Tin tức

Giải đáp thắc mắc chụp cắt lớp là gì và các câu hỏi liên quan

Ngày 21/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, chụp cắt lớp không còn là một kỹ thuật xa lạ trong ngành y học. Nhờ sự ra đời của chúng, các bác sĩ chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân chính xác và hiệu quả hơn. Vậy bạn đã hiểu chụp cắt lớp là gì và những điều cần lưu ý trước khi thực hiện chưa?

1. Tìm hiểu chụp cắt lớp là gì?

Kỹ thuật chụp cắt lớp ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi bởi những hiệu quả chúng mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ chụp cắt lớp là gì, chúng được áp dụng trong những trường hợp nào?

chụp cắt lớp là gì

Kỹ thuật chụp cắt lớp sử dụng tia X để chẩn đoán hình ảnh.

Chụp cắt lớp hay còn được biết đến với tên gọi là chụp CT hoặc chụp cắt lớp điện toán. Đây là một kỹ thuật rất hiện đại và được đánh giá cao hơn so với kỹ thuật chụp X - quang bởi vì chúng cho ra hình ảnh sắc nét, rõ ràng. Kỹ thuật kể trên sử dụng tia X - một loại bức xạ để chẩn đoán hình ảnh, chúng có khả năng hiển thị hình ảnh mô mềm bên trong cơ thể. Tùy vào từng bộ phận trên cơ thể mà thời gian chụp dao động từ 5 - 30 phút.

2. Quy trình thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp ra sao?

Khi tìm hiểu chụp cắt lớp là gì, chúng ta không thể không tìm hiểu quy trình thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp. Người bệnh sẽ được đưa vào một chiếc máy chuyên dụng, chúng có kích thước lớn, hình dạng giống một chiếc vòm và bên trong là một khoảng trống đủ cho một người. Bên trong chiếc máy được trang bị một nguồn phát tia bức xạ X và đầu dò.

chụp cắt lớp là gì

Cấu tạo của một máy chụp cắt lớp gồm: nguồn phát tia bức xạ X và đầu dò.

Khi bệnh nhân được đưa vào, máy bắt đầu hoạt động bằng cách quay đều quanh cơ thể, trong lúc này các tia X được phát ra, xuyên vào cơ thể con người, bộ dò đảm nhiệm chức năng thu nhận thông tin. Sau đó, hình ảnh về cơ quan, bộ phận cần kiểm tra sẽ hiển thị để có dữ liệu chẩn đoán. Cường độ xuyên cơ thể của tia X được thông báo về bộ dò và thuật lại trên máy tính một cách chân thực và chính xác nhất. Đó là nguyên lý hoạt động cơ bản của kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính.

3. Trước khi tiến hành chụp cắt lớp bạn cần lưu ý những vấn đề gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu kỹ thuật chụp cắt lớp là gì, người bệnh cũng nên nắm rõ một số vấn đề trước khi bắt đầu chụp cắt lớp vi tính. Có như vậy, hình ảnh chẩn đoán mới hiện lên chính xác và sắc nét nhất. Thông thường, trước khi bệnh nhân thực hiện, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh sẽ hướng dẫn kỹ càng cho bạn.

chụp cắt lớp là gì

Trong quá trình chụp cắt lớp, người bệnh nên nằm im để hình ảnh thu được rõ nét.

Điều cơ bản nhất mà tất cả các bệnh nhân phải tuân thủ trước khi chụp cắt lớp là gì? Đó là bạn phải đảm bảo trên cơ thể mình không có đồ kim loại ví dụ như: vòng cổ, kẹp tóc, và các loại trang sức khác, không mặc đồ có khóa làm bằng kim loại,… 

Lưu ý, để hình ảnh thu được sắc nét bạn nên nằm yên, tránh cử động quá nhiều.

