Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta tập trung cho công việc và chạy đua theo cuộc sống tấp nập mỗi ngày. Do đó, đôi khi mọi người quên mất việc chăm sóc bản thân và bảo vệ sức khỏe của mình. Lối ăn uống không lành mạnh cùng với ít luyện tập khiến rất nhiều người mắc bệnh béo phì rồi dẫn đến gan nhiễm mỡ. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? 

1. Bệnh Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng bệnh lý xảy ra khi lượng mỡ trong gan tích tụ vượt quá chỉ số cho phép. Gan nhiễm mỡ hay còn được gọi với tên khác là gan thoái hóa mỡ. Mỡ trong gan được tồn tại dưới dạng triglycerid là chủ yếu. Thông thường, đối với một lá gan khỏe mạnh sẽ có lượng mỡ chiếm 4 - 5%. Khi lượng mỡ tích tụ nhiều lên, vượt quá 5% thì gây ra bệnh lý gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ có 3 giai đoạn, tùy vào mức độ tiến triển của bệnh. Giai đoạn đầu còn được gọi là gan nhiễm mỡ nhẹ. Lúc này, lượng mỡ trong gan vượt ngưỡng không nhiều, không gây ra các biểu hiện triệu chứng rõ rệt cho người bệnh. Do đó, rất ít người phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ nhẹ. Nếu được phát hiện kịp thời thì việc chữa trị ở giai đoạn này cũng dễ dàng hơn rất nhiều. 

Ở giai đoạn 2 thì lượng mỡ tích tụ trong gan đã tăng lên. Cơ thể bộc lộ các triệu chứng ngày càng rõ nét. Đến giai đoạn cuối của bệnh - giai đoạn 3 thì lượng mỡ trong gan đã tăng rất nhiều. Mọi người vẫn thắc mắc gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không. Nếu được phát hiện kịp thời thì bệnh không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, để đến giai đoạn 3 thì hậu quả để lại có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan

Uống nhiều bia rượu sẽ là nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

Uống nhiều bia rượu sẽ là nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

2. Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Cơ chế gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là:

  • Cơ thể tăng tổng hợp triglycerid trong tế bào gan. Sự tăng lên này vượt quá khả năng vận chuyển triglycerid của gan ra ngoài.

  • Cơ thể giảm khả năng vận chuyển triglycerid ra khỏi gan.

Trong đó, việc tăng tổng hợp triglycerid là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ ở mọi người. Các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến điều này gồm có:

  • Nghiện rượu: Rượu sẽ làm giảm các chức năng của gan, làm gan hoạt động kém hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy những người nghiện rượu có khả năng mắc gan nhiễm mỡ cao hơn người bình thường.

  • Chế độ ăn nhiều calo: Với một chế độ ăn nhiều calo thì bạn phải là người vận động nhiều để có thể giải phóng hết lượng calo mà mình nạp vào. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay thì các loại thức ăn giàu calo xuất hiện rất phổ biến trong khi chúng ta lại ít luyện tập, vận động. Do đó, tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ rất cao.

  • Chế độ ăn nhiều lipid: Những người có sở thích ăn quá nhiều đồ ăn chiên, rán, đồ dầu mỡ,... sẽ nạp rất nhiều lipid vào cơ thể. Cơ thể chúng ta cũng mất rất nhiều thời gian để có thể chuyển hóa hết lượng lipid trên.

  • Tăng sử dụng lượng mỡ dự trữ trong cơ thể trong lúc đói hoặc người bị đái tháo đường.

Bệnh gan nhiễm mỡ không phân biệt đối tượng mắc phải. Trên thực tế thì những người béo phì sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn. Bệnh gặp ở cả trẻ em, người lớn, đàn ông hay phụ nữ. Chính vì thế, mỗi người đều phải cẩn thận để tránh mắc phải căn bệnh này.

Gan nhiễm mỡ sẽ làm suy giảm chức năng gan

Gan nhiễm mỡ sẽ làm suy giảm chức năng gan

3. Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không vẫn là thắc mắc của rất nhiều người. Mỡ không phải là vi khuẩn hay vi rút, cũng không phải là chất độc. Chính vì thế trong giai đoạn đầu của bệnh, cơ thể gần như không có phản ứng nào biểu hiện thành triệu chứng rõ nét. Chính vì thế rất khó phát hiện bệnh từ sớm. Chỉ đến khi bệnh đã tiến triển, các tế bào mỡ chèn ép tế bào gan, cơ thể mới lộ các triệu chứng. 

Nếu nghĩ rằng bệnh gan nhiễm mỡ không nguy hiểm thì bạn đã lầm. Bệnh này có để lâu có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng.

