Tin tức

Mục đích của các xét nghiệm công thức máu là gì?

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Máu gồm có huyết tương và tế bào máu. Các xét nghiệm công thức máu là loại xét nghiệm đơn giản và đem lại nhiều chỉ số hữu ích chẳng hạn như kích thước, số lượng bạch cầu, hồng cầu hay tiểu cầu,… hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán, cũng như theo dõi hiệu quả của các phương pháp điều trị bệnh.

1. Vì sao cần thực hiện các xét nghiệm công thức máu?

Máu là một mô lỏng không có hình thù và cấu trúc nhất định nhưng lại được đánh giá là một yếu tố và thành phần quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Vai trò của máu là vẫn chuyển oxy cùng với các dưỡng chất đến các cơ quan trong cơ thể. Khi cơ thể gặp phải những vấn đề bất thường về máu thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Các xét nghiệm công thức máu có thể hỗ trợ bác sĩ trong các vấn đề sau: 

Xét nghiệm công thức máu là loại xét nghiệm đơn giản và đem lại nhiều chỉ số hữu íchXét nghiệm công thức máu là loại xét nghiệm đơn giản và đem lại nhiều chỉ số hữu ích

  • Đánh giá sức khỏe tổng thể

Trong những cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ, xét nghiệm công thức máu là một loại xét nghiệm không thể thiếu. Thông qua những chỉ số của xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ có thể đánh giá cơ bản về tình trạng sức khỏe tổng quát của bạn. 

  • Hỗ trợ chẩn đoán bệnh

Khi thăm khám, các bác sĩ cần phải dựa vào nhiều yếu tố mới có thể đưa ra kết luận chẩn đoán bệnh cuối cùng. Ngoài những triệu chứng cận lâm sàng, thông tin về tiền sử bệnh, các bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,…trong đó, bao gồm xét nghiệm công thức máu. 

Đây là loại xét nghiệm cần thiết để các bác sĩ có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân gây rối loạn máu, nguyên nhân gây ra một số triệu chứng bất thường như viêm nhiễm, mệt mỏi hoặc tình trạng bầm tím, sốt chưa rõ nguyên nhân,… Sau đó, tùy thuộc mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số phương pháp xét nghiệm chuyên sâu hơn để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. 

  • Theo dõi tình trạng bệnh và đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị

Một trong những mục đích quan trọng của xét nghiệm máu chính là theo dõi tình trạng bệnh. Đối với rất nhiều người có bệnh nền và đặc biệt là những bệnh về máu thì việc thăm khám sức khỏe định kỳ, trong đó có xét nghiệm công thức máu định kỳ là rất cần thiết. Các bác sĩ sẽ tổng hợp những kết quả này để theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, đánh giá về hiệu quả của các phương pháp điều trị đang được áp dụng. Từ đó, có thể điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần thiết, đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người bệnh để nâng cao hiệu quả điều trị. 

Xét nghiệm máu giúp đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị bệnhXét nghiệm máu giúp đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị bệnh

Đặc biệt, đối với một số bệnh nhân phải sử dụng các loại thuốc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến thành phần máu thì việc thực hiện các xét nghiệm công thức máu là rất cần thiết. Thông qua những kết quả xét nghiệm, các bác sĩ có thể đánh giá cụ thể về sự ảnh hưởng của thuốc đối với thành phần máu và cân nhắc có cần điều chỉnh liều lượng thuốc không hoặc có cần thiết phải thay thế bằng các loại thuốc khác hay không. 

2. Các xét nghiệm công thức máu cho biết những gì?

- Xét nghiệm máu giúp khảo sát về dòng hồng cầu

Hồng cầu chính là tế bào chiếm số lượng lớn nhất trong máu. Chất sắt trong hồng cầu cũng chính là lý do khiến máu của chúng ta có màu đỏ. Các xét nghiệm công thức máu sẽ giúp chúng ta kiểm tra hình dạng, kích thước của hồng cầu, đếm lượng hemoglobin hồng cầu. Từ đó, xác định được tình trạng thiếu máu, nguyên nhân thiếu máu. Khi nồng độ hồng cầu trong máu quá thấp, người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, tụt huyết áp, tức ngực,… Bệnh nhân có thể được truyền máu để bổ sung lượng hồng cầu cần thiết. 

