Tin tức

Giải thích nỗi lo 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần ở nữ giới

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
1 tháng có kinh nguyệt 2 lần có thể là một tín hiệu cảnh báo rằng bạn đang phải đối mặt với một vấn đề về sức khỏe sinh sản. Để giúp chị em phụ nữ hóa giải nỗi lo này, các chuyên gia đến từ MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin cần thiết thông qua bài phân tích sau đây.    

1. Tổng quan về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Thông thường, một người phụ nữ sẽ có kinh nguyệt mỗi tháng 1 lần, khoảng cách mỗi lần trung bình khoảng từ 28 - 30 ngày, một lần diễn ra từ 2 - 7 ngày. Nếu chu kỳ này có xu hướng ngắn lại, điều này có nghĩa là 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần, thậm chí là nhiều hơn. Có đến 40 - 60% nữ giới gặp hiện tượng bất thường này ít nhất là một lần trong đời.

Theo lẽ thường 1 tháng phụ nữ sẽ trải qua kỳ kinh nguyệt 1 lần

Theo lẽ thường 1 tháng phụ nữ sẽ trải qua kỳ kinh nguyệt 1 lần

Đa số chị em đều biết rõ chu kỳ kinh nguyệt của mình nên nếu có xảy ra bất kỳ thay đổi nào thì đều rất dễ để nhận ra. Căn cứ vào thể trạng, độ tuổi, tính di truyền mà chu kỳ kinh nguyệt bất thường sẽ bắt nguồn từ những nguyên nhân khác nhau. Trong trường hợp tình trạng 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần xảy ra quá thường xuyên, chị em phụ nữ nên đi khám ngay để phát hiện ra bệnh lý đằng sau hiện tượng này là gì, từ đó có phương án thích hợp trong điều trị.

2. Nguyên nhân nào khiến phái nữ 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần?

2.1. Quên dùng thuốc tránh thai

Những người nếu đang phải dùng thuốc tránh thai hàng ngày, cơ thể đã quen với việc một lượng hormone nhất định được bổ sung đều đặn nhằm mục đích tránh thai. Tuy nhiên nếu bạn quên không uống thuốc hoặc uống không đúng giờ có thể làm ngắt quãng sự cung cấp hormone nêu trên, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt là những loại thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng khiến bạn có kinh 2 lần/tháng.

2.2. Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Nhiều người duy trì thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh trong thời gian dài cũng gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt như: chậm kinh, rong kinh, mất kinh hoặc 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần.

Các thói quen có hại bao gồm: ngủ muộn, thiếu ngủ, ăn uống không đúng giờ, không điều độ,... Sự thay đổi về đồng hồ sinh học sẽ kéo theo những biến đổi bất thường của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hormone và chu kỳ kinh hàng tháng.

2.3. Các vấn đề về bệnh lý

Chị em phụ nữ sẽ là đối tượng có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt nếu mắc những bệnh lý sau:

  • Polyp tử cung;

  • Viêm nhiễm phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...);

  • Buồng trứng đa nang;

  • U xơ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung.

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

Bên cạnh dấu hiệu 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần, người bệnh còn có các triệu chứng khác thường như: thiếu máu, đau lưng, chướng bụng,... tùy vào từng bệnh lý mắc phải.

2.4. Chứng rối loạn nội tiết tố

Hệ thống nội tiết tố giữ vai trò tiết ra những hormone cần thiết để cân bằng chức năng sinh lý và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu hệ thống này gặp rối loạn sẽ ảnh hưởng tới nồng độ hormone được tiết ra. Hiện tượng này xảy ra phổ biến ở các bé gái đang trong tuổi dậy thì và phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Những yếu tố dẫn tới rối loạn nội tiết tố khiến 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần có thể là do hệ thống điều hòa nội tiết rối loạn, do chế độ sinh hoạt, các bệnh lý khác ảnh hướng đến điều hòa nội tiết tố nữ. Rối loạn nội tiết tố khiến nữ giới hay bị đau đầu, mất ngủ và nổi mụn trứng cá trên mặt.

