Tin tức

Giải đáp: trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Ngày 10/09/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để chủ động phòng ngừa nguy cơ mắc một số bệnh, cha mẹ thường cho trẻ đi tiêm phòng vắc xin. Đặc biệt, sau khi đi tiêm phòng, nhiều em bé phải đối mặt những phản ứng sau tiêm vắc xin. Nhiều phụ huynh thắc mắc không biết trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

1. Tìm hiểu chung về vắc xin 5in1

Trước khi giải đáp thắc mắc trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không, chúng ta cần hiểu về loại vắc xin này. Ngày nay, với sự phát triển của y học, một mũi tiêm vắc xin có thể tích hợp khả năng phòng nhiều loại bệnh khác nhau. Nhờ sáng chế này, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm tối đa số lần trẻ phải đi tiêm. 

trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không

Sau khi tiêm phòng, cơ thể trẻ có thể xuất hiện một số phản ứng phụ

Một trong những loại Vắc xin tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đó là vắc xin 5in1 với tác dụng phòng 5 loại bệnh, đó là bạch cầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm màng não và các vấn đề liên quan tới viêm phổi,… do vi khuẩn HiB. Vắc xin 5in1 thường được khuyên dùng cho trẻ dưới 24 tháng để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Đối với vắc xin 5in1, trẻ sẽ được tiêm 3 mũi, trong đó mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Các bậc phụ huynh hãy lưu ý và cho con trẻ đi tiêm theo đúng lịch mà bác sĩ hướng dẫn nhé!

2. Tiêm vắc xin 5in1 có gây phản ứng hay tác dụng phụ không mong muốn không?

Thông thường, sau khi tiêm phòng vắc xin, chúng ta có thể gặp phải một số phản ứng sau tiêm chủng, vắc xin 5in1 cũng không là ngoại lệ. Sau khi tiêm, một số trẻ sẽ gặp phải những triệu chứng như sốt nhẹ, đau nhức ở chỗ tiêm hoặc quấy khóc nhiều hơn bình thường. Bên cạnh đó, nhiều em bé sau khi đi tiêm phòng sẽ cảm thấy buồn ngủ, chế độ ăn uống và sinh hoạt bị rối loạn.

Vắc xin 5in1 phù hợp với trẻ dưới 16 tháng tuổi

Vắc xin 5in1 phù hợp với trẻ dưới 16 tháng tuổi

Nếu gặp phải những triệu chứng kể trên, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng, đây chỉ là một số phản ứng của cơ thể bé sau khi đi tiêm. Biểu hiện trên sẽ nhanh chóng thuyên giảm, trẻ lại sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần theo dõi sát sao biểu hiện của trẻ sau khi đi tiêm vắc xin 5in1 để đảm bảo rằng tình trạng sức khỏe của con vẫn ổn. Ngay khi có những dấu hiệu bất thường, bạn hãy cho bé tới cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả khó lường.

3. Một số phản ứng nguy hiểm sau khi tiêm vắc xin 5in1

Nếu nhu sau khi tiêm vắc xin 5in1, trẻ gặp phải những triệu chứng sau đây, cha mẹ cần theo dõi và cho bé đi điều trị càng sớm càng tốt. Đầu tiên, trẻ có biểu hiện mệt mỏi liên tục, tay chân lạnh,… Bên cạnh đó, nhiều bé có phản ứng khó thở cấp tính, thanh quản bắt đầu trở nên phù nề. Đây là triệu chứng các bậc phụ huynh không thể bỏ qua sau khi con đi tiêm vắc xin 5in1. Cuối cùng, phản ứng nghiêm trọng nhất đó là trẻ bị ngưng thở, trụy tim mạch.

Nếu trẻ bị sốc phản vệ, bạn nên đưa con đi kiểm tra sớm

Nếu trẻ bị sốc phản vệ, bạn nên đưa con đi kiểm tra sớm

Nhìn chung, tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm phòng vắc xin khá nguy hiểm, trẻ sẽ mất rất nhiều thời gian điều trị để bình phục, thậm chí chúng đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Những phản ứng nguy hiểm trên rất hiếm khi xảy ra, bởi vậy bạn không cần quá lo lắng khi cho con đi tiêm phòng.

4. Giải đáp thắc mắc: trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Bên cạnh một số triệu chứng kể trên, nhiều bậc phụ huynh còn phản ánh rằng sau khi đi tiêm vắc xin 5in1, con trẻ bỗng nhiên bị sốt phát ban. Điều này khiến mọi người không khỏi lo lắng, liệu tình trạng trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Nhiều người lo lắng trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không

Nhiều người lo lắng trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Trên thực tế, đây là một trong những phản ứng trẻ nhỏ có thể gặp phải sau khi tiêm loại vắc xin 5in1 Pentaxim. Biểu hiện cụ thể đó là bé có thể sốt cao lên đến 38 độ, trên da nổi mề đay và phát ban,… 

Phản ứng sốt phát ban sau khi tiêm phòng vắc xin không phải là hiện tượng hiếm gặp, chúng có thể xuất hiện với xác suất nhất định, tùy vào cơ địa của em bé. Chính vì thế các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về vấn đề này. Tốt nhất, bạn nên dành nhiều thời gian để chăm sóc bé, giúp con nhanh bình phục và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu như con liên tục sốt cao kèm theo co giật, các nốt phát ban xuất hiện dày đặc thì chúng ta không thể chủ quan. Tình trạng sốt phát ban kéo dài liên tục, không có dấu hiệu thuyên giảm sau nhiều ngày tiêm vắc xin 5in1 là vấn đề đáng báo động. Lúc này, cha mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đi kiểm tra và điều trị kịp thời. Đây có thể là phản ứng nghiêm trọng của cơ thể và cần được xử lý sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm hơn.

5. Cha mẹ nên lưu ý gì khi cho bé đi tiêm phòng vắc xin 5in1?

Không chỉ quan tâm tìm hiểu trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không, chúng ta nên chủ động chăm sóc bé trước, trong và sau khi tiêm phòng thật cẩn thận.

Trước khi tiêm, cha mẹ nên đảm bảo rằng bé đang trong tình trạng sức khỏe ổn định, không bị ốm, sốt. Đối với những trẻ có tiền sử bị dị ứng hoặc phản ứng với vắc xin, bạn hãy báo ngay với bác sĩ để có phương án phù hợp.

Sau khi đi tiêm về, bé có thể gặp phải một vài phản ứng phụ không mong muốn, chúng ta nên chăm sóc con đúng cách để sức khỏe nhanh chóng hồi phục. Khi con bị sốt nhẹ, bạn nên thường xuyên chườm mát và lựa chọn trang phục thoải mái để hạ sốt nhanh chóng. Các bác sĩ khuyên rằng cha mẹ chỉ nên cho con uống thuốc nếu bé sốt trên 38 độ C.

Nếu con bị sưng ở chỗ tiêm, cách tốt nhất đó là chườm mát và dùng thuốc giảm đau thay vì tự ý bôi, đắp thuốc, lá lên vùng da này. Tương tự với tình trạng dị ứng, phát ban, cha mẹ không nên tự ý điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Thông thường, hiện tượng này sẽ kết thúc sau một vài ngày.

Sau khi đi tiêm, bé thường hay quấy khóc

Sau khi đi tiêm, bé thường hay quấy khóc

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không? Về cơ bản, đây là phản ứng bình thường của trẻ nhỏ sau khi đi tiêm phòng vì vậy bạn không cần quá lo lắng. Nếu tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn, các bậc phụ huynh hãy chủ động đưa bé đi kiểm tra và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.