Tin tức

Góc giải đáp: giá chụp MRI là bao nhiêu?

Ngày 03/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
MRI là công nghệ chụp cộng hưởng từ khá hiện đại và được áp dụng rộng rãi trong y học. Nhờ sự ra đời của phương pháp chẩn đoán hình ảnh trên, việc chẩn đoán, theo dõi tình trạng bệnh trở nên hiệu quả và chính xác hơn. Vậy bạn có biết giá chụp MRI là bao nhiêu không?

1. Tìm hiểu về phương pháp MRI

Chắc hẳn hầu hết mọi người đều biết tới phương pháp chụp cộng hưởng từ, đây là phương pháp hiện đại và đem lại hiệu quả cao. Trong đó, sóng từ trường và sóng radio được sử dụng chủ yếu để thu được hình ảnh cắt lớp.

giá chụp MRI

Chụp cộng hưởng từ sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến

Cụ thể, trên cơ thể chúng ta có chứa khá nhiều nguyên tử hidro, chúng sẽ tác động với các loại sóng kể trên và giải phóng ra năng lượng tồn tại ở dạng tín hiệu. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ thu được hình ảnh rõ nét sau một quá trình xử lý và phân tích tín hiệu.

Ngày nay, phương pháp chẩn đoán hình ảnh MRI trở nên cực kỳ phổ biến vì hình ảnh thu được rõ nét và đảm bảo chính xác. Việc theo dõi, chẩn đoán bệnh trở nên dễ dàng hơn so với những hình thức khác. Đó cũng là lý do vì sao rất nhiều bạn quan tâm tìm hiểu về giá chụp MRI.

2. Chụp cộng hưởng từ áp dụng cho trường hợp nào?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhất đó là chụp cộng hưởng từ áp dụng khi nào?

Để chẩn đoán bệnh chính xác, trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành chụp cộng hưởng từ. Đặc biệt, nếu muốn phát hiện những bệnh liên quan tới bệnh u não, chấn thương sọ não hoặc các dị tật bẩm sinh xảy ra ở bộ phận này, chúng ta nên đi chụp MRI sọ não.

Phương pháp MRI có thể áp dụng để phát hiện các vấn đề liên quan tới xương khớp

Phương pháp MRI có thể áp dụng để phát hiện các vấn đề liên quan tới xương khớp

Bên cạnh đó, người gặp vấn đề liên quan tới vùng cổ cũng nên tham khảo phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh kể trên. Nhìn chung, chụp cộng hưởng từ là cách tốt nhất giúp bạn chẩn đoán sớm về khối u hoặc tổn thương cơ thể gặp phải ở vùng cổ.

Những người bị nghi ngờ mắc bệnh lý có liên quan tới gan, đường mật hoặc tuyến tụy cũng được yêu cầu tiến hành chụp MRI. Nhờ đó, bác sĩ có thể theo dõi tình trạng bệnh, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Trong tình huống này, mọi người hãy tìm hiểu về giá chụp MRI để chuẩn bị tài chính tốt nhất nhé.

3. Tại sao nên lựa chọn chụp cộng hưởng từ?

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết chụp cộng hưởng từ có những ưu điểm gì so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường? Liệu phương pháp này có đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người bệnh hay không?

Nếu bạn còn đắn đo về vấn đề trên thì hãy yên tâm nhé, bởi vì chụp cộng hưởng từ sở hữu công nghệ hiện đại bậc nhất cho tới hiện tại. Phương pháp này không hề sử dụng tia xạ hoặc các biện pháp xâm lấn, chính vì thế chúng hoàn toàn thân thiện với sức khỏe. Đa số người bệnh sau khi thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI không phải chịu những ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Hình ảnh thu được từ phương pháp MRI khá rõ nét

Hình ảnh thu được từ phương pháp MRI khá rõ nét

Điểm cộng lớn nhất của phương pháp chẩn đoán hình ảnh MRI đó là chất lượng hình ảnh khá rõ nét. Điều này giúp bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán và theo dõi sức khỏe của người bệnh. Ngay cả những tổn thương nhỏ nhất cũng có thể được phát hiện và xử lý kịp thời. 

