Tin tức

Giúp mẹ bầu tìm hiểu chi phí đo độ mờ da gáy

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời kỳ mang thai, siêu âm đo độ mờ da gáy là một trong những cuộc kiểm tra rất quan trọng. Bằng cách này, các bác sĩ sẽ giúp bạn nhận biết về nguy cơ mắc dị tật của thai nhi. Vậy đo độ mờ da gáy nên thực hiện vào thời điểm nào? Chi phí đo độ mờ da gáy là bao nhiêu,… Mời bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Giúp bạn giải đáp thắc mắc về chi phí đo độ mờ da gáy

Trước hết, thai phụ cần hiểu rõ về độ mờ da gáy. Đây là một thuật ngữ để chỉ vùng chất lỏng tích tụ ở phần gáy của thai nhi. Cũng chính độ mờ da gáy sẽ giúp nhận biết thai nhi đang có “vấn đề” hay không.

Đo độ mờ da gáy là phương pháp sàng lọc trước sinh rất quan trọng

Đo độ mờ da gáy là phương pháp sàng lọc trước sinh rất quan trọng

Nói một cách khác đo độ mờ da gáy chính là một xét nghiệm sàng lọc trước sinh mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Trên thực tế, rất nhiều thai nhi mắc hội chứng Down và những dị tật bẩm sinh khác đã được phát hiện nhờ vào phương pháp chẩn đoán này.

Ba cột mốc độ mờ da gáy thai nhi mẹ bầu cần biết:

Nguy cơ mắc bệnh Down thấp khi độ mờ da gáy thấp hơn 2,5mm.

Thai nhi bị tăng nguy cơ mắc bệnh Down khi độ mờ da gáy từ 2,5mm trở lên và thấp hơn 3mm.

ĐMDG > 3,0 mm: Nguy cơ mắc bệnh Down cũng như các bất thường nhiễm sắc thể khác rất cao.

Kết quả khoảng sáng sau gáy khẳng định chính xác 75% nguy cơ thai nhi mắc phải hội chứng Down. Một số ít trường hợp mẹ bầu được cảnh báo có nguy cơ sinh con bị down nhưng khi sinh con thì em bé vẫn khỏe mạnh.

Những trường hợp có nguy cơ cao, mẹ cần làm thêm một số xét nghiệm khác như: NIPT, chọc ối hoặc sinh thiết gai rau.

Độ mờ da gáy cao thì nguy cơ mắc hội chứng Down cũng cao

Độ mờ da gáy cao thì nguy cơ mắc hội chứng Down cũng cao

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đo độ mờ da gáy chính xác. Vì nếu đo quá sớm khi thai nhi còn quá nhỏ sẽ không thể có một kết quả chuẩn. Ngược lại, nếu đo quá muộn thì độ mờ da gáy của thai nhi có thể được hấp thụ bởi hệ thống bạch huyết khiến chỉ số có thể về mức bình thường và phương pháp sàng lọc này sẽ không còn ý nghĩa.

Theo các chuyên gia sản khoa, thời điểm tốt nhất để đo độ mờ da gáy chính là vào khoảng 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày. Mẹ bầu nên tuân thủ theo đúng lịch khám của bác sĩ để đảm bảo kiểm tra chính xác nhất về tình trạng phát triển và sức khỏe của thai nhi.

Chi phí đo độ mờ da gáy phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chi phí đo độ mờ da gáy phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Phương pháp phổ biến nhất để thực hiện đo độ mờ da gáy là siêu âm trên phần bụng. Trước hết, bác sĩ sẽ đo kích thước từ đỉnh đầu đến cuối xương sống của thai nhi để tính tuổi thai, sau đó tiếp tục đo độ mờ da gáy.

Một số trường hợp khác, các bác sĩ có thể tính đến phương pháp siêu âm đầu dò để cho ra một kết quả chính xác hơn.

Bên cạnh những kiến thức về độ mờ da gáy thì nhiều mẹ bầu cũng thắc mắc về chi phí đo độ mờ da gáy là bao nhiêu. Thông thường, chi phí này sẽ được tính trong gói khám thai định kỳ của bà bầu. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra một con số cụ thể vì chi phí sẽ còn phụ thuộc vào bảng giá của từng bệnh viện cũng như một số dịch vụ kèm theo.

2. Một số cột mốc siêu âm quan trọng các mẹ bầu cần lưu ý

Khi mang thai, mẹ bầu nên đi siêu âm, kiểm tra sự phát triển của thai nhi, ít nhất là khoảng 3 lần vào các giai đoạn: 3 tháng đầu, 3 tháng cuối và 3 tháng giữa của thai kỳ. Nhưng để đầy đủ hơn, các chuyên gia sản khoa khuyên bạn nên đi khám thai 7 lần trong một thai kỳ - vì đây là những cột mốc phát triển rất quan trọng của thai nhi. Cụ thể như sau:

Lần 1: Khi bạn nhận ra mình đã chậm kinh khoảng 3 tuần sau khi quan hệ và không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Kèm theo đó là một số biểu hiện như tức ngực, người mệt, bụng đau âm ỉ,… Mục đích của lần siêu âm này là để biết bạn đang có thai hay không, thai đã về tử cung chưa và có đang phát triển bình thường không.

Lần 2: Siêu âm vào tuần thứ 11 - 13 tuần 6 ngày của thai kỳ sẽ giúp bác sĩ xác định được tuổi của thai một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, như đã nói ở phía trên, đây là thời điểm vàng để mẹ bầu biết được nguy cơ mắc hội chứng Down và những dị tật bẩm sinh khác của con dựa vào đo độ mờ da gáy.

Nên khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Nên khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Lần 3: Tuần 20 - 22 là khi thai nhi đã được hình thành đầy đủ. Lần siêu âm này sẽ giúp bác sĩ nhận biết rõ về cột sống, hộp sọ, tim, phổi, tay chân,… có đang phát triển bình thường không.

Lần 4: Giai đoạn tuần 30 - 32, siêu âm thai sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được sự phát triển của thai và nhận biết một số vấn đề bất thường xảy ra muộn ở tin, não, động mạch,... Ở thời điểm này, không thể can thiệp nếu thai nhi mắc dị tật nhưng có thể đưa ra phương pháp xử trí phù hợp nhất trước sinh và chuẩn bị chăm sóc cho trẻ sau sinh.

Lần 5: Tuần 36 sẽ giúp bác sĩ đánh giá tổng thể và đưa ra tiên lượng về phương pháp sinh cho mẹ bầu, đồng thời theo dõi về nước ối, ngôi thai, tình trạng bám của rau thai,... Từ sau tuần 36 sau, chỉ định siêu âm thai 1 tuần/1 lần hoặc theo chỉ định của bác sỹ đang theo dõi thai cho bạn.

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã có thể hiểu hơn về đo độ mờ da gáy, chi phí đo độ mờ da gáy cũng như một số cột mốc siêu âm mà mẹ bầu không thể bỏ qua để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Nếu có thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ, bạn hay nhấc máy và gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số hotline 1900565656 để được tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.