Tin tức

Vấn đề nhiều người quan tâm: xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền

Ngày 30/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm gan  C được gọi là bệnh thầm lặng vì người bệnh mang virus viêm gan C thường không có biểu hiện cũng như không biết mình bị bệnh. Do vậy, chỉ có thực hiện xét nghiệm là cách hiệu quả nhất đối với chẩn đoán bệnh lý này. Vậy xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu để có được lời giải đáp.

1. Xét nghiệm viêm gan C dành cho ai, vì sao cần thực hiện?

1.1. Ai nên làm xét nghiệm viêm gan C?

Viêm gan C là dạng bệnh truyền nhiễm do virus HCV gây ra. Do không có dấu hiệu đặc trưng nên việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu tương đối khó khăn. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh được phát hiện thông qua xét nghiệm máu hoặc khi bệnh có dấu hiệu nặng.

Viêm gan C có thể tiến triển và gây nguy hiểm cho tính mạng nên cần được xét nghiệm để phát hiện sớm

Viêm gan C có thể tiến triển và gây nguy hiểm cho tính mạng nên cần được xét nghiệm để phát hiện sớm

Xét nghiệm viêm gan C nên được thực hiện khi nghi ngờ mắc bệnh, đã tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc viêm gan C và đặc biệt là các trường hợp:

- Đã dùng chung bơm kim tiêm với ai đó.

- Nhận máu hoặc nội tạng từ người hiến tặng có kết quả viêm gan C dương tính. Tiếp xúc với máu của người bị nhiễm viêm gan C.

- Tiền sử gia đình có người bị viêm gan C.

- Đang trong quá trình lọc máu.

- Đang nhiễm HIV.

- Sử dụng dịch vụ nhổ răng, thẩm mỹ, xăm mình,... không vô trùng.

- Nhân viên y tế có nguy cơ cao vì tiếp xúc với kim tiêm của người bệnh bị viêm gan C. Một số trường hợp không rõ đường lây nhiễm.

1.2. Xét nghiệm viêm gan C có tác dụng gì?

Đối với cơ thể mỗi người, gan đảm nhận rất nhiều vai trò quan trọng cho sự sống nên lại càng dễ bị tổn thương. Khi gan đã bị tổn thương, dù ở mức độ như thế nào thì đều sẽ gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của những cơ quan khác. Do đó, việc phát hiện sớm tổn thương hay bất thường tại gan là cần thiết để có biện pháp khắc phục kịp thời. Mặt khác, viêm gan là bệnh lý có thể nhiễm từ người này sang người khác nên xét nghiệm để biết sự tồn tại của bệnh cũng sẽ giúp ngăn ngừa được nguy cơ này.

2. Các loại xét nghiệm viêm gan C

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền thì bạn nên biết về các loại xét nghiệm viêm gan C đang được áp dụng hiện nay. Đây là loại xét nghiệm máu nhằm xác định sự tồn tại của virus viêm gan C trong cơ thể.

Anti HCV là loại xét nghiệm viêm gan C đang được nhiều cơ sở y tế thực hiện

Anti HCV là loại xét nghiệm viêm gan C đang được nhiều cơ sở y tế thực hiện

Các xét nghiệm và chẩn đoán viêm gan C gồm:

- Xét nghiệm anti HCV: thực hiện nhằm mục đích tìm kháng thể chống virus HCV bên trong cơ thể. Kết quả xét nghiệm dương tính có nghĩa là bạn đang bị nhiễm viêm gan C và cần được thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác để chẩn đoán chắc chắn.

- Xét nghiệm định lượng HCV-RNA đo tải lượng virus: giúp định lượng số lượng virus HCV có trong máu. Nếu kết quả dương tính thì chứng tỏ đã bị viêm gan C. Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp theo dõi quá trình điều trị viêm gan C.

- Xét nghiệm xác định kiểu gen (Genotype) virus VGC: với mục đích xác định kiểu gen của virus gây bệnh trong 6 loại (kiểu gen) virus viêm gan C hiện có.

3. Giá của xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền?

3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá xét nghiệm viêm gan C

Về mức giá xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền không thể có một con số chung cho tất cả cơ sở y tế thực hiện loại xét nghiệm này.

Xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên không có mức giá chung cho mọi cơ sở y tế

Xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên không có mức giá chung cho mọi cơ sở y tế

Sở dĩ giá xét nghiệm viêm gan C của mỗi cơ sở y tế không giống nhau là vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

- Phương pháp xét nghiệm do người bệnh lựa chọn hoặc được chỉ định.

- Điều kiện thiết bị y tế, đội ngũ nhân sự thực hiện xét nghiệm. Thường những nơi có hệ thống thiết bị y khoa hiện đại và đội ngũ nhân sự giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ có mức chi phí cao hơn.

- Ưu đãi có liên quan đến xét nghiệm tại thời điểm mà bạn làm xét nghiệm viêm gan C.

3.2. Giá xét nghiệm viêm gan C là bao nhiêu?

Thực tế về mức giá xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền hiện nay ở mỗi cơ sở y tế hoàn toàn khác nhau vì mức giá ấy do họ tự đưa ra dựa trên sự phù hợp với chính sách của mình. Thường thì giá xét nghiệm này sẽ dao động trong khoảng 150.000 - 500.000 đồng tùy thuộc vào sự khác nhau giữa các yếu tố tác động như đã nói đến ở trên.

Bên cạnh việc tìm hiểm xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền thì có một vấn đề bạn không nên bỏ qua nữa là chọn địa chỉ xét nghiệm. Tuy đây không phải là kỹ thuật phức tạp nhưng nó yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Tốt nhất bạn nên tìm đến những cơ sở được nhiều khách hàng lựa chọn, có đội ngũ chuyên gia và bác sĩ giỏi cùng với hệ thống các thiết bị y khoa chuyên dụng đầy đủ, hiện đại để làm xét nghiệm viêm gan C.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ như vậy. Điều đặc biệt đáng lưu tâm là Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện hiện là phòng Lab đầu tiên ở nước ta được cấp song hành hai loại chứng chỉ xét nghiệm quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. 

Để thực hiện xét nghiệm bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc nếu quá bận rộn bạn hãy đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mà không cần phải lo phát sinh thêm khoản phí nào khác so với giá ở bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 cho chi phí đi lại của nhân viên lấy mẫu. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm viêm gan C cho kết quả bất thường, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể để bạn biết hướng xử trí tối ưu.

Muốn biết chính xác hơn xét nghiệm viêm gan C bao nhiêu tiền ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn hãy gọi đến hotline tư vấn sức khỏe hoạt động 24/7: 1900 56  56 56 để có câu trả lời chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.