Tin tức

Test nhanh HIV và những thông tin cần biết

Ngày 29/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với những người không may gặp phải tình trạng phơi nhiễm HIV, thì việc kiểm tra tình trạng lây nhiễm theo chỉ định của bác sĩ là rất cần thiết. Một trong những xét nghiệm phổ biến được sử dụng là phương pháp test nhanh HIV. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp test nhanh này trong bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu tổng quan về phương pháp test nhanh HIV là gì?

Là một phương pháp hiện đại và được sử dụng phổ biến trong việc sàng lọc những tình trạng phơi nhiễm và nhiễm HIV. Phương pháp test nhanh HIV được thực hiện bằng cách lấy máu hoặc nước bọt của bệnh nhân để thực hiện xét nghiệm các kháng thể.

Thời gian chờ đợi kết quả chỉ trong vòng từ 15-20 phút. Nếu kết quả chưa xác định, bệnh nhân cần phải thực hiện phương pháp xét nghiệm HIV khẳng định để có thể kết luận bệnh.

Test nhanh HIV là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay

Test nhanh HIV là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay

2. Nên làm xét nghiệm nhanh HIV vào thời điểm nào?

Thông thường, khi bệnh nhân bắt đầu bị phơi nhiễm HIV, lúc này số lượng virus vẫn đang còn rất ít. Vì thế làm các xét nghiệm hay test nhanh vẫn chưa thể phát hiện được trong giai đoạn này. Đây được gọi là giai đoạn cửa sổ. Bệnh nhân chỉ có thể phát hiện được ở dịch tủy não sau ở trong khoảng thời gian một tuần đầu tiên. 

Ở giai đoạn này, thường bệnh nhân sẽ có một số triệu chứng giống như các trường hợp nhiễm virus khác như: sốt cao liên tục ít đáp ứng với thuốc hạ sốt, tiêu chảy kéo dài khó cầm, cơ thể phát ban, nổi mẩn, đau rát họng, ho,... Một số trường hợp không có bất kỳ triệu chứng gì đặc biệt. 

Thời gian thích hợp và cho kết quả có độ chính xác cao để xét nghiệm sau khi phơi nhiễm là từ 3 tháng. Lúc này, số lượng virus đã tăng lên với số lượng rất lớn, cơ thế người nhiễm đã tạo ra được các kháng thể cũng như kháng nguyên. 

Hiện nay có nhiều loại xét nghiệm có thể xác định được tình trạng nhiễm HIV sau phơi nhiễm từ 4 - 6 tuần, thậm chí có những xét nghiệm có thể xác định sau 14 ngày.

Không nên xét nghiệm quá muộn hơn 6 tháng

Không nên xét nghiệm quá muộn hơn 6 tháng

3. Test nhanh HIV sẽ cho ra những kết quả nào khi thực hiện?

Khi bạn được chỉ định xét nghiệm nhanh HIV, sẽ cho ra 1 trong 2 kết quả sau đây:

Âm tính

Đối với những người bị phơi nhiễm thì kết quả âm tính là điều họ rất mong đợi. 

Có thể kết luận tình trạng âm tính theo thời gian tuỳ thuộc vào loại xét nghiệm được sử dụng.

Một xét nghiệm test nhanh chỉ có thể kết luận tình trạng nhiễm HIV trước đó 14 ngày hoặc 4 - 6 tuần hoặc 3 tháng,... tuỳ thuộc vào loại xét nghiệm HIV được sử dụng có giá trị tầm soát ở giới hạn thời gian chuẩn là bao lâu sau phơi nhiễm. Nó không phản ánh kết quả xét nghiệm ở thời điểm được làm xét nghiệm.

Không xác định

Nếu kết quả xét nghiệm test nhanh HIV trả lời rằng "Không xác định" thì hoặc là mẫu xét nghiệm Dương tính với HIV (nghĩa là có virus HIV thực sự trong mẫu bệnh phẩm), hoặc mẫu xét nghiệm đó có thể xuất hiện dương tính giả với HIV.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng không xác định này có thể do rượu bia hay chất kích thích, phụ nữ có thai ở những tháng cuối hoặc tình trạng nhiễu do đang nhiễm loại virus khác hay có một số bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch,... Lúc này người bệnh sẽ được chỉ định có các biện pháp xét nghiệm lại. 

