Tin tức

Giải đáp: Xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu?

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thông qua kết quả xét nghiệm kháng thể Covid-19, chúng ta có thể xác định được khả năng chống lại virus mầm bệnh của cơ thể mình. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng có thể thực hiện được loại xét nghiệm này. Vậy để biết được xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu, mời bạn đọc hãy tìm hiểu qua bài viết.

1. Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì?

IgM và IgG là những kháng thể Covid tồn tại ở trong máu, có chức năng chống lại virus SARS-CoV-2. Thông thường, những kháng thể này sẽ tự sản sinh trong cơ thể sau một khoảng thời gian nhiễm Covid. Để xác định được lượng kháng thể này đã tồn tại và có thể miễn dịch với virus mầm bệnh hay chưa, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm.

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 có 2 loại, đó là:

Xét nghiệm định tính:

Đây là phương pháp test nhanh để phát hiện được sự xuất hiện của kháng thể Covid-19 trong máu. Cách thức hoạt động khá giống với phương pháp thử thai bằng que. Thời gian cho kết quả khá nhanh, chỉ tầm 15 cho đến 20 phút. 

Phương pháp test nhanh kháng thể Covid-19 cho kết quả chỉ sau 15 đến 20 phút

Phương pháp test nhanh kháng thể Covid-19 cho kết quả chỉ sau 15 đến 20 phút

Xét nghiệm định lượng:

Phương pháp xét nghiệm này nhằm định lượng nồng độ của kháng thể Covid-19 có trong máu. Từ đó, bác sĩ sẽ đánh giá được nồng độ kháng thể trong máu cụ thể là bao nhiêu. Tuy nhiên, phương pháp này cho kết quả khá lâu, thường phải mất từ 1 đến 5 giờ sau khi thực hiện. 

Thông qua kết quả của cả 2 phương pháp này, bác sĩ đều có thể xác định được chính xác lượng kháng thể Covid-19 trong 1ml máu. Nhờ đó, đánh giá được khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus gây bệnh với mục đích nghiên cứu vắc xin. Tuy nhiên, phương pháp này thường không được áp dụng phổ biến. Vậy, chúng ta có thể thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu?

2. Mục đích của xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì?

Bản chất của phương pháp xét nghiệm này là xác định tình trạng nhiễm bệnh thông qua kháng thể Covid được sản sinh trong máu. Tuy nhiên, kháng thể chỉ được tạo ra trong cơ thể những người đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc sau 2 tuần phơi nhiễm. Chính vì vậy, phương pháp này không thể áp dụng để khẳng định liệu bạn có bị nhiễm Covid-19 hay không mà được thực hiện với 2 mục đích sau:

  • Đánh giá phản ứng miễn dịch của bệnh nhân đã từng nhiễm Covid-19 đối với virus gây bệnh.

  • Xác định tình trạng kháng thể trong cơ thể người sau khi tiêm vắc xin

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu

Xét nghiệm này sẽ xác định được lượng kháng thể sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Nếu nồng độ của kháng thể Covid-19 vượt quá 50AU/ml có nghĩa cơ thể chúng ta có thể chống lại được virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, những người có lượng kháng thể càng cao thì khả năng nhập viện hay gặp biến chứng nặng do Covid-19 càng ít. 

3. Những đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19?

Những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19 là:

  • Bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi. Thông qua kết quả xét nghiệm sẽ biết được cơ thể của những người này đã sản sinh ra kháng thể chống lại virus hay chưa.

  • Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị Covid-19. Việc xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán được hiệu quả điều trị. 

  • Những người có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2 như: vừa trở về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc trực tiếp với F0,…

Xét nghiệm kháng thể Covid cần thực hiện đúng đối tượng và mục đích

Xét nghiệm kháng thể Covid cần thực hiện đúng đối tượng và mục đích

  • Những người đã hoàn thành 1 hoặc 2 mũi tiêm vắc xin Covid-19.  

  • Những người được bác sĩ chỉ định với mục đích sàng lọc bệnh nhân Covid hoặc để phục vụ trong việc nghiên cứu và sản xuất vắc xin. 

Xét nghiệm kháng thể cần được áp dụng đúng đối tượng và mục đích để tránh gây tốn kém cũng như ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của nhà nước. 

4. Khi nào nên thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19?

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 rất dễ cho kết quả âm tính giả nếu thực hiện quá sớm. Bởi vì, lúc này cơ thể vẫn chưa kịp tạo ra đủ lượng kháng thể. Chúng ta cần thực hiện tại thời điểm:

  • 28 ngày sau khi hoàn thành mũi tiêm vắc xin Covid thứ 1 và 14 đến 28 ngày đối với mũi thứ 2.

  • Khi đã xuất hiện những triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 2 tuần.

  • Cách thời điểm phơi nhiễm Covid-19 khoảng 3 đến 4 tuần.

Lưu ý rằng, xét nghiệm kháng thể Covid khác với những phương pháp khác là sử dụng máu được lấy từ đầu ngón tay hoặc lấy máu tĩnh mạch để làm mẫu bệnh phẩm. Chính vì vậy, để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, chúng ta nên nhịn ăn sáng trước khi thực hiện. 

5. Xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu?

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 tuy không xác định được người nhiễm bệnh nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc sàng lọc những người có nguy cơ cao nhiễm phải virus SARS-CoV-2. Đặc biệt, thông qua kết quả xét nghiệm, chúng ta còn có thể xác định được hiệu quả của vắc xin sau khi tiêm. Vậy, xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu?

Trong trường hợp vẫn chưa biết địa chỉ xét nghiệm kháng thể Covid-19 thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh mất thời gian và tiền bạc. Tại Việt Nam, phương pháp này vẫn chưa được áp dụng phổ biến. Chỉ có ở những bệnh viện tuyến trung ương mới có thể thực hiện xét nghiệm này để đánh giá được tình trạng của người bị Covid-19 trước khi xuất viện. Ngoài ra, nếu có nhu cầu, bạn cũng có thể tìm hiểu một số bệnh viện quốc tế đang triển khai dịch vụ đối với phương pháp xét nghiệm kháng thể. 

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu là điều mà nhiều người thắc mắc

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở đâu là điều mà nhiều người thắc mắc

Xét nghiệm kháng thể mang ý nghĩa đối với việc nghiên cứu, điều trị và đánh giá dịch tễ. Còn để có thể phát hiện sớm bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2, cần phải thực hiện test nhanh Covid và khẳng định bằng phương pháp RT-PCR. 

Nếu quý khách có nhu cầu xét nghiệm Covid bằng 02 phương pháp này thì có thể thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội y bác sĩ có chuyên môn cao cùng hệ thống máy móc hiện đại. Đặc biệt Trung tâm xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt song hành 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022, chúng tôi cam kết sẽ trả kết quả một cách chính xác và nhanh chóng nhất. 

Về phương thức đặt lịch xét nghiệm, quý khách có thể chủ động liên hệ thông qua 3 hình thức sau:

  • Website: medlatec.vn.

  • Ứng dụng: MedOn.

  • Số điện thoại: 1900 56 56 56.

Nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh chóng. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân F1, F2 hoặc F0 không có triệu chứng có thể sử dụng tính năng Video Call trên ứng dụng MedOn do MEDLATEC triển khai để nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu đang công tác tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.