Tin tức

Vô sinh 1 là gì và những thông tin y khoa ít người biết

Ngày 18/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo nghiên cứu, cứ 100 cặp vợ chồng trẻ chung sống với nhau thì có đến 7 - 8 cặp vợ chồng không thể có con, trong đó thường gặp vô sinh 1 hay còn gọi là vô sinh nguyên phát. Vậy vô sinh 1 là gì? Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin về vô sinh nguyên phát cho độc giả tham khảo.

1. Vô sinh 1 là gì?

Vô sinh 1 hay còn gọi là vô sinh nguyên phát là tình trạng người vợ chưa có thai lần nào hoặc người chồng chưa từng có con, hai vợ chồng chung sống với nhau sau 1 năm, giao hợp bình thường không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào những vẫn không thể có con.

Vợ chồng trẻ chung sống sau 1 năm vẫn không thể có con

Vợ chồng trẻ chung sống sau 1 năm vẫn không thể có con

Rất nhiều thắc mắc về vấn đề “vô sinh do nam giới hay nữ giới là chủ yếu”. Các chuyên gia về y tế cho biết: có khoảng 40% trường hợp vô sinh có nguyên nhân cho nam giới, 40% do nữ giới, 10% do cả hai bên và 10% còn lại không rõ nguyên nhân. Trong đó, vô sinh 1 (nguyên phát) chiếm 70% và vô sinh 2 (thứ phát) chỉ chiếm tỷ lệ 30%. Muốn điều trị vô sinh, cả hai vợ chồng đều cần tiến hành khám để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó sẽ có các phác đồ điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân gây vô sinh 1 theo giới tính: Nam giới và nữ giới

Ngỡ ngàng và không thể lý giải được tại sao bản thân lại mắc bệnh vô sinh, hãy để MEDLATEC giúp bạn tìm hiểu các nguyên nhân gây vô sinh theo giới tính: nam giới và nữ giới

Tại sao nam giới bị vô sinh nguyên phát?

Vô sinh nguyên phát ở nam giới do những nguyên nhân nào

Vô sinh nguyên phát ở nam giới do những nguyên nhân nào?

Có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên phải kể đến các nguyên nhân điển hình như: do số tinh trùng ít, tỷ lệ tinh trùng di động thấp hoặc không có tinh trùng, tinh trùng dị dạng nhiều. Các nguyên nhân khiến tinh trùng có số lượng ít hoặc chất lượng kém bao gồm:

  • Gặp vấn đề với tinh hoàn như: viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm ống sinh tinh hoặc hormone sinh dục bất thường,...

  • Mắc các bệnh lý: Viêm mào tinh hoàn do biến chứng quai bị, nhiễm trùng đường tiết niệu, lao mào tinh hoàn, tĩnh mạch bị giãn làm cho tinh trùng dị dạng hoặc có cấu trúc bất thường, mắc bệnh liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục. Các bệnh lý khác như: tiểu đường, bệnh huyết áp cao, gan, bệnh thận,… nếu không điều trị kịp thời cũng có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ dẫn đến viêm ống dẫn tinh, gây tắc hẹp đường vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn ra túi hoàn.

  • Do sử dụng thuốc để chữa trị các bệnh lý khác gây ảnh hưởng chất lượng tinh trùng: thuốc điều trị dạ dày, tăng huyết áp,… khiến tinh trùng của bạn di động kém.

  • Ảnh hưởng của tia phóng xạ, nghiện rượu, thuốc lá,… có thể gây những đột biến tinh trùng.

  • Do căng thẳng kéo dài, vợ chồng có những mâu thuẫn không bày tỏ mà dồn nén,… cũng có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân vô sinh nguyên phát ở nữ giới là gì?

Vô sinh - nỗi lo đời sống hiện đại của chị em phụ nữ

Vô sinh - nỗi lo đời sống hiện đại của chị em phụ nữ

Thống kê cho thấy, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ do bệnh lý ở vòi tử cung chiếm khoảng 70%, rối loạn phóng noãn khoảng 20% và còn lại do không rõ nguyên nhân chiếm 10%. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây vô sinh nguyên phát ở nữ:

  • Viêm nhiễm vùng chậu: Các vi khuẩn như Chlamydia, lậu,… gây ra viêm vùng chậu.

