Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì?

Ngày 31/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi bị đau dây thần kinh tọa, người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Những phương pháp điều trị bệnh phổ biến như vật lý trị liệu, thay đổi thói quen sinh hoạt lao động, phẫu thuật đối với những trường hợp nặng,… Bên cạnh đó, thuốc cũng là một giải pháp hiệu quả cho vấn đề sức khỏe thường gặp này. Vậy đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi? 

1. Những điều cần biết về bệnh đau dây thần kinh tọa 

Theo các chuyên gia, bệnh đau dây thần kinh tọa là bệnh khá phổ biến. Những cơn đau này sẽ có thể xảy ra ở nhiều vị trí, có thể lan dọc từ vùng thắt lưng xuống đến mông và đùi, tiếp đó đến cẳng chân và bàn chân, dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. 

đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì

Đau thần kinh tọa khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Tùy vào mức độ bệnh, những cơn đau có thể xảy ra đột ngột, dữ dội, hoặc chỉ đau âm ỉ, càng vận động mạnh thì càng đau và nếu được nghỉ ngơi sẽ đỡ đau hơn. Người bệnh bị suy giảm khả năng vận động, nhiều trường hợp bị tê nhức, mất cảm giác ở chân. Trong trường hợp bệnh đã tiến triển nặng, dù được nghỉ ngơi, bệnh nhân vẫn có cảm giác rất đau nhức. 

Căn bệnh này không phải là bệnh lý có thể khiến người bệnh gặp nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu không được kịp thời điều trị, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng rất nặng. Chẳng hạn như chứng liệt chi dưới, vẹo cột sống hay hội chứng chùm đuôi ngựa,…

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh đau thần kinh tọa nhưng một số nguyên nhân được cho là phổ biến nhất bao gồm: do tình trạng thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm ở người lớn tuổi, do chấn thương,... Đặc biệt thừa cân, béo phì cũng là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến đau dây thần kinh tọa. 

2. Khi mắc đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì?

Khi điều trị bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ được điều trị theo một phác đồ khác nhau tùy vào mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Nhiều bệnh nhân không cần dùng thuốc mà chỉ cần nghỉ ngơi, thay đổi thói quen lao động, sinh hoạt,… nhưng cũng có những trường hợp được chỉ định can thiệp phẫu thuật do bệnh đã nặng. 

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị bệnh đau thần kinh tọa

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị bệnh đau thần kinh tọa

Trong trường hợp cần điều trị nội khoa, các bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp với từng bệnh nhân. Vậy đau dây thần kinh tọa nên uống thuốc gì? Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định trong liệu trình điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa. 

2.1. Thuốc giảm đau 

Để làm dịu cơn đau một cách nhanh chóng, người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc như Acetaminophen, NSAID như ibuprofen (Advil và Motrin), Aspirin, Naproxen (Aleve), Ketoprofen.

Lưu ý: Aspirin không phải là loại thuốc trị đau thần kinh tọa ở trẻ em dưới 18 tuổi vì thuốc có thể gây phản ứng phụ, trong đó có làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye ở trẻ. Đối với những bệnh nhân bị gan hoặc nghiện rượu cần thận trọng khi dùng paracetamol.

2.2. Nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid NSAID

Khi điều trị bệnh đau thần kinh tọa, các bác sĩ thường kê nhóm thuốc này với mục đích giúp làm giảm đau và kháng viêm hiệu quả. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể mang đến những tác dụng phụ không mong muốn đối với hệ tiêu hóa, bao gồm đau dạ dày, viêm loét dạ dày,… vì thế, người bệnh cần phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Vitamin nhóm B tốt cho người bị đau thần kinh tọa

Vitamin nhóm B tốt cho người bị đau thần kinh tọa

2.3. Nhóm thuốc corticosteroid

Những loại thuốc thuộc nhóm này cũng có tác dụng giảm đau và kháng viêm, vì thế, thường được bác sĩ kê đơn để giúp bệnh nhân giảm cơn đau một cách nhanh chóng. 

Nhóm thuốc corticosteroid có dạng thuốc viên và dạng tiêm. Nếu bệnh nhân không cảm thấy hiệu quả dưới dạng viên uống, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng loại thuốc này ở dạng tiêm vào vị trí cạnh sống hoặc ngoài màng cứng để giảm áp lực từ cột sống lên dây thần kinh tọa và giảm đau hiệu quả. 

Lưu ý, nếu lạm dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa và tim mạch. Chính vì thế, mỗi người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, tránh tăng liều lượng và sử dụng thuốc trong thời gian dài. 

2.4. Nhóm thuốc giãn cơ

Một loại thuốc đau thần kinh tọa nữa thường được chỉ định đó là thuốc giãn cơ như tolperison, mephonecin, eperison,… Nhóm thuốc này có tác dụng giảm co thắt cơ, đồng thời hạn chế đau nhức do thần kinh tọa gây ra. 

Tuân thủ tuyệt đối theo đơn thuốc của bác sĩ

Tuân thủ tuyệt đối theo đơn thuốc của bác sĩ

Nhóm này có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô miệng, tiểu khó, chóng mặt, hoặc buồn ngủ. Vì thế, nếu bạn cần phải lái xe hoặc cần làm một số việc cần độ tập trung cao thì nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. 

2.5. Thuốc giảm đau thần kinh

Các loại thuốc như Pregabalin và gabapentin cũng có tác dụng giảm đau đối với những trường hợp bệnh nhân bị đau dây thần kinh tọa. Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc này cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt, nên thận trọng khi sử dụng, đặc biệt nếu bạn làm công việc lái xe. 

2.6. Vitamin nhóm B

Các loại vitamin nhóm B bao gồm B1, B6 và B12 được đánh giá là có thể mang đến những tác dụng nhất định đối với hệ thần kinh, có thể giúp tăng hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa. 

Các loại thuốc được nhắc đến phía trên thường được sử dùng để điều trị bệnh đau dây thần kinh tọa. Tuy nhiên, khi sử dụng, liều lượng và thời gian sử dụng thuốc sẽ được các bác sĩ cân nhắc và áp dụng với từng bệnh nhân riêng biệt. Bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc mà chưa có sự tư vấn y khoa. 

Ngoài ra trong quá trình điều trị, không được thay đổi liều lượng, lạm dụng thuốc hoặc tự ý ngưng thuốc. Nếu thấy xuất hiện tác dụng phụ cần ngay lập tức thông báo với bác sĩ. 

Hi vọng qua những thông tin trên bạn đã có thể tìm lời giải đáp cho câu hỏi đau dây thần kinh tọa uống thuốc gì? Mọi thắc mắc và muốn đặt lịch khám sớm, hãy gọi cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56. Chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.