Tin tức

Góc giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền?

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan C là một trong những bệnh lý nhiễm trùng gan phổ biến. Trong quá trình chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý này, xét nghiệm là phương pháp đóng vai trò quan trọng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu lời giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền?

1. Viêm gan C và ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh 

Xét nghiệm viêm gan C có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh. Dưới đây là tổng quan về ý nghĩa của các loại xét nghiệm viêm gan C:

Chẩn đoán tình trạng nhiễm virus

  • Phát hiện sớm bệnh: Xét nghiệm kháng nguyên HCV (HCVAg) giúp phát hiện tình trạng nhiễm virus trong giai đoạn sớm, ngay cả khi không có triệu chứng;
  • Sàng lọc nguy cơ mắc bệnh: Xét nghiệm kháng thể HCV thường được sử dụng rộng rãi để sàng lọc nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên xét nghiệm này vẫn sẽ dương tính sau khi khỏi bệnh, nên cần phối hợp với các xét nghiệm khác để chẩn đoán; 
  • Xác định tình trạng bệnh: Nếu kết quả anti HCV dương tính, các xét nghiệm bổ sung như HCV RNA giúp xác định liệu virus có hoạt động hay không và xét nghiệm chức năng gan giúp xác định tình trạng tổn thương gan.

Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện sớm bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng

Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện sớm bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng 

Hướng dẫn điều trị

  • Xây dựng phác đồ điều trị: Kiểu gen của virus (xét nghiệm genotyping) có thể ảnh hưởng đến quyết định điều trị và lựa chọn loại thuốc phù hợp;
  • Đánh giá hiệu quả: Theo dõi mức độ hoạt động của virus, từ đó đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị. 

Ngăn ngừa lây nhiễm

Kết quả xét nghiệm giúp tư vấn cho bệnh nhân về cách ngăn ngừa lây nhiễm cho người thân và cộng đồng. 

Tăng cường nhận thức sức khỏe

Xét nghiệm viêm gan C giúp nâng cao nhận thức về bệnh, từ đó người bệnh có thể chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Tóm lại, xét nghiệm viêm gan C mang lại rất nhiều ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp chẩn đoán và theo dõi bệnh, mà còn hỗ trợ trong việc quyết định phác đồ điều trị và ngăn ngừa lây nhiễm. 

2. Xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền? 

Bên cạnh mục đích, ý nghĩa, xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền là một trong những thông tin được nhiều người quan tâm. Việc tìm hiểu chi phí xét nghiệm viêm gan C là một trong những nội dung quan trọng, giúp người dân đưa ra được quyết định phù hợp với năng lực tài chính cũng như có những lựa chọn sáng suốt cho việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. 

Hiện nay, xét nghiệm viêm gan C không phải là danh mục được Bộ Y tế ấn định một mức giá niêm yết, chi phí này sẽ phụ thuộc vào từng cơ sở y tế, đồng thời chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, cụ thể như sau: 

Loại xét nghiệm

Các xét nghiệm cơ bản (như xét nghiệm kháng thể HCV) thường có giá thấp hơn so với các xét nghiệm xác định virus chuyên sâu khác đòi hỏi các kỹ thuật phân tích phức tạp (như HCV RNA).

Trang thiết bị và công nghệ

Cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại và quy trình xét nghiệm tiên tiến, đồng nghĩa với việc kết quả được đảm bảo độ tin cậy cao và tính nhanh chóng, kịp thời thường có mức giá cao hơn.

Hệ thống trang thiết bị, công nghệ là yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm viêm gan C

Hệ thống trang thiết bị, công nghệ là yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm viêm gan C

Dịch vụ đi kèm

Nếu xét nghiệm đi kèm với dịch vụ khám và tư vấn, tổng chi phí sẽ cao hơn.

Bảo hiểm y tế

Tùy theo quy định và quyền lợi của từng loại hình bạn tham gia và cơ sở y tế sử dụng dịch vụ, chi phí thực hiện xét nghiệm viêm gan C có thể là một trong những danh mục được hỗ trợ. 

Như vậy, giá xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu còn phụ thuộc vào những yếu tố kể trên. Do đó, để biết chính xác chi phí xét nghiệm viêm gan C, bạn hãy chủ động liên hệ tới cơ sở y tế có ý định thực hiện để được tư vấn và cung cấp thông tin cụ thể, chính xác nhất trên từng loại xét nghiệm. 

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm viêm gan C và những lưu ý quan trọng 

Nhận thức được vai trò quan trọng của xét nghiệm trong việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý viêm gan C, người dân cần chủ động thăm khám và thực hiện xét nghiệm đúng thời điểm, giúp mang lại hiệu quả cao trong việc phát hiện bệnh sớm, điều trị hiệu quả. 

Vậy thời điểm nên thực hiện xét nghiệm viêm gan C là khi nào? Xét nghiệm viêm gan C nên được thực hiện trong các trường hợp sau:

Có nguy cơ lây nhiễm

  • Người có quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình;
  • Người sử dụng ma túy tiêm chích;
  • Người có tiền sử truyền máu hoặc ghép tạng;
  • Tiền sử gia đình có người trong gia đình mắc viêm gan C.

Xuất hiện triệu chứng nghi ngờ

Có dấu hiệu hoặc triệu chứng nghi ngờ nhiễm viêm gan như mệt mỏi, vàng da, nước tiểu sậm màu, phân nhạt màu hoặc đau vùng bụng hạ sườn phải, sốt…

Thực hiện kiểm tra định kỳ

  • Người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ phòng ngừa viêm gan C;
  • Những người mắc bệnh gan mạn tính cần kiểm tra và theo dõi các chỉ số thường xuyên. 

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên được xét nghiệm viêm gan C để phát hiện và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm viêm gan C

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm viêm gan C 

Khi thực hiện xét nghiệm viêm gan C, để đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng, người dân cần lưu ý những điều quan trọng dưới đây: 

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có cần nhịn ăn hay không trước khi thực hiện xét nghiệm;
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về tiền sử sức khỏe, lối sống và các yếu tố nguy cơ liên quan đến viêm gan C;
  • Nên chọn bệnh viện hoặc phòng khám có uy tín để đảm bảo quy trình xét nghiệm và kết quả chính xác.

Như vậy, các thông tin về xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền đã được cung cấp đầy đủ. Người dân có nhu cầu thực hiện xét nghiệm viêm gan C có thể tham khảo dịch vụ do Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp. Đơn vị sở hữu những năng lực vượt trội trong lĩnh vực chẩn đoán, cụ thể là xét nghiệm, đáp ứng chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý viêm gan C nói riêng và bệnh lý viêm gan virus nói chung một cách hiệu quả. 

Đặc biệt, người dân không nên bỏ qua ưu đãi đặc biệt trong thăm khám, sàng lọc bệnh lý viêm gan B - một trong những bệnh lý truyền nhiễm phổ biến hàng đầu hiện nay tại MEDLATEC, cụ thể: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

Nhanh tay đăng ký nhận ưu đãi thăm khám, sàng lọc viêm gan B tại MEDLATEC

Nhanh tay đăng ký nhận ưu đãi thăm khám, sàng lọc viêm gan B tại MEDLATEC 

Chương trình ưu đãi được áp dụng từ nay đến hết 31/12/2024, tại các cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội. 

Người dân hãy liên hệ ngay đến Tổng đài 1900 56 56 56 để không bỏ lỡ ưu đãi và được hỗ trợ đặt lịch thăm khám sớm. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.