Tin tức

Góc giải đáp: Xét nghiệm máu có phát hiện HIV không?

Ngày 06/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm máu có phát hiện HIV không còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm mà bạn thực hiện và thời điểm thực hiện xét nghiệm HIV. Hãy cùng Medlatec tìm hiểu về các loại xét nghiệm phát hiện HIV qua máu nhé.

1. Có thể phát hiện HIV trong xét nghiệm máu thông thường hay không?

Bình thường trong xét nghiệm máu tổng quát sẽ không có danh mục xét nghiệm HIV kèm theo, trừ khi bệnh nhân có yêu cầu riêng khi thực hiện. 

Xét nghiệm máu tổng quát thường sẽ bao gồm những loại sau:

  • Xét nghiệm huyết học như: Tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm đông máu;

  • Xét nghiệm sinh hóa như: đường máu, mỡ máu, chức năng gan, chức năng thận, các xét nghiệm về hormone,...

Xét nghiệm máu có phát hiện HIV không còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm và thời điểm thực hiện

Xét nghiệm máu có phát hiện HIV không còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm và thời điểm thực hiện

2. Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán HIV

Nếu nghi ngờ bản thân đang bị HIV, người bệnh đi khám và làm xét nghiệm chẩn đoán đặc hiệu bao gồm:

  • Xét nghiệm tìm kháng nguyên virus: hay nói cách khác là xét nghiệm tải lượng virus, có tác dụng phát hiện sớm sự tồn tại của HIV trong máu.

  • Xét nghiệm tìm kháng thể chống lại HIV: được thực hiện bởi các bộ xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm tại nhà. Mục đích chính của xét nghiệm này là kiểm tra dấu vết của virus chứa trong máu hay dịch tiết do cơ thể tiết ra. Mẫu bệnh phẩm là mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch rồi gửi đi phân tích tại phòng thí nghiệm. Còn những trường hợp mẫu bệnh phẩm là dịch tiết thì có thể được lấy tại nhà. Kết quả được trả ra khá nhanh (trong vòng 30 phút kể từ khi xét nghiệm);

  • Xét nghiệm combo cả kháng nguyên và kháng thể: là loại xét nghiệm xác định kháng nguyên và kháng thể HIV. Kháng nguyên tồn tại trên vỏ virus khi xâm nhập cơ thể, còn kháng thể là do hệ miễn dịch được kích hoạt tạo ra khi nhận thấy có virus tấn công;

  • Xét nghiệm axit nucleic (NAT) hay đo tải lượng virus HIV: đây còn được gọi là xét nghiệm RNA, được chỉ định với mục đích tìm kiếm sự hiện diện của virus HIV có trong máu. Bởi vì phương pháp này có chi phí cao nên ít khi được sử dụng, chỉ khi trong trường hợp người đó có nguy cơ phơi nhiễm cao, có tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm, cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu ban đầu nghi ngờ bị HIV. Xét nghiệm này giúp phát hiện bệnh nhân đó có bị nhiễm HIV hay không trong khoảng thời gian từ 10 - 33 ngày kể từ thời điểm phơi nhiễm.

3. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm HIV

Trong trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm là âm tính: không hoàn toàn khẳng định được là người bệnh không nhiễm HIV, tức là có thể tại thời điểm xét nghiệm chưa phát hiện sự có mặt của virus. Đây còn được gọi là giai đoạn cửa sổ.

Thời kỳ này sẽ kéo dài trong khoảng từ 3 - 6  tháng, cũng là giai đoạn cơ thể bắt đầu tăng cường sản sinh ra các kháng thể để chống lại virus. Bệnh nhân vẫn có thể làm lây truyền HIV cho người khác mặc dù kết quả xét nghiệm là âm tính.Chính vì vậy để đảm bảo rằng mình sẽ không làm lây nhiễm HIV cho người khác, đồng thời bạn đang có nguy cơ cao bị HIV thì nên tiến hành xét nghiệm lại theo thời gian do bác sĩ chỉ định để biết chắc rằng mình có đang nhiễm HIV hay không.

Kết quả xét nghiệm HIV âm tính còn có ý nghĩa là bệnh nhân đang ở giai đoạn “cửa sổ"

Kết quả xét nghiệm HIV âm tính còn có ý nghĩa là bệnh nhân đang ở giai đoạn “cửa sổ"

Lưu ý: tất cả các phương pháp xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể sẽ không trả kết quả dương tính mà bác sĩ sẽ đọc kết quả là chưa xác định hoặc nghi ngờ. Nếu xét nghiệm HIV khẳng định là dương tính thì mới được kết luận bệnh nhân dương tính với HIV.

4. Ích lợi của việc phát hiện và điều trị HIV ngay từ sớm

Bất kỳ loại bệnh nào, bao gồm cả HIV khi được phát hiện và điều trị ngay từ sớm đều sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng cũng như kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Sau đây là những ích lợi bạn có thể sẽ nhận được khi xét nghiệm HIV ngay từ giai đoạn nghi nhiễm:

  • Giúp bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của virus và kéo dài thời gian sống: nên thực hiện xét nghiệm ngay từ sớm nếu có nguy cơ cao bị phơi nhiễm với HIV, đừng đợi đến khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng lâm sàng thì mới đi khám bởi vì lúc này hệ miễn dịch đã bị tổn thương, sức đề kháng suy giảm không còn đủ sức để tiêu diệt mầm bệnh. Khi đó bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng, cơ thể trở nên yếu ớt ngay cả khi bị những bệnh đơn giản nhất;

  • Giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV  sang cho người khác, bao gồm người yêu, bạn tình, vợ/chồng, con cái,...;

  • Giúp tiết kiệm các chi phí liên quan như chi phí khám chữa bệnh, thuốc men và tiền buồng bệnh: khi cơ thể chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi virus, sức khỏe vẫn còn đảm bảo thì bạn sẽ ít nguy cơ gặp phải các bệnh lý nhiễm trùng cơ hội. Điều này cũng giúp giảm tải các áp lực về chi phí khám chữa các bệnh nhiễm trùng nặng.

Phát hiện và điều trị HIV từ sớm giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân

Phát hiện và điều trị HIV từ sớm giúp giảm thiểu nguy cơ biến chứng và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân

Như vậy, sau khi nghiên cứu các thông tin nêu trên chắc hẳn bạn đã có cho mình câu trả lời cho thắc mắc: xét nghiệm máu có phát hiện HIV không. Câu trả lời là không nếu đó là xét nghiệm máu thông thường, còn nếu muốn chẩn đoán khả năng nhiễm HIV thì cần phải thực hiện thêm xét nghiệm chuyên sâu.

Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi, là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y khoa, kết hợp với đó là hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện được MEDLATEC chú trọng đầu tư, Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP hỗ trợ đắc lực trong việc thăm khám. giúp đưa ra các kết quả chẩn đoán nhanh chóng và chính xác cho khách hàng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm HIV uy tín, chất lượng, bảo mật thông tin với độ chính xác cao và nhanh chóng thì hãy đăng ký thực hiện tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.