4. Phương pháp test nhanh HIV có những thuận lợi và hạn chế gì?

Là phương pháp thực hiện nhằm xác định nguy cơ nhiễm HIV cho kết quả nhanh, test nhanh HIV chắc chắn sẽ có những ưu điểm thuận lợi và những hạn chế. 

Thuận lợi

Test nhanh HIV là một phương pháp dễ thực hiện, chi phí thấp, có độ nhạy cao và sàng lọc được các trường hợp nghi nhiễm nhanh chóng tại cộng đồng. 

Giúp giải tỏa nhanh tâm lý lo lắng cho bệnh nhân, để họ không phải chờ đợi quá lâu.

Phương pháp này dễ thực hiện, nên có thể thực hiện tại phòng thí nghiệm hoặc cũng có thể thực hiện ngay môi trường lâm sàng. 

Hạn chế

Là một phương pháp có độ đặc hiệu không cao dù độ nhạy rất cao.

Kết quả của phương pháp này sẽ không được sử dụng làm kết quả cuối cùng kết luận tình trạng nhiễm HIV của người bệnh. Người bệnh cần làm thêm xét nghiệm HIV khẳng định, nếu xét nghiệm này cho kết quả Dương tính thì mới kết luận được chính xác kết quả có nhiễm HIV hay không.

Test nhanh HIV được thực hiện để sàng lọc người có nguy cơ nhiễm HIV cao

Test nhanh HIV được thực hiện để sàng lọc người có nguy cơ nhiễm HIV cao

5. Vì sao test nhanh HIV là cần thiết?

Test nhanh HIV là thực sự cần thiết bởi những lý do sau:

  • Phát hiện kịp thời người nhiễm HIV và có biện pháp điều trị. 

  • Để kết luận bệnh nhân có nhiễm HIV hay không, chỉ mỗi thao tác test nhanh HIV là chưa đủ. Tuy nhiên, đây là phương pháp quan trọng, làm tiền đề và cơ sở cho các xét nghiệm và chẩn đoán về sau. 

  • Phương pháp này có chi phí rẻ, dễ thực hiện tại nhiều nơi nên có thể thực hiện tầm soát trên diện rộng trong cộng đồng. 

Test nhanh HIV là điều cần thiết khi có dấu hiệu nghi ngờ 

Test nhanh HIV là điều cần thiết khi có dấu hiệu nghi ngờ 

Sàng lọc các trường hợp phơi nhiễm

Test nhanh chính là một biện pháp giúp ngăn ngừa lây lan tình trạng phơi nhiễm trong cộng đồng. Quá trình lây truyền HIV có thể do đường máu, lây truyền từ mẹ sang con hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Vì thế test nhanh giúp nhận biết được tình trạng bệnh nhanh chóng và hạn chế được những nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con

Khi phụ nữ nghi ngờ mình phơi nhiễm HIV hãy nhanh chóng thực hiện test nhanh để đưa ra những quyết định đúng đắn khi muốn mang thai để có biện pháp tránh lây truyền từ mẹ sang con.

Có thể thấy, test nhanh HIV là phương pháp rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của cả bạn, cả gia đình và xã hội. Vì thế khi thấy mình có nguy cơ phơi nhiễm HIV hãy đến các trung tâm Y tế hoặc Bệnh viện để làm các xét nghiệm nhanh chóng nhất. 

Nếu các bạn đang tìm kiếm một địa chỉ test nhanh HIV uy tín, chính xác, bảo mật thì có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu và xét nghiệm tại nhà tiện lợi, giúp gạt bỏ sự tự ti, e ngại của khách hàng khi phải trực tiếp đến Bệnh viện. Để đặt lịch xét nghiệm nhanh chóng nhất, Quý khách hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.