Tin tức

Góc giải đáp: xét nghiệm ADN bao lâu có kết quả?

Ngày 21/05/2020
BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm ADN bao lâu có kết quả là một trong những vấn đề thắc mắc MEDLATEC nhận được khá nhiều trên các diễn đàn mạng xã hội và trong hòm thư phản hồi. Thông thường thời gian có kết quả xét nghiệm chậm nhất là 1 tuần, tuy nhiên có thể nhanh hơn nếu khách hàng có yêu cầu.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả xét nghiệm ADN

Ngày nay trình độ khoa học công nghệ phát triển hiện đại, do vậy thời gian thực hiện xét nghiệm ADN cũng được rút ngắn đi rất nhiều. Tuy nhiên vẫn có những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian trả xét nghiệm như sau:

Loại xét nghiệm: Đối với hình thức xét nghiệm trước khi sinh sử dụng mẫu máu của người mẹ (xét nghiệm huyết thống không xâm lấn) thường có thời gian trả kết quả lâu hơn các loại xét nghiệm huyết thống thông thường. Nguyên nhân là do loại xét nghiệm này có quy trình phức tạp hơn.

Mục đích của xét nghiệm ADN: Nếu là xét nghiệm ADN tự nguyện thì không có sự ràng buộc về các mặt thủ tục. Tuy nhiên, xét nghiệm sử dụng cho những mục đích hành chính pháp luật đòi hỏi nhiều thủ tục liên quan. Do vậy thời gian trả kết quả trong trường hợp này cũng bị ảnh hưởng.

Mẫu xét nghiệm: Các mẫu xét nghiệm ADN hay được sử dụng nhiều như máu, móng tay, niêm mạc miệng,... sẽ nhanh hơn xét nghiệm các mẫu xương (trong giám định hài cốt). Do đó thời gian trả kết quả cũng phụ thuộc vào mẫu xét nghiệm mà bệnh nhân cần xác định huyết thống.

xét nghiệm ADN bao lâu

Các mẫu xét nghiệm khác nhau cũng khiến thời gian trẻ kết quả khác nhau

Mối quan hệ huyết thống cần kiểm tra: Mối quan hệ huyết thống trực hệ (bố/mẹ - con đẻ) sẽ có thời gian trả kết quả nhanh hơn việc kiểm tra các mối quan hệ họ hàng trong gia đình.

Lựa chọn của khách hàng: Khách hàng hoàn toàn có thể yêu cầu nhận kết quả trong thời gian sớm nhất, khi ấy chắc chắn bạn phải có mức tiền phụ thêm cao hơn so với thời gian trả thông thường.

Khách hàng ở xa so với trung tâm xét nghiệm: Trong trường hợp này MEDLATEC sẽ gửi thư đến tận nhà của quý khách, khách hàng phải chờ thêm khoảng thời gian giao hàng. Tuy nhiên khách hàng cũng có thể lựa chọn nhận kết quả online trong trường hợp nhà xa để có thể biết được kết quả sớm hơn.

2. Xét nghiệm ADN bao lâu có kết quả?

Hiện nay tại MEDLATEC sở hữu gói xét nghiệm ADN nhận kết quả nhanh trong 4 tiếng đồng hồ đến vài ngày. Quý khách hoàn toàn có thể yên tâm bởi hệ thống máy móc hiện đại mà MEDLATEC sử dụng có thể phân tích rất nhanh và chính xác, có thể phân tích 200 mẫu mỗi ngày. Tuy nhiên, gói nhận kết quả xét nghiệm nhanh này có giá trung bình khoảng 10 triệu (tùy thuộc vào những điều kiện đã nêu ở mục 1 của bài viết).

xét nghiệm ADN bao lâu

 Xét nghiệm bao lâu có kết quả tùy thuộc vào quyết định của khách hàng

Còn đối với những trường hợp thông thường quý khách chỉ cần đợi nhanh nhất 6 ngày là có kết quả xét nghiệm ADN kiểm tra huyết thống. Thời gian trả kết quả là tất cả các ngày trong tuần, chúng tôi có nhân viên trực do đó có thể trả kết quả cho khách hàng trong những ngày nghỉ lễ. Do vậy khách hàng có thể yên tâm về vấn đề thời gian trả kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên quý khách cũng có thể lựa chọn lấy bất kỳ thời điểm nào trong khoảng thời gian một tuần. Chỉ cần chi trả một khoản phí thích hợp thì bạn có thể lấy mẫu xét nghiệm ADN như ý muốn.

