Tin tức

Góc giải đáp: Biến chứng bệnh tiểu đường nguy hiểm như thế nào?

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh tiểu đường có thể xảy ra ở bất cứ ai và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây. Rất khó để điều trị dứt điểm căn bệnh này, do đó, bệnh nhân cần phải áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để tránh những biến chứng bệnh tiểu đường nguy hiểm. 

1. Phân loại bệnh tiểu đường?

Insulin là một chất quan trọng, có nhiệm vụ chuyển hóa đường trong máu. Khi cơ thể bị thiếu hụt insulin hoặc insulin không hoạt động bình thường sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường, dẫn tới dư thừa glucose trong máu và gây ra bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được chia thành nhiều dạng khác nhau

Bệnh tiểu đường được chia thành nhiều dạng khác nhau

Bệnh tiểu đường được chia thành những loại như sau: 

- Bệnh tiểu đường type 1: Đây là một loại bệnh tự miễn hay còn gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc vào insulin. Tiểu đường type 1 thường xảy ra khi cơ thể không thể tự sản xuất insulin hoặc sản xuất thiếu hụt insulin có thể do bị tổn thương tuyến tụy – nơi thường sản xuất insulin trong cơ thể. Phương pháp điều trị thường được áp dụng với bệnh nhân tiểu đường type 1 là tiêm insulin hàng ngày.

- Bệnh tiểu đường type 2: Đây là loại bệnh tiểu đường thường gặp nhất, có thể chiếm đến 95% trong số những trường hợp mắc tiểu đường. Trong cơ thể người bệnh, tuyến tụy vẫn có thể sản xuất ra một lượng insulin nhất định, nhưng không đủ để đảm bảo nồng độ đường trong máu ở mức bình thường hoặc những tế bào trong cơ thể đề kháng insulin, thiếu nhạy cảm với insulin. Phương pháp điều trị thường được áp dụng đối với bệnh nhân tiểu đường type 2 là cung cấp insulin bằng đường tiêm hàng ngày hoặc sử dụng dạng viên với liều dùng cao hơn.

- Bệnh tiểu đường thai kỳ: Khi mang thai (nhất là ở giai đoạn giữa hoặc cuối thai kỳ), nội tiết tố của người phụ nữ có nhiều thay đổi và có thể xảy ra tình trạng kháng insulin, dẫn tới tiểu đường thai kỳ. Bệnh tiểu đường thai kỳ cần được kiểm soát tốt để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

2. Một số biến chứng bệnh tiểu đường phổ biến

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mạn tính, nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến nhiều cơ quan trong cơ thể, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Dưới đây là một số biến chứng bệnh tiểu đường thường gặp: 

  • Biến chứng tim mạch

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ cao về một số bệnh lý tim mạch, chẳng hạn như tình trạng tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, rối loạn đông máu, hay một số rối loạn chuyển hóa,… Nguy hiểm nhất là tình trạng xơ vữa động mạch có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm khác như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não,… có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân nếu không được cấp cứu kịp thời. Phần lớn những trường hợp tử vong do tiểu đường đều liên quan đến biến chứng tim mạch.

Bệnh tiểu đường gây biến chứng về tim mạchBệnh tiểu đường gây biến chứng về tim mạch

  • Biến chứng ở mắt

Khi nồng độ glucose trong máu không được kiểm soát tốt và luôn ở mức cao sẽ khiến cho mạch máu của người bệnh rất dễ bị tổn thương. Từ đó, làm tăng nguy cơ gây ra một số biến chứng ở mắt, bao gồm xuất huyết mạch máu vùng đáy mắt, bệnh võng mạc, thị lực giảm,… Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị mù lòa vĩnh viễn. 

  • Biến chứng thần kinh

Đây cũng là một trong những biến chứng rất phổ biến của bệnh tiểu đường. Khi lượng đường trong máu liên tục tăng cao, sẽ có nguy cơ khiến cho mạch máu nuôi dưỡng dây thần kinh bị tổn thương và gây mất cảm giác ở chân, tay của người bệnh.

Đáng lo ngại hơn khi người bệnh không cảm nhận được tình trạng nguy hiểm đang xảy ra ở chân, dẫn tới nguy cơ viêm loét do chấn thương và cuối cùng buộc phải cắt cụt chân để khắc phục biến chứng này. 

  • Biến chứng thận

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao phải đối mặt với những bệnh lý về thận, đặc biệt là chứng suy thận. Lượng đường trong máu tăng cao sẽ ảnh hưởng và gây tổn thương đến hệ mạch máu nhỏ đảm nhiệm chức năng nuôi dưỡng thận. 

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao bị suy thận

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao bị suy thận

Theo thời gian, tình trạng này sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận khiến cho các chất độc không được đào thải, tích tụ trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Khi bệnh nhân gặp biến chứng suy thận cùng với biến chứng tim mạch do tiểu đường thì mức độ nguy hiểm sẽ càng cao và thậm chí rất dễ dẫn đến tử vong. 

  • Biến chứng ở da

Bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm khuẩn ngoài da hoặc có nguy cơ cao gặp phải một số loại bệnh như mụn nhọt, hạt vòng, u mỡ vàng, phỏng nước, bệnh bạch biến,… Tuy nhiên so với những biến chứng đã kể đến phía trên, biến chứng ở da thường ít nghiêm trọng hơn và gần như có thể điều trị và kiểm soát được. 

3. Một số biện pháp phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Có thể nói rằng, những biến chứng bệnh tiểu đường vô cùng nguy hiểm, do đó, bệnh nhân cần thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn ngừa biến chứng. Dưới đây là một số gợi ý: 

- Kiểm soát tốt đường huyết: Bệnh nhân cần thường xuyên theo dõi đường huyết và đảm bảo lượng đường huyết trong máu vẫn được giữ ở mức an toàn. Cụ thể là:

+ Chỉ số đường huyết khi đói cần đảm bảo từ 3.9 đến 7.2 mmol/l.

+ Chỉ số đường huyết trước khi ăn cần đảm bảo thấp hơn 7.2 mmol/l.

+ Chỉ số đường huyết sau khi ăn 2 giờ đồng hồ cần đảm bảo thấp hơn 10 mmol/l.

- Tuân thủ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Cần áp dụng chế độ ăn phù hợp để ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Cần áp dụng chế độ ăn phù hợp để ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

- Cần tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh và được điều chỉnh phác đồ điều trị trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt bệnh nhân cần theo dõi sức khỏe mắt, tim mạch và thận. 

- Kiểm soát chế độ ăn và tập luyện phù hợp theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Nếu bạn có nhu cầu thăm khám đề được chẩn đoán, điều trị và theo dõi phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một lựa chọn rất phù hợp. 

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC được đầu tư hệ thống máy hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và đạt chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ đảm bảo mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm tiểu đường chính xác và nhanh chóng. 

Ngoài ra, bệnh viện có cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian khám sức khỏe với mức phí rất hợp lý. Phí dịch vụ niêm yết đúng như mức phí tại viện, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám sớm, vui lòng gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.