Xét nghiệm công thức máu sẽ giúp kiểm tra hình dạng, kích thước, số lượng hồng cầu

Xét nghiệm công thức máu sẽ giúp kiểm tra hình dạng, kích thước, số lượng hồng cầu

- Khảo sát dòng bạch cầu: Những tế bào bạch cầu trong máu có nhiệm vụ tiêu diệt những tác nhân xâm nhập, tấn công cơ thể và gây nhiễm trùng,… Kết quả về chỉ số bạch cầu sẽ cho biết về tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân. Khi lượng bạch cầu trong máu tăng cao, bệnh nhân có thể đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng. Với những trường hợp này, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh với liều lượng phù hợp.

Tuy nhiên, với những trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp, đồng thời chỉ số bạch cầu không tăng, thì nguyên nhân có thể do các loại virus gây ra. Những bệnh nhân này không nên dùng kháng sinh và cần điều trị hỗ trợ giúp cải thiện triệu chứng bệnh. Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị hen suyễn, các trường hợp dị ứng, nhiễm ký sinh trùng thì việc xét nghiệm bạch cầu trong máu cũng vô cùng cần thiết. 

-  Khảo sát dòng tiểu cầu

Tiểu cầu có kích thước nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Lượng tiểu cầu trong cơ thể người bệnh quá thấp rất có thể là do bệnh nhân mắc chứng máu khó đông. Nếu không may xảy ra tổn thương, bệnh nhân cần được xử trí kịp thời để tránh tình trạng mất máu quá nhiều. Một số triệu chứng của những đối tượng này là chảy máu nướu răng kéo dài, trên da xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân. 

  • Một số chỉ số trong xét nghiệm công thức máu

  • Chỉ số RBC cho biết về số lượng hồng cầu trong một đơn vị máu toàn phần.

+  Chỉ số HGB cho biết về số lượng huyết sắc tố trong một đơn vị máu toàn phần.

+ Chỉ số HCT cho biết về chỉ số thể tích khối hồng cầu trên tổng thể tích máu toàn phần.

+  Chỉ số MCV cho biết về thể tích trung bình hồng cầu.

+  Chỉ số MCH cho biết về lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu

+ Chỉ số MCHC cho biết về nồng độ huyết sắc tố có trong một thể tích khối hồng cầu.

+ Chỉ số RDW cho biết về mức độ đồng đều về kích thước của hồng cầu.

+ Chỉ số WBC cho biết về số lượng bạch cầu trên một thể tích máu toàn phần.

+ Một số chỉ số khác như chỉ số NEU, chỉ số EO, chỉ số BASO, chỉ số LYM, chỉ số MONO, chỉ số PLT, chỉ số MPV, chỉ số PCT, chỉ số PDW, chỉ số P-LCR,…

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín được người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận tin tưởng và lựa chọn

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín được người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận tin tưởng và lựa chọn

Qua những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu hơn về các xét nghiệm công thức máu và những ý nghĩa quan trọng của phương pháp xét nghiệm này. Nếu bạn có nhu cầu thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra, theo dõi sức khỏe, hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC có đầy đủ các trang thiết bị máy móc xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP được chứng nhận bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là những chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị bệnh. Các bác sĩ sẽ giải thích và tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe của bạn.

Bệnh viện còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian thăm khám bệnh. Nhân viên y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và kết quả cũng sẽ được gửi về tận nhà hoặc bạn cũng có thể tra cứu online trên hệ thống website của bệnh viện. 

Hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56, để được chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.