Tin tức

Giải đáp: Xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy?

Ngày 26/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm bởi đây là phương pháp quan trọng nhằm theo dõi, đánh giá sức khỏe mẹ và bé. Ngoài ra, dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể đánh giá dị tật thai nhi, những rủi ro có thể xảy ra để can thiệp kịp thời. Vậy thời điểm nào của thai kỳ mẹ cần làm xét nghiệm máu? Mẹ cần làm thêm xét nghiệm nào khác không?

1. Tầm quan trọng của xét nghiệm máu khi mang thai

Xét nghiệm máu khi mang thai ngoài việc đánh giá sức khỏe tổng quát của mẹ, bác sĩ còn có thể dựa vào kết quả để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó còn giúp bác sĩ chẩn đoán nguy cơ trong và sau sinh để có sự can thiệp kịp thời, hạn chế rủi ro xảy ra. Trước khi tìm hiểu xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy, hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của thủ thuật này.

Trước hết, xét nghiệm máu nhằm xác định nhóm máu của mẹ, phòng khi cần truyền máu gấp sẽ có sự chuẩn bị sẵn sàng, hoặc có thể nhanh chóng tìm người truyền máu. Xét nghiệm máu khi mang thai còn đánh giá nguy cơ tiểu đường thai kỳ ở mẹ, kiểm tra mẹ có bị béo phì hay không. 

Xét nghiệm máu khi mang thai là vấn đề các mẹ bầu cần chú ý

Xét nghiệm máu khi mang thai là vấn đề các mẹ bầu cần chú ý

Xét nghiệm máu khi mang thai còn có thể phát hiện những bệnh như:

  • Hội chứng Down: Để phát hiện hội chứng Down, ngoài đo độ mờ da gáy vào tuần 11 - 13 của thai kỳ, bác sĩ còn chỉ định xét nghiệm máu để chẩn đoán nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi.

  • Viêm gan B: Việc phát hiện viêm gan B thông qua xét nghiệm máu sẽ giúp bác sĩ có những phương pháp hỗ trợ kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ truyền bệnh cho con.

  • Bệnh giang mai: Bệnh giang mai từ mẹ có thể lây truyền sang con vì vậy xét nghiệm máu để phát hiện là rất cần thiết.

  • Tế bào hình liềm: Nếu chẳng may bố mẹ mắc bệnh này, trẻ có nguy cơ sẽ mắc bệnh. Đây là bệnh di truyền nghiêm trọng và cần được chăm sóc suốt đời.

  • HIV: Đây là căn bệnh nguy hiểm nên khi mang thai mẹ cần xét nghiệm máu để phát hiện kháng thể HIV. Nếu mẹ bị nhiễm HIV, bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời để duy trì sức khỏe của mẹ và con, đặc biệt là ngăn chặn nguy cơ lây bệnh cho trẻ.

Một vấn đề quan trọng khác là yếu tố Rh. Xét nghiệm máu là cách để bác sĩ nhận định mẹ mang Rh+ hay Rh-. Đa số các mẹ bầu sẽ mang nhóm Rh+ nhưng cũng có một số mẹ mang nhóm máu Rh-. 

Nếu bố có nhóm máu Rh+, mẹ nhóm Rh- thì em bé có khả năng cao mang nhóm máu Rh+. Khi nhóm máu mẹ và con khác nhau, cơ thể mẹ sẽ sản xuất kháng thể phá hủy hồng cầu của thai nhi, gây nguy hiểm đến thai. Do đó, việc xét nghiệm máu để phát hiện yếu tố Rh sẽ giúp mẹ nhận được sự can thiệp kịp thời để hạn chế rủi ro ở trẻ.

Xét nghiệm máu giúp mẹ phát hiện yếu tố Rh để có sự can thiệp kịp thời

Xét nghiệm máu giúp mẹ phát hiện yếu tố Rh để có sự can thiệp kịp thời

2. Xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy

Xét nghiệm máu khi mang thai là phương pháp bảo vệ sức khỏe của cả hai mẹ một cách tốt nhất. Thông qua xét nghiệm máu, mẹ có thể biết được tình trạng sức khỏe của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp trong suốt thai kỳ.

Thời điểm nên xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy? Hiện nay không có yêu cầu hay quy định bắt buộc về thời điểm mẹ bầu xét nghiệm máu. Nhưng mẹ nên lưu ý, đây là một xét nghiệm rất quan trọng, nhất là ở giai đoạn 3 tháng đầu. Khi khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ tư vấn kỹ hơn về xét nghiệm máu cho mẹ.