3. 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không?

Nếu tình trạng này chỉ xuất hiện một vài lần do chu kỳ kinh nguyệt ngắn (kinh nguyệt đến sớm trước 3 - 5 ngày hoặc chu kỳ kinh kéo dài chỉ trong 21 ngày), hoặc do chế độ sinh hoạt không điều độ gây ra thì sẽ không quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên trong trường hợp 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần xảy ra thường xuyên, kèm theo những dấu hiệu như: ra khí hư bất thường, đau bụng dưới, máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều, có mùi hôi, màu đen sẫm,... thì chị em cần phải hết sức cảnh giác bởi vì đây có thể là những triệu chứng ngầm cảnh báo về một bệnh lý phụ khoa (u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm buồng trứng), hoặc rối loạn nội tiết tố như: buồng trứng đa nang, cường estrogen,... nếu để lâu không điều trị sẽ làm giảm chức năng sinh sản và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

4. Phương pháp để có một chu kỳ kinh khỏe mạnh

Các cách dưới đây sẽ giúp cải thiện tình trạng 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần chị em nên tham khảo ngay:

4.1. Luôn giữ tinh thần thoải mái

Một trạng thái tâm lý ổn định, vui vẻ sẽ xua tan mọi muộn phiền, giảm căng thẳng đáng kể. Ngoài ra cũng cần dành thời gian nghỉ ngơi sau ngày làm việc bận rộn.

Để duy trì trạng thái tích cực, bạn nên tham gia những hoạt động như: đi bộ, đọc sách, nghe nhạc, massage thư giãn, tập yoga hoặc tập thể dục đều đặn mỗi ngày,...

4.2. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Trong thực đơn hàng ngày, bạn nên bổ sung thêm nhiều các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt,... có tác dụng cân bằng nội tiết tố, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể trở nên dẻo dai, giàu sức sống hơn.

4.3. Có thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách

Điều này giúp phái nữ hạn chế tối đa nguy cơ các bệnh lý về phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng,... Sau mỗi lần đi vệ sinh, bạn nên thực hiện thao tác vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước sạch và lau khô bằng khăn giấy. Ngoài ra, nên dùng những sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ lành tính, có độ pH phù hợp, tránh dùng xà phòng vì sẽ khiến mất cân bằng độ pH khu vực này.

Mỗi khi tới kỳ đèn đỏ, bạn nên đặc biệt lưu ý về vấn đề vệ sinh vùng kín. Nên lựa chọn loại băng vệ sinh phù hợp, đảm bảo tiêu chí khô thoáng, ít hương liệu, không gây bí bách và kích ứng.

4.4. Quan hệ tình dục an toàn

Đời sống tình dục văn minh, an toàn là yếu tố quan trọng giúp chị em không bị mang thai ngoài ý muốn, không mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và có một chu kỳ kinh bình thường. Do đó, hãy sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su để bảo vệ bản thân khỏi mối đe dọa từ các bệnh xã hội nguy hiểm.

4.5. Khám sức khỏe định kỳ

Mỗi năm bạn nên thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ, đặc biệt là khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như ngứa vùng kín, đau bụng, kinh nguyệt có tính chất bất thường về màu sắc, tính chất, mùi hôi,...

Chị em nên đi thăm khám phụ khoa định kỳ để được chẩn đoán sớm các bất thường

Chị em nên đi thăm khám phụ khoa định kỳ để được chẩn đoán sớm các bất thường

Trên đây là một số thông tin giải thích cho hiện tượng 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần. Mong rằng thông qua bài viết này, chị em phụ nữ đã biết cách bảo vệ sức khỏe sinh sản cho mình một cách tốt nhất. Nhằm giúp phái nữ an tâm về tình trạng bệnh lý phụ khoa, hiện MEDLATEC đang triển khai các gói dịch vụ thăm khám với nhiều ưu đãi. Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập vào website: medlatec.vn hoặc liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ lưỡng hơn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.