bệnh phình mạch não của bạn tương đối cao. Chính vì thế chúng ta cần chủ động đi khám và điều trị nếu gặp tổn thương vùng não.

3. Cảnh giác với các triệu chứng phình mạch máu não

Trong quá trình tìm hiểu phình mạch não là gì, mọi người sẽ nắm được một số triệu chứng bệnh thường gặp. Đây là thông tin quan trọng để bạn kịp thời phát hiện và điều trị, càng để lâu thì sức khỏe càng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí tính mạng của bạn có thể bị đe dọa. 

Khi bị phình mạch não, thị lực của bệnh nhân suy giảm thấy rõ

Khi bị phình mạch não, thị lực của bệnh nhân suy giảm thấy rõ

Nhìn chung, trong từng giai đoạn thì triệu chứng phình mạch máu não có những diễn biến khác nhau. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ cảm thấy tê bì tay chân, sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, một số bạn phải đối mặt với tình trạng liệt nửa người, lúc này chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân phình mạch não thường bị đau đầu ở vùng sau mắt. Đặc biệt, thị lực của người bệnh có dấu hiệu suy giảm rõ rệt, rất dễ sụp mí, co giãn đồng tử,… Đây là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh phình mạch não mà mọi người không nên bỏ qua.

Nếu không điều trị sớm, bạn có nguy cơ bị xuất huyết mạch máu não và cần được cấp cứu kịp thời. Biểu hiện thường thấy chính là: đột nhiên đau nhức đầu dữ dội, thị lực giảm kèm theo cơn co giật,… Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị  ngất, đồng thời trí nhớ giảm rõ rệt.

Có thể nói việc tìm hiểu phình mạch não là gì, khi nắm được triệu chứng bệnh thì chúng ta sẽ chủ động hơn khi theo dõi và điều trị.

4. Phương pháp chẩn đoán sớm bệnh phình mạch máu não

Không thể phủ nhận rằng phình mạch máu não là căn bệnh tử thân, chúng âm thầm đe dọa sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, mọi người không cần quá lo lắng, với sự phát triển của y học ngày nay, bác sĩ có thể sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để kịp thời phát hiện phình mạch não.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện vị trí phình mạch máu não

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện vị trí phình mạch máu não

Sau khi tiến hành kiểm tra lâm sàng, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu. Trong đó, có thể kể tới phương pháp chẩn đoán hình ảnh như CT scan hoặc XQ mạch máu não để phát hiện vị trí phình động mạch não. Ngoài ra, xét nghiệm dịch não tủy hoặc chọc dò tủy sống cũng được áp dụng trong chẩn đoán bệnh.

Trước khi đi khám, mọi người nên tìm hiểu xem phình mạch não là gì và quy trình chẩn đoán diễn ra như thế nào? Từ đó, chúng ta sẽ có sự chuẩn bị chu đáo nhất, giúp buổi khám sức khỏe diễn ra thuận lợi.

5. Địa chỉ khám, điều trị phình mạch não

Một trong những cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm khám và điều trị phình mạch não là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn vững vàng, dịch vụ chẩn đoán, chữa trị phình mạch máu não của bệnh viện luôn được đánh giá cao. Nếu bệnh nhân còn đang băn khoăn không biết phình mạch não là gì, các bác sĩ sẵn sàng giải đáp chi tiết cho bạn.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy MRI, CT, X-quang, siêu âm,... đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời chúng tôi là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ dành cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn. Điều này cho thấy chất lượng dịch vụ tại bệnh viện uy tín, đảm bảo độ chính xác cao.

Xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo độ chính xác cao

Xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo độ chính xác cao

Mong rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc: phình mạch não là gì và bạn có thể nhận biết được một số triệu chứng hay gặp. Dựa trên cơ sở đó, chúng ta nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và đi điều trị càng sớm càng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.