Đặc biệt, trong quá trình chụp cắt lớp, nếu bệnh nhân được chỉ định chụp một vùng cụ thể trên cơ thể thì bác sĩ sẽ đưa ra một số yêu cầu kèm theo. Điều này được thực hiện để hình ảnh hiện lên sắc nét, phục vụ tốt nhất cho quá trình chẩn đoán. Cụ thể:

  • Nếu chụp hệ tiêu hóa thì bệnh nhân cần uống thuốc chuyên dụng để hình ảnh về dạ dày, ruột hiện lên sắc nét nhất.

  • Một số trường hợp khác sẽ được tiêm thuốc cản quang.

4. Thuốc cản quang là gì?

Trong quá trình nghiên cứu chụp cắt lớp là gì, chắc hẳn bạn sẽ thấy trong một số trường hợp, bệnh nhân phải tiêm thuốc cản quang. Vậy thuốc cản quang được sử dụng nhằm mục đích gì?

chụp cắt lớp là gì

Kỹ thuật chụp cắt lớp cho hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn.

Trong thành phần của thuốc cản quang có i - ốt, chúng có tác dụng tổn thương trong cơ thể sẽ hiện màu trắng trên ảnh chụp cắt lớp vi tính. Như vậy thuốc cản quang giúp phân biệt phần tổn thương và các vùng xung quanh.

Khi tiêm thuốc, một vài trường hợp bệnh nhân xuất hiện tác dụng phụ không mong muốn, ví dụ như buồn nôn, ngứa ngáy, mặt đỏ,… Đặc biệt, cơ địa của một số người bị dị ứng với i - ốt có trong thuốc, vì thế bác sĩ phải đặc biệt lưu ý trước khi chỉ định tiêm thuốc cho bệnh nhân.

Những bệnh nhân không nên tiêm thuốc cản quang trước khi chụp cắt lớp đó là người có tiền sử bị bệnh suy gan, suy tim hoặc suy thận độ 3, độ 4. Ngoài ra, bệnh nhân bị đái tháo đường, hen suyễn,… người bị dị ứng cơ địa và phụ nữ có thai cũng không nên tiêm thuốc.

5. Nên chụp cắt lớp ở đâu?

Sau khi đã tìm hiểu rõ kỹ thuật chụp cắt lớp là gì, rất nhiều người thắc mắc không biết nên thực hiện kỹ thuật này ở cơ sở nào? Có lẽ, bệnh nhân nào cũng mong muốn tìm được một địa chỉ uy tín để chụp CT và thu được kết quả đảm bảo nhất.

chụp cắt lớp là gì

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chụp cắt lớp uy tín.

Nếu bạn còn băn khoăn thì hãy tham khảo thông tin về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi có hơn 24 năm kinh nghiệm điều trị. Đặc biệt, các bác sĩ làm việc ở đây có chuyên môn vững vàng trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Có thể nói, dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo chất lượng và giành được lòng tin của khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho mọi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bệnh viện không ngừng trang bị các loại máy móc tân tiến để nâng cao chất lượng điều trị, khám chữa bệnh. Trong đó, đây là một trong những cơ sở y tế vinh dự sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Khi thực hiện xét nghiệm ở đây, bệnh nhân có thể tin tưởng vào độ chính xác của kết quả.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ đem đến cho khách hàng dịch vụ khám chữa bệnh uy tín, họ còn có chế độ chăm sóc khách hàng rất tốt. Bệnh viện đã mở rộng liên kết, hợp tác với các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước để thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí. Khi tham gia chính sách này, người bệnh được hưởng ưu đãi miễn giảm viện phí.

Một số công ty bảo hiểm đang hợp tác với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể kể đến như: Bảo hiểm Pacific Cross Vietnam, The Malaysian Insurance Institute, Bảo hiểm BSH,…

Hy vọng sau khi tìm hiểu chụp cắt lớp là gì bạn đã có những kiến thức cơ bản và biết cách chuẩn bị cho bản thân trước khi thực hiện chụp cắt lớp. Nếu vẫn còn băn khoăn về cơ sở chụp cắt lớp uy tín, bạn có thể đến và nhận sự hướng dẫn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhớ liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 khi bạn có thắc mắc nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.