Như vậy, chụp cộng hưởng từ đem lại cho ngành y học rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Trước khi tiến hành kiểm tra, chúng ta nên nghiên cứu về phương pháp này để nắm được ưu điểm và giá chụp MRI nhé!

Ngoài ra, phương pháp kể trên phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả người già, trẻ nhỏ và người mắc bệnh nặng.

4. Những yếu tố ảnh hưởng tới giá chụp MRI

Như mọi người đã biết, chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh tương đối hiện đại và đảm bảo độ chính xác cao. Vậy giá chụp MRI có đắt hay không và chi phí phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Có thể nói, đây là vấn đề được hầu hết mọi người quan tâm, bởi vì dựa vào những yếu tố này, họ sẽ lựa chọn cho mình gói kiểm tra phù hợp nhất. Thông thường, chi phí thực hiện chụp cộng hưởng từ sẽ dao động trong khoảng từ 1.8 triệu đồng - 10 triệu đồng. Chụp các bộ phận thì mức giá thường trong khoảng 1.5 đến 3 triệu. Mức giá 10 triệu đồng thường áp dụng chụp toàn thân. Ngoài ra, bạn hãy lưu ý một vài yếu tố sau đây nhé!

4.1. Dòng máy chụp cộng hưởng từ

Một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới chi phí chụp cộng hưởng từ đó là chất lượng máy móc. Người ta thường sử dụng thang Tesla để đánh giá chất lượng các dòng máy phục vụ phương pháp chụp MRI.

Chất lượng máy chụp có ảnh hưởng tới giá chụp MRI

Chất lượng máy chụp có ảnh hưởng tới giá chụp MRI

Cụ thể, các thiết bị có đơn vị Tesla càng cao thì hình ảnh thu được càng đảm bảo tính chính xác, đồng nghĩa với đó là chi phí chụp cộng hưởng từ càng tăng cao. Bởi vì đơn vị Tesla cao cho biết mức độ từ trường máy móc tạo ra là rất lớn.

4.2. Chất lượng dịch vụ tại bệnh viện

Nếu bạn đang băn khoăn không biết chụp MRI bao nhiêu tiền, đừng bỏ qua việc nghiên cứu chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất tại bệnh viện nơi bạn tiến hành kiểm tra nhé!

Tất nhiên, ở những bệnh viện lớn được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt thì giá chụp MRI sẽ cao hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện tại các cơ sở này, bệnh nhân sẽ cảm thấy hài lòng vì được phục vụ tận tình, chu đáo và yên tâm với kết quả kiểm tra.

4.3. Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ

Khi tìm hiểu về chi phí chụp cộng hưởng từ, mọi người hãy tham khảo về quy trình tiến hành chụp MRI được thực hiện tại bệnh viện. Đối với cơ sở có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, trình độ cao, quá trình kiểm tra sẽ diễn suôn sẻ và đạt hiệu quả tốt hơn.

Như vậy, chi phí để chụp cộng hưởng từ có thể chênh lệch nhau bởi nhiều yếu tố khác nhau. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu về chất lượng cũng như mức giá chụp MRI của các cơ sở y tế trước và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín - nơi có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao

Bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín - nơi có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao

5. Những điều cần chuẩn bị trước khi chụp cộng hưởng từ

Trước khi chụp cộng hưởng từ, bệnh nhân hãy chủ động thông báo tình hình sức khỏe với bác sĩ điều trị. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị hỗ trợ đừng quên trao đổi với bác sĩ nhé!

Nhìn chung, thời gian chụp MRI không quá dài, bệnh nhân chỉ cần giữ nguyên tư thế để hình ảnh thu được sắc nét và chính xác nhất. Mọi người hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái trong suốt quá trình kiểm tra nhé!

Chắc hẳn mọi người đã phần nào nắm được quy trình thực hiện và giá chụp MRI, hãy chuẩn bị thật tốt trước khi đi kiểm tra nhé! Có thể nói, phương pháp chụp cộng hưởng từ là hình thức chẩn đoán bằng hình ảnh hiện đại và chuẩn xác nhất. Đặc biệt, phương pháp này không hề gây tổn thương tới sức khỏe của bệnh nhân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.