Tin tức

Giải đáp: Xét nghiệm cận lâm sàng là gì, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm cận lâm sàng là một trong những quy trình được thực hiện để phát hiện nguy cơ mắc bệnh sớm, cũng như dự đoán hoặc theo dõi bệnh lý. Vậy xét nghiệm cận lâm sàng là gì, đâu là địa chỉ uy tín để thực hiện? Câu trả lời sẽ có ngay ở bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm cận lâm sàng là gì?

Xét nghiệm cận lâm sàng là hoạt động xét nghiệm cơ bản ban đầu để phát hiện những bất thường trong cơ thể. Đối với những bệnh không có hoặc triệu chứng không rõ ràng, việc làm các xét nghiệm này là điều rất cần thiết. Quá trình thực hiện các xét nghiệm này cần chuẩn bị đầy đủ về nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, dụng cụ y tế đảm bảo vô trùng,… 

Môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn, lối sống thiếu khoa học,... đã làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, gây tổn hại đến sức khỏe. Đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch, hô hấp,… Do đó, việc thực hiện thăm khám định kỳ và làm các xét nghiệm cận lâm sàng là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe. Từ đó có  phác đồ điều trị phù hợp đối với từng đối tượng, từng giai đoạn khác nhau. 

Xét nghiệm cận lâm sàng tiết lộ nhiều vấn đề về sức khỏe

Xét nghiệm cận lâm sàng tiết lộ nhiều vấn đề về sức khỏe

2. Bệnh nhân được chỉ định khám và xét nghiệm cận lâm sàng khi nào?

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, khám định kỳ là phương pháp cần thiết để phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm. Mỗi năm nên đi khám 2 lần theo chỉ định. 

Đặc biệt, khi trong người có những biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, đau nhức toàn thân, đau bụng, ho ra máu, huyết áp không ổn định hoặc mất kiểm soát về cân nặng,... thì cần đi thăm khám ngay. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cận lâm sàng để tìm ra lý do và kết luận tình trạng sức khỏe người bệnh.

Xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh sớm

Xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh sớm

3. Các loại xét nghiệm cận lâm sàng

Trước khi tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân sẽ được khám tổng quát, khi đã có những chẩn đoán ban đầu, bác sĩ sẽ thực hiện các chỉ định tiếp theo để tìm hiểu và đưa ra kết luận chính xác về bệnh. Tùy thuộc vào chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm khác nhau như: siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, chụp cắt lớp,…

Các xét nghiệm cận lâm sàng chính xác sẽ là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ y bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Ngoài ra, khi tiến hành làm các xét nghiệm liên quan còn giúp bác sĩ theo dõi được những chuyển biến của bệnh cũng như đánh giá hiệu quả điều trị trong quá trình chữa trị. 

Mời bạn đọc cùng tham khảo một số loại xét nghiệm cận lâm sàng thường gặp trong chẩn đoán y khoa dưới đây. 

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là một trong số những xét nghiệm cần thiết trong quá trình chẩn đoán bệnh. Kết quả không chỉ cho biết được chính xác nhóm máu của bệnh nhân mà thông qua công thức máu hoặc định lượng các thành phần quan trọng của máu có thể cho biết nguy cơ mắc các bệnh lý như: thiếu máu, ung thư máu, xuất huyết,…

Xét nghiệm máu còn có thể phát hiện sớm những bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, tim mạch vành,… Ngoài ra còn giúp phát hiện những bệnh xã hội như: HIV, nấm âm đạo, nấm bao quy đầu, giang mai,… 

Xét nghiệm huyết học là tên gọi khác của xét nghiệm máu

Xét nghiệm huyết học là tên gọi khác của xét nghiệm máu

Xét nghiệm nước tiểu 

Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp kiểm tra nước tiểu thông qua: màu sắc, mùi đặc trưng, sự biến đổi,... để kiểm tra độ bất thường của nước tiểu. Căn cứ vào kết quả có thể biết được nhiều vấn đề về sức khỏe thường gặp, đặc biệt là những bệnh liên quan đến thận, bàng quang, gan, những bệnh lây truyền qua đường tình dục,…

Xét nghiệm nước tiểu hé lộ nhiều bệnh lý nguy hiểm

Xét nghiệm nước tiểu hé lộ nhiều bệnh lý nguy hiểm 

4. Vì sao nên lựa chọn xét nghiệm cận lâm sàng tại MEDLATEC?

Với hơn 26 năm tồn tại và phát triển cùng hệ thống các chi nhánh, phòng khám trải khắp cả nước, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín rất đáng để quý khách hàng lựa chọn làm các xét nghiệm cận lâm sàng bởi những lý do sau: 

  • Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ tận tâm với với nghề sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị.

  • Hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại như máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... được nhập khẩu từ các quốc gia  Mỹ, Thụy Sĩ, Pháp, Nhật Bản,....

  • Đến với MEDLATEC quý khách hàng hoàn toàn yên tâm khi làm các xét nghiệm bởi Bệnh viện đã được cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ CAP danh giá về chất lượng xét nghiệm do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận.

  • Thông tin khách hàng cũng như kết quả thăm khám đều được MEDLATEC bảo mật tuyệt đối trên phần mềm quản lý của bệnh viện.

Hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn của MEDLATEC

Hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn của MEDLATEC

Ngoài các ưu điểm trên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn phục vụ quý khách hàng 24/7 kể cả Lễ, Tết. 

Đặc biệt, hiện nay nhiều bệnh viện và phòng khám luôn trong tình trạng quá tải, bệnh nhân xếp hàng vài giờ thậm chí là cả ngày cho quá trình thăm khám là rất phổ biến. Chưa kể các thủ tục hành chính rườm rà, quy trình phức tạp,... MEDLATEC đã tiên phong đưa vào triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà - trả kết quả tận nơi. Chi phí xét nghiệm được áp dụng như bảng giá xét nghiệm tại bệnh viện, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 đồng phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc xét nghiệm cận lâm sàng là gì cũng như các loại xét nghiệm phổ biến. Nếu bạn đang có những biểu hiện bất thường trong cơ thể, muốn xét nghiệm cận lâm sàng để phát hiện sớm bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp, hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số 1900 56 56 56 để được tư đặt lịch làm xét nghiệm sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.