Tin tức

Giải thích hiện tượng thụt dương ở người lớn và cách chẩn đoán, điều trị

Ngày 27/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng thụt dương ở người lớn tuy không gây cản trở lớn đến chức năng tiểu tiện nhưng về lâu về dài nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe tâm sinh lý của nam giới. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời quý bạn đọc tham khảo những thông tin sau đây.

1. Thế nào là hiện tượng thụt dương ở người lớn?

Hiện tượng thụt dương ở người lớn còn được gọi là vùi hay lún dương vật xảy ra khi “cậu nhỏ” của cánh mày râu bị một lớp da thừa ở mu và bìu che lấp. Điều này khiến bộ phận này mất đi hình dáng bình thường, nhất là rất khó để quan sát được phần đầu. Tình trạng này thường bị nhầm sang chứng teo dương vật.

Thụt dương ở nam giới gặp nhiều nhất ở đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng không ngoại lệ. Bệnh lý này không những làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của “cậu nhỏ” mà còn khiến người bệnh cảm thấy tự ti và mặc cảm rất nhiều.

Hình ảnh thụt dương (A) so với dương vật bình thường (B)

Hình ảnh thụt dương (A) so với dương vật bình thường (B)

Nguyên nhân gây thụt lún dương vật có thể là do dị dạng bẩm sinh hoặc bệnh lý và tác nhân bên ngoài:

  • Nguyên nhân bẩm sinh: do trục dương vật của trẻ phát triển bất thường trong thời gian còn ở trong bụng mẹ, từ đó khiến vùng da và mỡ gần dương vật bị ảnh hưởng theo, cụ thể như sau:

  • Bao quy đầu có cấu tạo dài hơn bình thường và che phủ dương vật;

  • Yếu dây chằng dương vật;

  • Phù bạch huyết (hay bạch huyết tụ dịch) là sưng bìu dẫn đến vùi lấp dương vật;

  • Những người bị thừa cân, béo phì sẽ có lớp mỡ dày, đè lên phần mu và che phủ dương vật.

  • Nguyên nhân bệnh lý và các yếu tố khác: phần lớn các nguyên nhân này là do dương vật gặp chấn thương, viêm nhiễm trùng hoặc tích lũy quá nhiều mỡ thừa, viêm tuyến mồ hôi mủ, bệnh Lichen Sclerosus,…

2. Hiện tượng thụt dương ở người lớn có triệu chứng như thế nào?

Không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh, thụt dương còn tác động tới đời sống tình dục nam giới. Nếu tình trạng này kéo dài và không tích cực điều trị sẽ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và hệ lụy tiêu cực tới tâm sinh lý của phái mạnh.

Khi bị thụt dương vật, người bệnh có thể sẽ trải qua những biểu hiện như sau:

  • Viêm phần da bao bọc ở đầu dương vật. Điều này dễ dàng xảy ra ở những người chưa cắt bao quy đầu;

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bộ phận sinh dục vì vùng da ở đây luôn ở trong trạng thái ẩm ướt. Nguyên nhân của hiện tượng này là do dương vật bị thụt lún sẽ dễ khiến nước tiểu bị bám trên quy đầu, da bìu dương vật, khi nước tiểu và cặn sinh dục tích tụ lâu ở đây sẽ gây viêm nhiễm;

  • Mất khả năng cương dương, nếu có thể cương dương cũng khiến nam giới cảm thấy đau đớn khi giao hợp;

  • Luôn cảm thấy tự ti, căng thẳng, tác động tiêu cực đến tâm sinh lý. Nếu tình trạng thụt dương không được khắc phục sớm và triệt để còn có nguy cơ khiến cánh mày râu bị yếu sinh lý, vô sinh trong tương lai.

Nam giới bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao bị thụt dương hơn so với người bình thường

Nam giới bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao bị thụt dương hơn so với người bình thường

3. Phương pháp giúp chẩn đoán và điều trị thụt dương ở nam giới

3.1. Chẩn đoán thụt dương

Để xác định nam giới có đang gặp hiện tượng thụt dương hay không, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thực thể và thăm khám sức khỏe tổng quát, đồng thời dựa trên các triệu chứng lâm sàng mà người bệnh gặp phải để phân biệt với những bệnh lý khác như teo dương vật.

Bên cạnh đó, nếu như bản thân người bệnh và thế hệ sau trong gia đình có xuất hiện các triệu chứng của hiện tượng thụt dương thì cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

3.2. Các biện pháp được áp dụng trong điều trị thụt dương vật

Ngày nay, để khắc phục hiện tượng thụt dương ở người lớn, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật cho người bệnh. Đôi khi có những trường hợp trẻ em có thể tự khỏi mà không cần điều trị, tuy nhiên để chắc chắn các bậc phụ huynh vẫn nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Trong trường hợp nam giới được chẩn đoán bị thụt dương do nguyên nhân béo phì thì cần tích cực giảm cân khoa học để cải thiện tình trạng này.

Nếu phải bắt buộc tiến hành phẫu thuật thì dưới đây là một số phương án có thể áp dụng theo từng trường hợp cụ thể:

  • Phẫu thuật tác phần dây chằng nối gốc dương vật với xương mu;

  • Cấy ghép da đối với những ca bệnh đã bị loại bỏ bao quy đầu hoặc phần da ở dương vật bị cắt quá nhiều;

  • Hút bớt các chất béo xung quanh vùng mu và dương vật của nam giới bằng catheter;

  • Trong trường hợp có quá nhiều da thừa, mỡ thừa và mô bám ở phần đùi và dương vật thì cần thực hiện phẫu thuật loại bỏ bớt.

Để khắc phục hiện tượng thụt dương ở người lớn, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật cho người bệnh

Để khắc phục hiện tượng thụt dương ở người lớn, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật cho người bệnh

Phương pháp phẫu thuật thường được các bác sĩ tư vấn nên thực hiện cho những bệnh nhân tuổi còn trẻ bởi vì tuổi càng cao thì lượng mỡ thừa tích tụ xung quanh vùng kín và dương vật sẽ càng gia tăng. Ngoài ra khả năng đàn hồi da khi về già sẽ giảm, từ đó gây ra nhiều khó khăn cho việc phẫu thuật và phục hồi.

Nếu vùng dương vật của bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm nhiễm thì phương pháp dùng thuốc kháng sinh cũng được bác sĩ chỉ định để ngăn chặn những biến chứng do viêm nhiễm gây ra. Đối với những người gặp các vấn đề về tổn thương tinh thần khi bị thụt dương trong thời gian dài thì nên được hỗ trợ bởi các chuyên gia tâm lý.

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng thụt dương ở người lớn. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này. Trong trường hợp bản thân và con em mình có dấu hiệu bị thụt dương, hãy đi khám và điều trị ngay để không làm ảnh hưởng tới chức năng tiểu tiện và sinh lý trong tương lai.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi khám tại địa chỉ nào uy tín, an toàn thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm chẩn đoán và tư vấn điều trị. Mọi thông tin chi tiết xin quý bạn đọc vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hướng dẫn đặt lịch và hỗ trợ tư vấn về các dịch vụ thăm khám tại viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.