  • Do viêm tắc ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng có thể bị chít hẹp hoặc tắc nghẽn do ống dẫn trứng bị viêm và để lại sẹo, từ đó ngăn cản sự di chuyển gặp gỡ của trứng và tinh trùng gây vô sinh. Trong chu kỳ kinh nguyệt, lưu ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đây cũng có thể là nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng. Vì sao lại như vậy? Bởi vì khi đến chu kỳ, âm đạo chúng ta trong trạng thái mở tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập dễ gây viêm nhiễm. Viêm nhiễm âm đạo cũng như viêm nhiễm cổ tử cung, nếu không được chữa trị sẽ gây tắc nghẽn ống dẫn trứng.

  • Bệnh ở tử cung gây vô sinh: u xơ tử cung, polyp tử cung,…

  • Do trứng chất lượng của trứng: Trứng có chất lượng kém hay không đủ mạnh để tạo thành hợp tử với tinh trùng.

  • Sử dụng thuốc trị các bệnh lý khác gây ra triệu chứng phụ hoặc mắc các bệnh gout, béo phì, đái tháo đường, bệnh gan, tuyến giáp,… cũng hạn chế khả năng mang thai của nữ giới.

Ngoài các nguyên nhân chính trên, hai nguyên nhân nên lưu tâm là chế độ dinh dưỡng và độ tuổi. Nếu thường xuyên ăn uống các thực phẩm độc hại, thậm chí hút thuốc, uống bia rượu nhiều, sử dụng ma túy, tiếp xúc hóa chất và môi trường ô nhiễm,…. Về độ tuổi, những phụ nữ sau 35 tuổi thường khó có thai so với phụ nữ trẻ tuổi hơn.

3. Nhận biết bệnh vô sinh nguyên phát như thế nào?

Có những cặp vợ chồng không hiểu lý do vì sao mình không thể có con thì hãy lưu ý những biểu hiện nhận biết bệnh vô sinh sau mà MEDLATEC chia sẻ.

Đối với nam giới: Cảm giác đau khi xuất tinh, tinh dịch có lẫn máu, vùng bìu sưng to, căng tròn, bị mềm ở một bên hoặc hai bên, tinh hoàn bị xoắn hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí trong bìu, tinh hoàn có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ do viêm mào tinh hoàn hoặc bị xoắn tinh hoàn khiến máu không thể di chuyển đến nuôi dưỡng tinh hoàn, rối loạn cương dương, đau ở đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ xanh hoặc vàng. Ngoài ra, các triệu chứng khác như: bị rụng tóc, bị béo bụng, da khô và nhăn nheo, stress, ra mồ hôi nhiều, luôn lo lắng,…

Đối với phụ nữ: Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, rong kinh kéo dài, cơ thể luôn mệt mỏi, trong tình trạng béo phì hoặc quá ốm yếu , da xanh xao vàng vọt, đau đầu chóng mặt (đây không phải là dấu hiệu vô sinh nhưng lại là dấu hiệu của những bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới như các bệnh về gan thận, tim mạch, nội tiết,…), quan hệ tình dục 2 - 3 lần trên một tuần nhưng vẫn không có thai - đây là một trong những biểu hiện rõ nhất.

Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới cũng là biểu hiện của chứng vô sinh

Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới cũng là biểu hiện của chứng vô sinh

Chia sẻ thông tin để giải đáp thắc mắc cho quý đọc giả về “vô sinh 1 là gì?” là niềm vui cho MEDLATEC, mong rằng những thông tin trên phần nào giúp các bạn thấu hiểu về vô sinh nguyên phát. Hãy liên hệ cho chúng tôi nếu bạn có bất cứ nhu cầu và thắc mắc gì về sức khỏe sinh sản nói riêng và các vấn đề liên quan về sức khỏe khác. Ngoài ra, đến với MEDLATEC bạn còn được hưởng dịch vụ bảo lãnh viện phí của chúng tôi. Liên hệ hotline 1900 565656 để được tư vấn, hỗ trợ và đặt lịch khám sớm nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.