Ngoài ra, nếu mẹ muốn đăng ký sinh thì cần xét nghiệm máu khi thai được 28 tuần tuổi. Đây là yêu cầu bắt buộc ở một số bệnh viện nhằm đảm bảo ca sinh của mẹ sẽ thuận lợi và em bé an toàn chào đời. Khi xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ đánh giá những yếu tố như nhóm máu, các bệnh về máu, bệnh truyền nhiễm, sự đông máu,…

Quy trình lấy máu cũng rất đơn giản và nhanh chóng nên mẹ không cần quá lo lắng. Vết chích có thể hơi đau nhói hoặc tím nhưng sẽ khỏi trong vài ngày.

Thời điểm tốt nhất nên xét nghiệm máu là 3 tháng đầu thai kỳ

Thời điểm tốt nhất nên xét nghiệm máu là 3 tháng đầu thai kỳ

Cần lưu ý gì khi xét nghiệm máu?

Mẹ nên tiến hành xét nghiệm máu vào buổi sáng và nên nhịn ăn trước giờ xét nghiệm. Ngoài ra, mẹ không uống sữa, nước ngọt, café, nước trái cây hoặc ăn chè trong vòng 12 giờ trước khi xét nghiệm. Các chỉ số sinh hóa máu có thể cho kết quả không chính xác sau khi ăn.

Vài giờ trước khi lấy máu, tuyệt đối tránh chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu,… để có kết quả chính xác nhất.

3. Một số xét nghiệm khác mẹ cần làm khi mang thai

Bên cạnh xét nghiệm máu cũng như vấn đề xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy, mẹ nên chú ý một số xét nghiệm quan trọng khác khi mang thai như sau.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai giúp mẹ đo lượng protein, nitrite hay albumin có trong nước tiểu. Dựa vào kết quả, bác sĩ có thể chẩn đoán những căn bệnh về nhiễm trùng đường tiểu hay tiểu đường thai kỳ.

Xét nghiệm nước tiểu cũng là một xét nghiệm quan trọng mẹ cần chú ý khi mang thai

Xét nghiệm nước tiểu cũng là một xét nghiệm quan trọng mẹ cần chú ý khi mang thai

Xét nghiệm sàng lọc di truyền

Hiện nay đã có những kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc di truyền hiện đại như sinh thiết gai nhau, chọc dò nước ối. Xét nghiệm này chỉ được chỉ định thực hiện nếu qua siêu âm, bác sĩ phát hiện điều bất thường. Xét nghiệm này cũng chỉ được thực hiện với những mẹ trên 35 tuổi, mẹ từng có con bị dị tật bẩm sinh hoặc gia đình có tiền sử mắc dị tật bẩm sinh.

  • Sinh thiết gai nhau: Được tiến hành vào tuần thứ 10 - 12 của thai kỳ. Xét nghiệm này sẽ lấy mẫu tế bào quanh phôi thai rồi phân tích những bất thường của nhiễm sắc thể. Qua đó chẩn đoán sớm những căn bệnh di truyền nhiễm sắc thể như Down, Edwards,…

  • Chọc dò nước ối: Được tiến hành vào tuần thứ 15 - 18 của thai kỳ. Bác sĩ sẽ hút một lượng nước ối chứa tế bào từ da của thai nhi để kiểm tra. Từ đó tầm soát Hội chứng Down hoặc dị tật ống thần kinh.

Xét nghiệm máu khi mang thai ở tuần thứ mấy là vấn đề mẹ nên quan tâm để bảo vệ sức khỏe của cả hai mẹ con. Bên cạnh đó, hãy khám thai định kỳ nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ và có thể phát hiện những vấn đề bất thường để can thiệp kịp thời. Vì vậy, khi đến các mốc khám thai quan trọng, mẹ nên liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Với các xét nghiệm có thể thực hiện tại nhà, chúng tôi sẽ tư vấn dịch vụ xét nghiệm tận nơi, tức là mẹ không cần phải đến trực tiếp bệnh viện. Cụ thể, nhân viên y tế tại MEDLATEC sẽ đến đúng địa chỉ và thời gian mà mẹ đã đặt lịch trước để lấy mẫu. Sau đó, kết quả sẽ được trả qua email, hoặc mẹ có thể chủ động tra cứu trên website medlatec.vn; tin nhắn SMS, hoặc app MedOn. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức, đặc biệt là rất thuận tiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Nếu còn có vấn đề cần giải đáp, mẹ có thể liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.