3.1. Suy giảm chức năng gan

Suy giảm chức năng gan chính là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không. Các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ đa số đều dẫn đến biến chứng này. Các triệu chứng của việc chức năng gan bị suy giảm gồm có:

  • Khó tiêu, đầy bụng, cảm giác chán ăn. Đặc biệt, người bệnh sẽ cảm thấy “sợ” các món đồ ăn nhiều dầu mỡ.

  • Người bệnh có biểu hiện bị vàng da, vàng mắt. Nguyên nhân là do bilirubin không đào thải được nên phát tán ra ngoài cơ thể.

  • Gan bị suy giảm các chức năng và khó tổng hợp được các chất cần thiết cho cơ thể như glucose, protein hay lipid,...

  • Do chức năng gan bị suy giảm nên các vi khuẩn gây hại cũng có cơ hội xâm nhập cơ thể. Lúc này, hệ miễn dịch của người bệnh cũng bị suy yếu nên khả năng mắc các bệnh về nhiễm trùng rất cao.

  • Khả năng lọc thải chất độc của gan bị suy yếu, các chất độc tố không được lọc ra sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Điều này dẫn đến hội chứng não - gan rất nguy hiểm. Người bệnh có thể hôn mê và tử vong trong thời gian ngắn.

  • Giảm khả năng tổng hợp Albumin - protein. Điều này gây lên áp lực trong lòng mạch máu làm ứ dịch trong cơ thể. Cùng lúc đó, lượng máu đến thận và phổi cũng giảm gây hội chứng gan - thận, gan - phổi. Người bệnh thiếu oxy, khó thở.

Xơ gan có thể là biến chứng điển hình của gan nhiễm mỡ

Xơ gan có thể là biến chứng điển hình của gan nhiễm mỡ

3.2. Xơ gan - Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Một biến chứng khác của gan nhiễm mỡ chính là xơ gan. Trong số các bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ thì có khoảng 30% các trường hợp bị biến chứng xơ gan. Đây là một con số không nhỏ nên chúng ta tuyệt đối không được xem nhẹ. Các triệu chứng của xơ gan gồm có:

  • Suy giảm chức năng gan rõ rệt. Người bệnh dễ tử vong do nhiễm trùng hoặc hôn mê.

  • Vỡ tĩnh mạch thực quản, nôn ra máu, đi đại tiện ra máu. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây tử vong do mất máu.

  • Xơ gan là một loại tổn thương mà cơ thể không thể hồi phục. Do đó nếu ai đó hỏi gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không thì câu trả lời là có, đặc biệt là biến chứng xơ gan. Các phương pháp trị liệu hiện tại chỉ làm chậm lại quá trình diễn ra xơ hóa chứ không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

3.3. Ung thư gan

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Có khoảng 4% người bệnh mắc phải biến chứng này. Các triệu chứng của ung thư gan gồm:

  • Bệnh nhân bị sút cân bất thường.

  • Vùng bụng gan bị đau trong thời gian dài.

  • Ở giai đoạn cuối của bệnh, bệnh nhân xuất hiện cả các triệu chứng đau nhức xương. Nếu ung thư di căn tới phổi thì bị tràn dịch màng phổi.

3.4. Những biến chứng khác

Bệnh gan nhiễm mỡ để lại các biến chứng rất đa dạng. Ngoài các biến chứng thường gặp như trên thì các bệnh nhân còn có nguy cơ mắc phải các biến chứng khác như đái tháo đường, mạch vành hoặc rối loạn chuyển hóa mỡ.

4. Chẩn đoán và điều trị gan nhiễm mỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước, được đầu tư thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Đây là địa chỉ y tế tin cậy của người dân trên cả nước, đặc biệt là những người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. 

Bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm được giới y tế đánh giá rất cao và đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh nhân mắc các bệnh về gan sẽ được chẩn đoán thông qua kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan. Đây đều là những kỹ thuật tiên tiến, mang đến kết quả nhanh và chuẩn xác. 

Hiện tại, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC cũng thực hiện bảo lãnh viện phí cho 33 đơn vị bảo hiểm, giúp hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân ở mức tối đa. Nếu bạn muốn xét nghiệm, chẩn đoán xem mình có bị gan nhiễm mỡ không thì Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC chính là địa chỉ uy tín dành cho bạn. Mọi thắc mắc về bệnh viện, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được biết thêm chi tiết.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không. Nhìn chung, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì căn bệnh này hoàn toàn có thể khắc phục. Tuy nhiên, nếu để bệnh đến giai đoạn cuối thì các biến chứng rất khôn lường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.