Tin tức

Giải đáp thắc mắc: vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính

Ngày 13/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng rộng rãi đó là chụp cắt lớp vi tính. Khá nhiều người thắc mắc vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính, những bệnh nhân nào nên thực hiện phương pháp trên? Để giải đáp thắc mắc này, bạn đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

1. Chụp cắt lớp vi tính là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính, chúng ta cần tìm hiểu những vấn đề cơ bản liên quan tới phương pháp chẩn đoán hình ảnh này.

vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp chẩn đoán hình ảnh khá hiện đại

Chắc hẳn mọi người không còn cảm thấy xa lạ với phương pháp chụp cắt lớp vi tính, chúng còn được biết đến với tên gọi chụp CT. Máy chụp hoạt động dựa vào tia X nhằm phân tích, xử lý và cho kết quả là hình ảnh chụp 2 chiều, 3 chiều bộ phận trên cơ thể. Ngày nay, chụp CT trở nên rất phổ biến và hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc theo dõi, phát hiện tổn thương của người bệnh.

Ngoài ra, khi đi chụp cắt lớp vi tính, để hỗ trợ chẩn đoán, bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc phản quang. Với những trường hợp này, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Hiệu quả của phương pháp chụp cắt lớp vi tính

Chắc hẳn rất nhiều bạn quan tâm tới những ưu điểm, hiệu quả mà phương pháp chụp cắt lớp vi tính mang lại. Một trong những ưu điểm lớn nhất đó là chất lượng hình ảnh rất tốt. So với phương pháp chụp X - quang, hình ảnh thu được khi đi chụp CT rõ nét hơn, đặc biệt là hình ảnh mô mềm, xương,… Nhờ vậy, các bác sĩ không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán, đánh giá tình hình bệnh của bạn.

Phương pháp chụp cắt lớp vi tính cho hình ảnh sắc nét, khả năng phân giải cao

Phương pháp chụp cắt lớp vi tính cho hình ảnh sắc nét, khả năng phân giải cao

Đặc biệt, phương pháp chụp CT phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả những người có thiết bị cấy ghép trong cơ thể. Đây là ưu điểm bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu vấn đề: vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính.

3. Một số hạn chế của phương pháp chụp cắt lớp vi tính

Bên cạnh những ưu điểm, hiệu quả kể trên, phương pháp chụp CT còn tồn tại một số nhược điểm. Bạn nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định đi chụp cắt lớp vi tính.

Chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X để phân tích hình ảnh, chúng có khả năng gây nhiễm xạ, ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người không cần quá lo lắng về vấn đề trên, bởi vì chúng đã được giới hạn ở mức độ nhất định, hạn chế tối thiểu những tác động xấu tới cơ thể, sức khỏe bệnh nhân.

Trong một số trường hợp, chụp cắt lớp vi tính không thể phát hiện được những tổn thương ở phần mô mềm với kích thước quá nhỏ. Nguyên nhân là do tia X có khả năng đâm xuyên khá mạnh. Thông thường, để phát hiện, theo dõi những loại tổn thương này, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân đi chụp cộng hưởng từ thay vì chụp cắt lớp vi tính.

Phương pháp này vẫn tồn tại một số điểm hạn chế nhỏ

Phương pháp này vẫn tồn tại một số điểm hạn chế nhỏ

4. Giải đáp thắc mắc: vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất đó là: vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính, phương pháp này hỗ trợ chẩn đoán những bệnh như thế nào?

Ví dụ, người mắc bệnh liên quan tới não bộ, có những chấn thương nghiêm trọng ở khu vực này sẽ được chỉ định đi chụp cắt lớp vi tính. Nhờ vậy, các bác sĩ có thể phát hiện kịp thời những vấn đề nghiêm trọng, ví dụ như bệnh nhân bị phù não, chảy máu não hoặc xuất hiện khối u nghiêm trọng.

Đặc biệt, phương pháp chụp cắt lớp vi tính cũng tỏ ra khá hiệu quả trong việc phát hiện cấu tạo bất thường, dị tật bẩm sinh. Đó là lý do vì sao những người nghi ngờ bị dị tật bẩm sinh sẽ được yêu cầu đi chụp CT.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị tổn thương ở khu vực đầu, mặt hoặc bụng, khung chậu cũng được chỉ định đi chụp cắt lớp vi tính. Dựa vào kết quả thu được, bác sĩ sẽ đánh giá, chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác hơn.

Khá nhiều bạn thắc mắc rằng: vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính

Khá nhiều bạn thắc mắc rằng: vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính?

Như vậy, phương pháp chụp CT đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền y học, chúng góp phần hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán, phát hiện tổn thương bên trong cơ thể. Nếu bác sĩ chỉ định bạn đi chụp cắt lớp vi tính, bạn có thể tìm hiểu trước về phương pháp này để có sự chuẩn bị tốt nhất.

5. Một số lưu ý khi đi chụp cắt lớp vi tính

Sau khi nắm được lý do vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính, bạn nên chủ động tìm hiểu những điều lưu ý khi thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh này. Điều này giúp quá trình chụp, kiểm tra diễn ra suôn sẻ hơn, kết quả đảm bảo tính chính xác cao.

Trước khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính, bạn nên thông báo rõ tình trạng sức khỏe với bác sĩ để họ đưa ra quyết định phù hợp. Đặc biệt, những bệnh nhân đang mắc bệnh tim, đái tháo đường hoặc hen suyễn nên chủ động báo về bệnh tình của mình nhé! 

Ngoài ra, các chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mang bầu cũng nên thông tin tới bác sĩ. Thông thường, người ta sẽ hạn chế trường hợp thai phụ chụp CT bởi tia X có thể tác động, ảnh hưởng tới em bé trong bụng. Chỉ trong những trường hợp thực sự cần thiết bác sĩ mới chỉ định phụ nữ mang thai thực hiện phương pháp này.

Với trẻ nhỏ, để quá trình chụp diễn ra thuận lợi, chúng ta nên để trẻ nằm ngủ, tránh gây sợ hãi, ảnh hưởng tới tâm lý của con.

Khi đi chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn rất cẩn thận, chu đáo

Khi đi chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn rất cẩn thận, chu đáo

Trong quá trình tìm hiểu vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về những trường hợp bệnh nhân cần tiêm thuốc cản quang. Nếu được bác sĩ chỉ định, bệnh nhân hoặc người nhà cần ký vào bản cam kết trước khi tiến hành chụp CT. Bạn đừng quên nhịn ăn, uống nước trước khi chụp khoảng 5 - 6 tiếng nhé!

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc vì sao cần phải chụp cắt lớp vi tính. Đây là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước khi đi chụp cắt lớp vi tính, chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ thông tin và các lưu ý. Nhờ vậy quá trình chụp sẽ diễn ra thuận lợi, đem lại hiệu quả tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.