Tin tức

Chụp CT đầu - giải pháp cho những tổn thương vùng đầu

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Đối với những trường hợp từng đi khám tổn thương vùng đầu thì chắc hẳn đã biết đến kỹ thuật chụp CT đầu. Đây được đánh giá là giải pháp hiệu quả, được các bác sĩ ưu tiên chỉ định trong việc thăm khám và chẩn đoán bệnh. Trong bài viết này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật chụp cắt lớp này nhé.

1. chụp CT đầu là thế nào?

Chụp CT đầu là phương pháp sử dụng tia X chiếu liên tục ở vùng đầu và mặt bệnh nhân. Sau đó qua xử lý bằng máy vi tính sẽ cung cấp những thông tin về các vùng như: mắt, xương mặt, các xoang hàm mặt và tai qua những hình ảnh. Phương pháp cũng cung cấp những hình ảnh về các mô não và cấu trúc của hộp sọ. Đây là phương pháp được các bác sĩ sử dụng để đánh giá các bệnh lý liên quan đến vùng đầu, với những triệu chứng thường gặp là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Phương pháp này thường được chỉ định cho những bệnh lý liên quan đến vùng đầu

Phương pháp này thường được chỉ định cho những bệnh lý liên quan đến vùng đầu

2. Những điều cần biết về phương pháp chụp CT đầu

Phương pháp này thường được chỉ định cho các bệnh nhân cần phải đánh giá tình trạng của khối u trong não, chấn thương ở não hay tụ máu nội sọ. Nó cũng được sử dụng để theo dõi các bất thường trong cấu trúc như: não úng thủy, nhiễm trùng não hoặc các bệnh lý khác, khi mà các kỹ thuật như chụp X-quang hoặc xét nghiệm vẫn không đủ để đưa ra kết luận.

Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp được sử dụng để đánh giá hiệu quả của việc điều trị khối u trong não; phát hiện các cục máu đông trong não mà nó có thể gây đột quỵ. Chụp cắt lớp đầu còn hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật và điều trị bệnh lý não.

Những triệu chứng mắc phải mà người bệnh cần chụp CT đầu là:

  • Có những thay đổi bất thường trong cách suy nghĩ và hành vi của mình.

  • Thường xuyên bị ngất xỉu.

  • Thường xuyên đau đầu, đau theo cơn hay ngắt quãng. 

  • Bị ù tai, không nghe được.

  • Đã từng bị tổn thương não, để lại triệu chứng.

Chụp CT đầu có ảnh hưởng như thế nào?

Chụp cắt lớp đầu là kỹ thuật dùng tia X nên có thể gây ra nhiễm xạ nên không ít bệnh nhân lo lắng về vấn đề này. Nhưng với sự phát triển của y học hiện nay, tất cả các máy móc, thiết bị y tế chẩn đoán hình ảnh đều được cải tiến rất nhiều và đã làm giảm tối thiểu ảnh hưởng của tia X tới bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề này.

Tuy nhiên, với những phụ nữ đang mang thai cần báo ngay cho bác sĩ để có thể tìm ra phương pháp chẩn đoán tốt nhất ngoài chụp CT để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Quy trình chụp

- Chuẩn bị trước khi chụp CT

  • Bệnh nhân phải tháo tất cả các đồ dùng cá nhân bằng kim loại trên người ra ngoài để không gây nhiễu khi chụp, như: vòng, khuyên tai, kẹp tóc,…

  • Bệnh nhân cần báo với nhân viên y tế nếu mắc một trong các bệnh như:  đái tháo đường, hay bị dị ứng thuốc hoặc trong trường hợp nghi ngờ mang thai, cần báo với bác sĩ ngay.

  • Ký cam kết nếu cần sử dụng thuốc cản quang.

  • Nếu cần tiêm thuốc, bệnh nhân cần nhịn ăn từ 4 - 6 giờ .

  • Khi chụp cho trẻ nhỏ, trẻ có thể sẽ được bác sĩ cho sử dụng thuốc an thần để giữ trẻ bình tĩnh và nằm yên tại vị trí chụp.