3. Khách hàng khi đi xét nghiệm ADN cần phải biết những thông tin gì?

Xét nghiệm ADN mang ý nghĩa hết sức quan trọng, không đơn giản chỉ là kiểm tra mối quan hệ huyết thống mà nó còn liên quan trực tiếp đến vấn đề đạo đức và cuộc sống của những người liên quan. Chính vì thế bạn phải hết sức lưu ý và chuẩn bị cho mình những thông tin cần thiết để có được kết quả xét nghiệm ADN chính xác nhất.

3.1. Chuẩn bị mẫu xét nghiệm ADN

Bạn có thể đến trung tâm y tế thực hiện lấy mẫu máu hoặc niêm mạc miệng. Những mẫu xét nghiệm như móng tay, móng chân thì bạn có thể lấy ở nhà theo hướng dẫn.

Trong những trường hợp vô cùng tế nhị có thể sử dụng bàn chải đánh răng, tóc (còn phần chân tóc) hoặc bao cao su (còn chứa tinh trùng) để làm mẫu xét nghiệm.

xét nghiệm ADN bao lâu

Móng tay móng chân là mẫu xét nghiệm ADN có thể tự chuẩn bị

3.2. Chuẩn bị các thủ tục cần thiết

Nếu xét nghiệm tự nguyện, mục đích chỉ để xác định mối quan hệ huyết thống thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu phía xét nghiệm bảo mật thông tin cá nhân cho mình. MEDLATEC sẽ bảo mật toàn bộ thông tin và kết quả xét nghiệm cho những đối tượng thuộc trường hợp này.

Nếu sử dụng kết quả xét nghiệm cho mục đích hành chính như ghi giấy khai sinh trước đăng ký kết hôn, giải quyết thủ tục nuôi con sau ly hôn, nhập tịch,... thì yêu cầu cần mang đầy đủ giấy tờ như sau:

- Người trên 18 tuổi phải có đầy đủ giấy chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân.

- Người dưới 18 tuổi phải có chữ ký của người giám hộ, hoặc sổ hộ khẩu, giấy tờ có xác nhận của địa phương đang sinh sống.

3.3. Lựa chọn địa điểm nào để thực hiện xét nghiệm ADN?

Để biết được một trung tâm xét nghiệm ADN có chính xác và uy tín hay không ta dựa vào một số tiêu chí sau:

- Bộ KIT thử có các chứng chỉ, chứng nhận chất lượng phù hợp.

- Sử dụng hệ thống máy móc hiện đại phục vụ công tác xét nghiệm ADN.

- Đội ngũ chuyên gia tư vấn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di truyền học. Sẵn sàng giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của khách hàng trước - trong - sau quá trình làm xét nghiệm.

- Kết quả xét nghiệm ADN tại bệnh viện phải được pháp luật công nhận và có giá trị trong công việc hành chính.

Có thể chắc chắn một điều rằng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể đáp ứng được những điều kiện nêu trên. Một yếu tố nữa làm nên thương hiệu của MEDLATEC trong vòng 24 năm qua là chất lượng dịch vụ y tế của bệnh viện luôn được đánh giá cao bởi khách hàng. Bên cạnh đó chúng tôi còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ADN tại nhà chỉ với 10.000 đồng/lần vô cùng tiện lợi.

xét nghiệm ADN bao lâu

MEDLATEC - Địa chỉ “vàng” trong lĩnh vực xét nghiệm ADN

Không chỉ trong lĩnh vực xét nghiệm ADN, MEDLATEC còn hỗ trợ xét nghiệm kiểm tra hơn 500 loại khác nhau trong mọi lĩnh vực. Nếu có vấn đề thắc mắc về Xét nghiệm ADN bao lâu có kết quả hoặc đăng ký làm xét nghiệm hãy liên hệ 1900 565656 để MEDLATEC có thể tư vấn giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.