Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Vô sinh có bị di truyền không?

Ngày 19/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở nước ta, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng ngày càng tăng cao đến mức báo động. Vậy, đâu là nguyên nhân gây vô sinh ở cả hai giới, bệnh có những dấu hiệu nào, đặc biệt, bệnh vô sinh có bị di truyền không,… là những từ khóa được tìm kiếm trên mạng xã hội nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

1. Đâu là nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới và nữ giới?

1.1 Ở nam giới:

  • Do mắc một số bệnh lý về tuyến yên hoặc là tuyến dưới đồi, làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó khiến tinh dịch ít chứa tinh trùng. Do đó, nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh, hiếm muộn.

  • Hiện tượng tinh hoàn hạ xuống thấp làm suy giảm khả năng của tinh dịch hoặc làm tinh trùng chết.

  • Bất thường nhiễm sắc thể cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở cánh mày râu.

  • Ngoài ra, các tác nhân như nhiễm trùng đường sinh sản, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh,… có thể gây vô sinh.

Vô sinh có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Vô sinh có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

1.2 Ở nữ giới:

  • Nguyên nhân đầu tiên cần phải kể đến là do chị em phụ nữ mắc phải những bệnh lý như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung,…

  • Nạo phá thai bừa bãi, lạm dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài là những thủ phạm dẫn đến tình trạng vô sinh ở phái nữ.

  • Hiện tượng tắc vòi trứng khiến tinh trùng và trứng không thể tiếp xúc với nhau, làm giảm khả năng thụ thai.

  • Thường xuyên sử dụng các chất kích như bia, rượu, cafein,…

2. Những biểu hiện thường gặp của bệnh vô sinh hiếm muộn

2.1 Đối với nam giới:

  • Đau trong lúc quan hệ và xuất tinh, phát hiện thấy tinh dịch có lẫn máu.

  • Tinh hoàn có cục nhỏ, rắn, không đau; bìu căng, sưng to, có cảm giác dễ vỡ.

  • Gặp phải một số vấn đề về cương cứng dương vật cũng là dấu hiệu của bệnh vô sinh ở nam.

2.2 Đối với nữ giới:

  • Thường xuyên đau vùng kín, đau khi quan hệ, đau vùng chậu, đau bụng âm ỉ,… đều là những dấu hiệu của bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ bạn cần chú ý.

  • Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường dẫn đến tình trạng rối loạn hóc môn sinh dục nữ khiến trứng chín và rụng.

  • Nhận thấy khí hư có màu sắc bất thường, có mùi hôi, tanh khó chịu.

Nếu nhận thấy những biểu hiện nghi ngờ vô sinh, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm

Nếu nhận thấy những biểu hiện nghi ngờ vô sinh, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm

3. Vô sinh có bị di truyền không?

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của nền y học hiện đại cùng sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị vô sinh đã mang lại niềm vui, hạnh phúc được làm cha làm mẹ cho những cặp vợ chồng không may bị vô sinh hiếm muộn. Những phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả, an toàn và được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến như là cấy ghép phôi, kích trứng, thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm,… 

Thế nhưng, rất nhiều người lo lắng liệu không biết bệnh vô sinh có bị di truyền không? Theo các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vô sinh hiếm muộn có khả năng di truyền cho những thế hệ sau nhưng tỷ lệ là không cao. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề vô sinh có di truyền không ở cả nam giới và nữ giới, cụ thể như sau:

3.1 Di truyền gây vô sinh ở nữ giới:

Nguyên nhân thường gặp dẫn đến vô sinh do di truyền ở phái nữ là do những bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X (hay còn gọi là hội chứng Fragile X-FRAX). Những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ có tiền sử sảy thai nhiều lần, dị tật bẩm sinh,… có nguy cơ bị vô sinh do bất thường NST chiếm khoảng 5 - 15%.

Đối với những gia đình có tiền sử sản khoa phức tạp, chẳng hạn như sảy thai liên tiếp (nhất là ở những tháng đầu của thai kỳ), sinh con bị dị tật bẩm sinh, trẻ tử vong sau sinh,… thì thế hệ đời sau thường có nguy cơ bị vô sinh do yếu tố di truyền là rất cao.

Theo nghiên cứu, có khoảng 5% trường hợp nữ giới bị mãn kinh sớm mang nhiễm sắc thể X bị đứt gãy dẫn đến những tổn thương bẩm sinh cho sự phát triển tâm thần kinh ở các bé trai (từ mẹ truyền sang con trai).

3.2 Di truyền gây vô sinh ở nam giới:

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ các trường hợp bị vô sinh hiếm muộn do di truyền chiếm khoảng 10 - 15% bởi những nguyên nhân chủ yếu sau:

Rối loạn nhiễm sắc thể, rối loạn di truyền đơn gen, đột biến DNA ty thể, rối loạn di truyền đa yếu tố dẫn đến rối loạn và suy giảm nội tiết tố gây vô sinh ở phái mạnh.

Tuy nhiên, nguyên nhân đặc biệt nhất trong các yếu tố gây vô sinh hiếm muộn do di truyền ở cánh mày râu là rối loạn di truyền do mất đoạn NST Y. Có khoảng 13% trong tổng số bệnh nhân nam bị mất đoạn nhánh dài trên NST Y bị vô tinh, thiểu tinh chiếm khoảng 1 - 7%, 5% bệnh nhân bị tổn thương tinh hoàn nguyên phát. 

Bệnh vô sinh có khả năng di truyền sang thế hệ đời sau

Bệnh vô sinh có khả năng di truyền sang thế hệ đời sau

4. Nên điều trị vô sinh ở đâu mang lại hiệu quả an toàn cao?

Trên thị trường hiện có rất nhiều trung tâm y tế, bệnh viện khám và điều trị bệnh vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, để lựa chọn được đơn vị uy tín, chất lượng, mang lại hiệu quả cao cũng như chi phí hợp lý thì không phải là điều dễ dàng. 

Với hơn 23 kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện được đánh giá là một trong số các trung tâm y tế khám chữa bệnh vô sinh đáng tin cậy và chính xác hàng đầu tại nước ta. MEDLATEC sở hữu rất nhiều bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu đã điều trị thành công bệnh vô sinh hiếm muộn cho rất nhiều cặp vợ chồng trong những năm gần đây. 

Đặc biệt, hiện bệnh viện đã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị hệ thống máy móc hiện đại, trong đó phải kể đến như máy siêu âm 4D, máy tách rửa tinh trùng, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012,… hỗ trợ trong chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác và nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị vô sinh hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị vô sinh hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn “vô sinh có bị di truyền không?”. Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc cần được tư vấn thêm, xin vui lòng liên hệ đến MEDLATEC để được các bác sỹ giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.