Tin tức

Góc giải đáp: Trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không?

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Một trong những vấn đề cha mẹ cần quan tâm đó là lựa chọn tư thế ngủ phù hợp cho trẻ sơ sinh. Điều này ảnh hưởng tới sự phát triển cũng như sức khỏe của em bé, chính vì thế chúng ta không thể chủ quan. Liệu trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không, các bậc phụ huynh hãy tham khảo bảo viết này để tìm ra câu trả lời nhé!

1. Tư thế ngủ có quan trọng với trẻ sơ sinh hay không?

Nhiều người cảm thấy thắc mắc không biết tư thế ngủ có quan trọng đối với trẻ sơ sinh hay không? Câu trả lời là có, bởi vì trong những tháng đầu đời, bé dành rất nhiều thời gian để ngủ, tích lũy năng lượng. Nếu lựa chọn được tư thế ngủ thoải mái, bé sẽ có giấc ngủ ngon, sâu hơn, đồng thời giúp bé phát triển toàn diện về trí não, thể chất.

Cha mẹ nên để trẻ sơ sinh ngủ trong tư thế thoải mái nhất

Cha mẹ nên để trẻ sơ sinh ngủ trong tư thế thoải mái nhất

Trong trường hợp trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, sức khỏe có thể chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Đây cũng là nguyên nhân khiến bé quấy khóc nhiều, cha mẹ không khỏi lo lắng về tình trạng này. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên quan tâm tới tư thế ngủ của trẻ sơ sinh để con có cơ hội phát triển toàn diện nhất, đảm bảo sức khỏe tốt.

Trên thực tế, các bé sơ sinh thường được cha mẹ đặt nằm ngửa, hiếm khi đặt nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Liệu trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không?

2. Góc giải đáp: trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không?

Như đã phân tích ở trên, tư thế nằm đối với các em bé sơ sinh là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Nhiều bậc phụ huynh không dám cho con nằm nghiêng vì sợ bé cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, liệu chúng ta có phải lo ngại về vấn đề này hay không?

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không?

Trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không?

Thực tế, các bác sĩ chuyên khoa nhi cho biết trẻ sơ sinh có thể nằm nghiêng, tư thế này thậm chí mang lại rất nhiều lợi ích cho bé. Ví dụ như khi nằm nghiêng, bé sẽ không phải đối mặt với tình trạng sặc do trớ sữa. Tuy nhiên có thể làm tăng nguy cơ trào ngược sinh lý ở trẻ em. Bên cạnh đó, khi nằm nghiêng, trẻ sơ sinh không còn thở mạnh hoặc khò khè nữa, điều này khiến các bậc phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn.

Khi tìm hiểu: trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không, cha mẹ cũng biết thêm một số lợi ích của việc đặt con nằm nghiêng khi ngủ. Thay vì nằm ngửa liên tục, khi nằm nghiêng, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khá nhiều. Đồng thời, tư thế này cực kỳ có lợi đối với hoạt động của hệ tim mạch, hệ hô hấp.

Nhìn chung, cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng không hẳn là điều xấu, chúng ta chỉ cần đặt trẻ nằm đúng tư thế, thường xuyên đổi dáng ngủ cho con thì bé sẽ dễ chịu hơn, ngủ ngon giấc hơn.

3. Thận trọng với những ảnh hưởng xấu của tư thế ngủ nghiêng

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cho con nằm nghiêng sai cách, không chú ý khi bé ngủ nên sức khỏe, sự phát triển của con bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bẹt đầu do nằm nghiêng quá lâu. Trong những tháng đầu đời, xương sọ của bé khá mềm, tư thế ngủ có thể ảnh hưởng tới hình dáng của xương sọ. Nếu nằm nghiêng thường xuyên, bé có nguy cơ bị lệch mặt, điều này vừa gây mất thẩm mỹ cho gương mặt, vừa ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ. Chính vì thế việc tìm hiểu trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không là vô cùng cần thiết.

Nằm nghiêng quá lâu có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của bé

Nằm nghiêng quá lâu có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của bé

Nhiều số liệu thống kê cho thấy thói quen nằm nghiêng của trẻ sơ sinh là nguyên nhân hàng đầu gây đột tử. Bởi vì, nằm nghiêng có thể khiến bé bị ngạt thở, lúc này con còn quá nhỏ nên không thể tự trở mình lại. Nếu cha mẹ không để ý, đổi tư thế ngủ kịp thời, nguy cơ đột tử là vô cùng cao. Do đó, kể cả khi trẻ sơ sinh đi ngủ, bạn vẫn cần chú ý theo dõi con, giúp con ngủ trong tư thế thoải mái nhất.

Tốt nhất các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi em bé sơ sinh đang ngủ, chúng ta cần theo dõi để phát hiện thời điểm bé cảm thấy khó chịu, ngủ không ngon giấc.

4. Cách giúp trẻ không lật người khi ngủ

Thói quen nằm nghiêng ở trẻ sơ sinh không hề xấu nếu như cha mẹ biết cách đặt con nằm. Các bạn có thể tham khảo và chuẩn bị cho trẻ gối ngủ dành riêng cho em bé sơ sinh, nhờ vậy em bé sẽ có cảm giác dễ chịu hơn mỗi khi ngủ. Đồng thời, các bậc phụ huynh đừng quên kê thêm gối hoặc chăn mỏng ở hai bên của bé. Đây là một mẹo đơn giản giúp trẻ không nằm sấp hoặc tự chuyển tư thế khi đang ngủ.

Chắc hẳn qua lời gợi ý trên, các bạn cũng tìm được câu trả lời cho thắc mắc: trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không? Tốt nhất, chúng ta nên để bé nằm nghiêng khi được 4 tháng tuổi trở lên. Vào thời điểm này, cơ thể của con đã bắt đầu cứng cáp hơn, một số bé cũng bắt đầu biết lẫy, trở mình trong khi nằm.

Cha mẹ nên để ý khi trẻ sơ sinh ngủ

Cha mẹ nên để ý khi trẻ sơ sinh ngủ

Đặc biệt, các bậc phụ huynh đừng quên đổi tư thế nằm cho bé thường xuyên, cách này giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi ngủ, đồng thời hạn chế gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Nếu trẻ gặp bất cứ dấu hiệu bất thường nào do thói quen nằm nghiêng đi ngủ, ví dụ như: vẹo cổ, bẹt đầu, khó thở… cha mẹ nên cho bé đi kiểm tra kịp thời. Trong đó, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, nhận được sự tin tưởng từ các bậc phụ huynh. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn vững vàng và hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, cùng hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy siêu âm, X-quang, MRI, CT,.... Ngoài ra, bệnh viện còn được cấp chứng chỉ CAP bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Như vậy kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC luôn đảm bảo tính chính xác cao. Nếu các bậc phụ huynh quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: trẻ sơ sinh nằm nghiêng có tốt không? Từ đó, cha mẹ chủ động lựa chọn tư thế nằm phù hợp đối với các em bé sơ sinh còn non nớt, bé bỏng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.