Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Chụp CT có hại không?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trong y học, chụp CT được đánh giá là phương thức chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tân tiến, hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong điều trị và tiên lượng bệnh. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều người e ngại về kỹ thuật chụp CT bởi nó có thể gây hại xấu đến sức khỏe bệnh nhân. Vậy liệu chụp CT có hại không? Cùng đồng hành với các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu về phương pháp chụp CT

chụp CT (hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính) là thủ thuật sử dụng nhiều tia X quét lên vùng cơ thể cần chẩn đoán theo lát cắt ngang kết hợp xử lý bằng máy vi tính để được một hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của bộ phận cần chụp.

Chụp CT được xem là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh, từ đó giúp bác sĩ dễ dàng tiên lượng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả

Chụp CT được xem là một thành tựu vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh, từ đó giúp bác sĩ dễ dàng tiên lượng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả

So với chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính cung cấp hình ảnh chi tiết, chuyên sâu hơn nhằm hỗ trợ theo dõi, đánh giá và phát hiện các dấu hiệu bất thường, bao gồm các khối u trong não, phù não, dị dạng mạch máu não, chụp cắt lớp vùng bụng để tìm những khối u, ổ áp xe hay một số bệnh lý khác của ổ bụng, xương chậu,… mà máy chụp X-quang không có khả năng phát hiện được.

2. Những trường hợp nào nên thực hiện chụp cắt lớp vi tính?

Thông thường, chụp CT được chỉ định thực hiện trong những trường hợp sau:

- Chẩn đoán các rối loạn ở cơ, xương, ví dụ như gãy xương, khối u xương,…

- Xác định vị trí nhiễm trùng, khối u, cục máu đông.

- Hỗ trợ sau phẫu thuật, sinh thiết, xạ trị.

- Theo dõi và phát hiện các bệnh về ung thư, tim,…

- Phát hiện nội thương, chảy máu bên trong.

3. Bệnh nhân cần lưu ý những gì trước khi chụp CT?

- Tránh ăn, uống trong khoảng vài giờ trước khi chụp nhằm đảm bảo kết quả chính xác và tốt nhất.

- Cởi bỏ quần, áo và thay áo do bệnh viện cung cấp.

- Tháo bỏ một số dị vật bằng kim loại có thể gây trở ngại cho quá trình chụp cắt lớp vi tính như răng giả, đồ trang sức giả, thắt lưng, kính đeo mắt,…

Các vật bằng kim loại như vòng cổ, đồng hồ, dây lưng có thể gây cản trở trong quá trình chụp CT và cần được cởi bỏ

Các vật bằng kim loại như vòng cổ, đồng hồ, dây lưng có thể gây cản trở trong quá trình chụp CT và cần được cởi bỏ

- Thuốc cản quang có tác dụng làm nổi bật cấu trúc của một bộ phận nào đó trên cơ thể cần kiểm tra chi tiết, nhất là khi nghi ngờ có khối u bất thường. Vật liệu tương phản thường được đưa vào cơ thể bệnh nhân thông qua 3 đường: đường uống, đường tiêm và dung dịch thụt.

- Trong trường hợp trẻ nhỏ được yêu cầu thực hiện chụp CT, bác sĩ sẽ đề nghị sử dụng thuốc an thần để trẻ bình tĩnh hơn, nằm yên tại chỗ bởi nếu trẻ nhúc nhích, chuyển động thì hình ảnh sẽ không được rõ nét, ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả.

4. Chụp CT có hại không?

Chụp CT có hại không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân trong thời gian gần đây. Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chụp CT là một phương thức chẩn đoán hình ảnh khá an toàn bởi các bác sĩ thường sử dụng liều thấp nhất của bức xạ để có được các thông tin y tế cần thiết nên ít xảy ra nguy cơ, biến chứng sau chụp. 

Chụp CT là phương thức chẩn đoán hình ảnh an toàn, rất ít khi xảy ra biến chứng, nguy cơ

Chụp CT là phương thức chẩn đoán hình ảnh an toàn, rất ít khi xảy ra biến chứng, nguy cơ

Nếu có thì vấn đề thường gặp nhất là phản ứng bất thường của cơ thể với thuốc cản quang (còn gọi là chất liệu tương phản tĩnh mạch). Trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc cản quang khi nghi ngờ bệnh nhân có khối u bất thường. Chất liệu tương phản tĩnh mạch giúp hình ảnh thêm rõ nét, nhưng có thể gây ra một vài phản ứng phụ như ngứa, phát ban, nổi mề đay, cơ thể nóng bừng. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lo lắng bởi những triệu chứng này thường biến mất khá nhanh chóng.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể gặp phải tình trạng phản ứng phản vệ, dẫn đến phát ban nặng hoặc gây khó thở. Phản ứng này có nguy cơ rủi ro là rất thấp, nhưng nếu xảy ra, bệnh nhân nên được điều trị kịp thời để đảm bảo tính mạng.

Một rủi ro khác khi chụp CT là nhiễm độc thận dẫn tới suy thận. Đây là một biến chứng rất hiếm gặp của thuốc cản quang trong chụp cắt lớp và dễ gặp ở những bệnh nhân bị tiểu đường, bị mất nước, người bị suy giảm chức năng thận. 

Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai cần thông báo cho bác sĩ trước khi có ý định chụp cắt lớp vi tính để không ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

5. Nên chụp CT ở đâu chính xác, không lo về giá?

Trên thị trường hiện có rất nhiều cơ sở y tế, phòng khám triển khai dịch vụ chụp cắt lớp vi tính. Tuy nhiên, để chụp CT không gây hại nhiều đến cơ thể, bạn cần lựa chọn một địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy, chất lượng. Vậy tại sao bạn không đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi?

- Về cơ sở vật chất:

MEDLATEC có cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến bậc nhất, được đầu tư đồng bộ từ các quốc gia có nền y học phát triển trên thế giới,… hỗ trợ cho hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện được an toàn và hiệu quả hơn. 

- Về đội ngũ bác sĩ:

Bệnh viện quy tụ đội ngũ là các bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, dày dặn kinh nghiệm làm việc, giúp đọc kết quả được chính xác, hỗ trợ tối đa cho quá trình khám và điều trị.

- Về chi phí chụp:

Chi phí chụp CT hợp lý, công khai, minh bạch, rõ ràng theo đúng quy định của Sở y tế đề ra. MEDLATEC cam kết sẽ không phát sinh thêm bất cứ một khoản chi phí nào trong quá trình chụp mà không được báo trước nên bệnh nhân có thể hoàn toàn an tâm.

- Về chất lượng dịch vụ:

Ngoài ra, hiện bệnh viện chúng tôi còn triển khai chương trình tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của các công ty như bảo hiểm BSH, bảo hiểm A+, công ty Insmart, bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm dầu khí PVI…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp cắt lớp vi tính bạn nhất định không nên bỏ lỡ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp cắt lớp vi tính bạn nhất định không nên bỏ lỡ

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết, hy vọng độc giả đã giải đáp được thắc mắc chụp CT có hại không cũng như có thêm những kiến thức y khoa bổ ích về kỹ thuật chụp cắt lớp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được các bác sĩ, chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.