Khi chụp người bệnh phải nằm yên để có kết quả tốt nhất

Khi chụp người bệnh phải nằm yên để có kết quả tốt nhất

- Trong khi chụp CT

  • Người bệnh được cho nằm ngửa trên bàn chụp.

  • Với đa số bệnh nhân, thời gian chụp thông thường từ 3 - 5 phút, một số trường hợp đặc biệt thì kéo dài hơn (khoảng 15, 30 hoặc 45 phút).

  • Bệnh nhân phải nằm yên trong khi chụp để có thể có được kết quả chính xác nhất.

  • Với người bệnh có tiêm thuốc cản quang, sẽ có cảm giác nóng rát dọc theo tay, hoặc nóng ở mặt khi bơm thuốc. Vì vậy người bệnh cần cố gắng giữ nguyên cơ thể để có được hình ảnh tốt nhất.

Tùy bệnh nhân, bác sỹ có thể sẽ yêu cầu tiêm thuốc cản quang trước khi chụp CT

Tùy bệnh nhân, bác sỹ có thể sẽ yêu cầu tiêm thuốc cản quang trước khi chụp CT

- Khi hoàn thành chụp CT 

  • Với bệnh nhân không tiêm thuốc cản quang, sẽ có thể ăn uống và hoạt động bình thường sau khi chụp ngay.

  • Với người bệnh có tiêm thuốc cản quang, cần phải uống nhiều nước để làm tăng quá trình đào thải thuốc cản quang ra khỏi cơ thể.

  • Sau khi chụp, bệnh nhân thấy có những bất thường như: chóng mặt, buồn nôn, nôn, ngứa ngáy, đỏ da, mệt, sốt, khó thở,... thì cần lập tức đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay để kiểm tra tình hình.

Kết quả chụp CT

  • Kết quả sẽ được trả sau khi thực hiện chụp khoảng 30 - 60 phút. Với một số trường hợp đặc biệt thì thời gian kết quả sẽ lâu hơn khi cần thêm hội chẩn.

  • Kết quả chụp bình thường khi: hình ảnh phản ảnh kích thước, hình dáng và vị trí của tổn thương vùng não, mạch máu, xương sọ và xoang hàm mặt bình thường; không có bất cứ sự xuất hiện nào của dị vật hoặc sự phát triển của khối u nào; cũng không có hình ảnh bị chảy máu não hoặc tụ máu trong não.

  • Kết quả chụp CT đầu bị cho là bất thường nếu: trong hình ảnh cho thấy có sự xuất hiện và phát triển di căn của các khối u, bị chảy máu ở trong hoặc quanh não; trong não xuất hiện vật lạ; xương sọ hoặc mặt bị biến dạng, bất bình thường; hình ảnh các dây thần kinh trong não bị tổn thương; có máu tụ trong não; nếu hình ảnh chụp cho thấy khu vực quanh não bị sưng, phù hoặc có những thay đổi dẫn tới tổn thương não; thành xoang dày, xoang bị lấp đầy bởi các dịch lỏng.

MEDLATEC được trang bị máy chụp CT hiện đại nhất hiện nay

MEDLATEC được trang bị máy chụp CT hiện đại nhất hiện nay

Đây mặc dù là phương pháp hiệu quả và thường được các bác sĩ chỉ định trong chẩn đoán bệnh nhưng chất lượng của việc chẩn đoán không phải lúc nào cũng là chính xác nhất. Vì nó còn phụ thuộc rất lớn vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật tại cơ sở chúng ta thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện lớn trong cả nước được đầu tư máy chụp CT hiện đại cho ra chất lượng hình ảnh rõ nét. Từ đó các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cùng với đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm có thể tiến hành phân tích, chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý vùng đầu một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Bệnh nhân có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về kỹ thuật chụp CT đầu cũng như các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác thì hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn

Từ khoá: Chụp CT đầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.