Tin tức

Góc giải đáp: Bệnh đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường?

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chắc hẳn bệnh đậu mùa không còn xa lạ đối với chúng ta, đây là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp. Ngược lại, đậu mùa khỉ là vấn đề sức khỏe khá hiếm gặp và được ít người biết đến. Vậy bệnh đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường, hãy theo dõi bài viết này để có được lời giải đáp nhé!

1. Tìm hiểu chung về đậu mùa và đậu mùa khỉ

Tìm hiểu về các loại bệnh truyền nhiễm, chúng ta không thể bỏ qua bệnh đậu mùađậu mùa khỉ. Đây là những vấn đề sức khỏe mà các bạn nên quan tâm theo dõi và điều trị sớm để tránh biến chứng xấu xảy ra.

1.1. Bệnh đậu mùa

Một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến đó là đậu mùa, trong đó tác nhân chính gây bệnh là vi rút đậu mùa. Trong quá khứ, khi Y học còn chưa phát hiện, đậu mùa là căn bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm, chúng cướp đi tính mạng của rất nhiều bệnh nhân. Bên cạnh đó, các triệu chứng của bệnh đậu mùa cũng gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi gặp mọi người xung quanh.

Bệnh đậu mùa là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến

Bệnh đậu mùa là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến

Trong nhiều năm trở lại đây, với sự phát triển của Y học, vắc xin phòng bệnh đã được công bố giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, các biện pháp phòng bệnh, kiểm soát sự lây lan của vi rút đã được áp dụng chặt chẽ. Nhờ vậy, tỷ lệ người mắc bệnh đậu mùa giảm đáng kể và rất ít trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Đa phần bệnh nhân đã từng mắc đậu mùa sẽ không nhiễm bệnh lại, nếu không may nhiễm vi rút thì triệu chứng xảy ra ở mức độ nhẹ hơn, bệnh nhân sớm khỏi bệnh. Chính vì thế chúng ta không cần lo lắng quá nhiều về căn bệnh này.

Tuy nhiên, do chưa trang bị đủ kiến thức, nhiều bạn còn nhầm lẫn đậu mùa với các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như đậu mùa khỉ. Vậy đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường?

1.2. Bệnh đậu mùa khỉ

Không giống như đậu mùa, bệnh đậu mùa khỉ là dạng bệnh truyền nhiễm khá hiếm gặp. Chủ yếu bệnh nhân đều sống trong khu vực rừng mưa nhiệt đới, đặc biệt tại các quốc gia Trung Phi và Tây Phi. Cho tới nay, số lượng người nhiễm đậu mùa khỉ thấp hơn nhiều so với bệnh đậu mùa. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, có hơn 200 trường hợp được ghi nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ thường xảy ra tại khu vực Trung Phi

Đậu mùa khỉ thường xảy ra tại khu vực Trung Phi

Các bác sĩ cho biết vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu sống trong cơ thể của động vật gặm nhấm. Nếu bạn vô tình tiếp xúc hoặc ăn thịt sống của động vật nhiễm vi rút thì khả năng lây bệnh đậu mùa khỉ tương đối cao. Đó là lý do vì sao chúng ta tuyệt đối không được ăn thịt sống, đặc biệt là thịt không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, các bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản về hai căn bệnh truyền nhiễm kể trên, đây là cơ sở giúp chúng ta phân biệt đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường.

2. Góc giải đáp: bệnh đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường. Dựa vào những đặc điểm khác biệt, chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc sức khỏe và điều trị phù hợp nhất, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

2.1. Hình thức lây nhiễm

Một số nghiên cứu cho thấy con đường lây nhiễm bệnh đậu mùa và đậu mùa khỉ có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, bệnh đậu mùa có thể lây lan qua nhiều con đường khác nhau, ví dụ như thông qua đường hô hấp hoặc qua kết mạc mắt. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp được ghi nhận lây bệnh từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở. Chính vì lý do này, dịch bệnh đậu mùa đã bùng phát mạnh mẽ và cướp đi mạng sống của rất nhiều người.

Bệnh đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường?

Bệnh đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường?

Trong khi đó, khả năng lây nhiễm đậu mùa khỉ tương đối thấp, đa phần bệnh nhân lây nhiễm vi rút từ vật chủ trung gian là các loài động vật gặm nhấm. Tỷ lệ lây bệnh từ người sang người tương đối thấp, chủ yếu là khi bạn tiếp xúc với bệnh nhân trong một thời gian dài. Chính vì thế, cho tới nay, khá ít trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ.

2.2. Triệu chứng bệnh

Tìm hiểu triệu chứng của hai dạng bệnh truyền nhiễm kể trên, nhiều bạn tỏ ra lo lắng không biết đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường? Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy điểm khác biệt giữa hai căn bệnh nêu trên.

Nhìn chung, các triệu chứng cơ bản của hai căn bệnh này tương đối giống nhau, bệnh nhân thường bị sốt, ớn lạnh và kèm theo cảm giác mệt mỏi, uể oải. Tuy nhiên, với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, họ sẽ đối mặt với tình trạng sưng hạch bạch huyết. Đây là dấu hiệu đặc trưng giúp chúng ta phân biệt bệnh đậu mùa và đậu mùa khỉ.

Chúng ta nên chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh

Chúng ta nên chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cho biết triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường xảy ra với mức độ nhẹ hơn so với đậu mùa. Đa phần người bệnh đậu mùa khỉ sẽ tự khỏi bệnh sau khoảng 2 - 3 tuần nhiễm vi rút. Đồng thời, nguy cơ hình thành sẹo rỗ sau điều trị bệnh cũng không quá cao.

Trong khi đó, bệnh nhân đậu mùa thường cảm thấy tự ti vì những vết sẹo rỗ để lại sau khi đã khỏi bệnh. Thậm chí, nếu không theo dõi và điều trị bệnh kịp thời, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, tính mạng sẽ bị đe dọa. Chính vì thế, người mắc bệnh đậu mùa cần chủ động theo dõi và điều trị sức khỏe kịp thời.

Tốt nhất, các bạn nên chủ động tìm hiểu và tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa để bảo vệ sức khỏe, hạn chế khả năng lây nhiễm vi rút.

3. Theo dõi và điều trị đậu mùa, đậu mùa khỉ ở đâu?

Khi phát hiện những dấu hiệu nghi nhiễm bệnh, chúng ta cần chủ động đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín. Một trong những gợi ý dành cho các bạn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm. Các bác sĩ tại MEDLATEC đã từng theo dõi và điều trị cho nhiều ca bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm

Bài viết đã cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh đậu mùa và đậu mùa khỉ cũng như đậu mùa khỉ khác gì đậu mùa thường. Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.