Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Khi bị dị ứng dầu gội phải làm sao?

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người bị dị ứng với một số thành phần trong dầu gội dẫn đến các hiện tượng như ngứa ngáy khó chịu, lượng gầu nhiều một cách bất thường, thậm chí rụng tóc. Hãy cùng các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đi tìm giải đáp cho câu hỏi dị ứng dầu gội phải làm sao qua bài viết dưới đây.

1. Những nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng dầu gội

Trước khi tìm hiểu dị ứng dầu gội phải làm sao, chúng ta cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại dầu gội khác nhau. Nhìn chung, chúng đều mang chức năng loại bỏ bụi bẩn, giúp làm sạch da đầu và ngăn ngừa nấm ngứa. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng phù hợp với da đầu của bạn, việc tìm được một sản phẩm thỏa mãn tất cả điều kiện là rất khó và phải mất thời gian để chọn lựa. Những nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng với một loại dầu gội nào đó được kể đến như:

  • Sự xuất hiện của các loại dầu gội đầu trên thị trường hầu như đều có chứa các loại hóa chất, hương liệu tạo mùi và phụ gia. Cơ địa của mỗi người có sự tương hợp với một chất khác nhau, nên khi sử dụng loại khác sẽ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ngay.

  • Người sử dụng bị dị ứng với một trong số những thành phần có trong dầu gội đầu.

  • Mua và sử dụng phải những loại dầu gội đầu kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

Dị ứng dầu gội đầu khiến lượng gầu xuất hiện nhiều hơn đi kèm với tình trạng ngứa ngày, khó chịu

Dị ứng dầu gội đầu khiến lượng gầu xuất hiện nhiều hơn đi kèm với tình trạng ngứa ngày, khó chịu

Dị ứng với dầu gội đầu là tình trạng do chứng viêm da tiếp xúc gây nên, khi da dầu tiếp xúc với một loại thành phần nào không hợp. Nó sẽ đem lại những triệu chứng như: Xuất hiện vùng da bị đỏ và cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, sưng tấy và có thể đi kèm với mụn nước. Nếu tiếp tục sử dụng loại sản phẩm gây nên tình trạng dị ứng sẽ gây ra những hậu quả xấu đến da đầu cũng như mái tóc của bạn.

2. Khi gặp phải trường hợp dị ứng dầu gội phải làm sao?

Khi nhận thấy sự xuất hiện của những mảng gàu, cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ở da đầu mặc dù vừa gội đầu xong thì đó là những triệu chứng điển hình của tình trạng dị ứng dầu gội đầu. Nếu tình trạng này không được xử lý đúng cách, triệt để sẽ khiến cho những tổn thương vùng da đầu càng trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là những điều bạn nên làm khi bị dị ứng với dầu gội đầu:

Ngưng ngay loại dầu gội đang sử dụng

Khi có những triệu chứng bất thường xuất hiện do việc sử dụng dầu gội thì bạn nên chủ động ngưng sử dụng loại này. Đây là điều nên làm đầu tiên để tình trạng dị ứng không trở nên quá nặng, gây ảnh hưởng xấu đến da đầu.

Hạn chế gãi

Hạn chế sự tổn thương vùng da đầu bằng cách không gãi hay chà sát lên vùng da đầu, điều này sẽ tránh được sự viêm nhiễm và không để vi khuẩn có cơ hội tấn công.

Sử dụng các loại thảo dược

Khi đã gặp phải vấn đề về dị ứng da đầu, thay vì việc tìm kiếm và chuyển sang một loại dầu gội đầu mới thì bạn nên dùng các loại thảo dược thiên nhiên như bồ kết, hương nhu,… Điều này sẽ làm cho tình trạng dị ứng của bạn ngày càng thuyên giảm, giúp loại sạch gàu, khiến tóc được nuôi dưỡng óng mượt, tránh tình trạng khô xơ như khi dùng dầu gội đầu.

Có thể sử dụng bồ kết, hương nhu để gội đầu thay cho dầu gội, giúp loại sạch gàu, giảm tình trạng ngứa ngày

Có thể sử dụng bồ kết, hương nhu để gội đầu thay cho dầu gội, giúp loại sạch gàu, giảm tình trạng ngứa ngày

Thả tóc

Đây là một trong những điều bạn cần làm khi không may bị dị ứng với loại dầu gội đầu nào đó. Điều này sẽ tránh được những tổn thương da đầu, giúp thông thoáng và không bị áp lực.

Khi bị dị ứng với dầu gội đầu, bạn nên thả tóc để tránh gây áp lực và tổn thương vùng da đầu

Khi bị dị ứng với dầu gội đầu, bạn nên thả tóc để tránh gây áp lực và tổn thương vùng da đầu

Không tự ý sử dụng thuốc bôi

Khi chưa nhận được sự tư vấn của bác sĩ về loại thuốc bôi chữa dị ứng bởi dầu gội đầu, bạn không tự ý sử dụng bất kỳ loại nào bởi có thể sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn, gây ảnh hưởng xấu đến vùng da đầu bị tổn thương.

Thực hiện thăm khám

Tùy vào từng mức độ dị ứng khác nhau mà da đầu có thể xuất hiện nhiều gàu, ngứa, nổi mụn hoặc sưng mủ. Do đó, cách tốt nhất là nên chủ động đến các cơ sở y tế gặp bác sĩ chuyên khoa để biết được chính xác về tình trạng hiện tại. Thực hiện thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời, hiệu quả.

3. Những biện pháp giúp phòng tránh tình trạng dị ứng dầu gội đầu

Bên cạnh việc dị ứng dầu gội phải làm sao, thì thực hiện các biện pháp phòng chống cũng là điều nên làm để giảm thiểu sự ảnh hưởng xấu đến vùng da đầu. Những biện pháp phòng chống tình trạng xấu đến da đầu như:

  • Sử dụng loại dầu gội phù hợp với cơ địa của bản thân, tránh việc sử dụng nhiều loại khiến cho tóc không thích nghi kịp, gây nên khô xơ, rụng và ảnh hưởng đến vùng da đầu.

  • Tránh sự cào, gãi quá mạnh khi gội đầu, bởi sẽ khiến da đầu bị tổn thương, nguy cơ vi khuẩn xâm nhập là rất cao.

  • Nên ưu tiên dùng những sản phẩm dầu gội đầu có thành phần từ thiên nhiên nhiều hơn để tránh gây hại cho tóc, giúp chân tóc chắc khỏe.

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin A, E, B để kích thích sự đào thải bã nhờn, lưu thông máu cho da đầu.

  • Hạn chế việc sử dụng thuốc nhuộm tóc.

  • Không buộc hay búi tóc khi đang trong tình trạng ẩm, ướt.

  • Tần suất gội đầu cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng của da đầu, các chuyên gia nhận định chỉ nên gội 3 lần/ tuần, để da đầu được cân bằng và sản sinh đủ dưỡng chất bảo vệ sâu bên trong.

  • Tìm hiểu kỹ nguồn hàng trước khi mua để tránh tình trạng mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng.

Thực hiện vệ sinh, gội đầu 3 lần trong tuần để da đầu được cân bằng

Thực hiện vệ sinh, gội đầu 3 lần trong tuần để da đầu được cân bằng

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể phần nào giải đáp được thắc mắc dị ứng dầu gội phải làm sao và có những biện pháp phòng tránh, giúp phần da đầu và mái tóc không bị ảnh hưởng. Nếu gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, bạn có thể gọi điện qua đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.