Tin tức

Góc khám phá: lượng protein trong thịt bò là bao nhiêu?

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cùng với thịt heo và thịt gà, thịt bò là loại thịt được dùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người dân toàn thế giới, được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Ưu điểm lớn nhất của loại thịt này là giàu protein chất lượng cao cùng với nhiều vitamin và khoáng chất tốt khác. Vì thế, ăn thịt bò giúp tăng cường sức khỏe, xây dựng cơ bắp và miễn dịch rất tốt. Vậy cụ thể lượng protein trong thịt bò là bao nhiêu?

1. Bác sĩ Dinh dưỡng giải đáp: Lượng protein trong thịt bò là bao nhiêu?

Protein là một trong những dinh dưỡng quan trọng nhất trong bữa ăn hàng ngày, và thịt bò là số ít loại thực phẩm chứa protein chất lượng với hàm lượng cao. Trung bình trong 100g thịt bò nạc nấu chín, hàm lượng protein lên tới 26 - 27% trọng lượng. Đây hoàn toàn là protein chất lượng cao với 9 loại acid amin cơ thể dễ dàng hấp thu, sử dụng cho sự phát triển cũng như hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Lượng protein trong thịt bò là bao nhiêu

Thịt bò là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng

Thực tế có nhiều loại thực phẩm chứa protein song nguồn protein có trong thịt bò luôn được đánh giá cao. Sở dĩ đánh giá protein của thịt bò chất lượng hơn nhiều nguồn thực phẩm khác bởi thành phần acid amin của nó gần giống với của cơ bắp, điều này nghĩa là cơ thể có thể hấp thu tỉ lệ cao, sử dụng ngay cho phát triển và phục hồi phần mềm.

Giàu protein nên thịt bò có mặt trong nhiều thực đơn khoa học, tốt cho sức khỏe hoặc luyện tập chuyên sâu. 

2. Các chất dinh dưỡng khác có trong thịt bò

Không chỉ được biết đến là loại thịt giàu protein nhất, thịt bò còn chứa nhiều dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe bao gồm:

2.1. Chất béo

Nhiều người e ngại ăn thịt bò vì trong thịt có chứa ít nhiều lượng chất béo gây tăng cân, tăng mỡ thừa. Song thực tế, có nhiều loại chất béo có vai trò khác nhau với sức khỏe, trong thịt bò, chất béo giúp hương vị loại thịt này thơm ngon hơn, cũng giúp hòa tan 1 số chất để cơ thể hấp thu.

Các loại thịt bò khác nhau chứa lượng protein và chất béo khác nhau

Các loại thịt bò khác nhau chứa lượng protein và chất béo khác nhau

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong thịt bò không cố định, nó còn phụ thuộc vào giống, độ tuổi, giới tính cũng như cách chăm sóc bò. Bên cạnh thịt bò sống thì các sản phẩm chế biến từ thịt bò như xúc xích, thịt chín,… thường có hàm lượng chất béo khá cao.

Chất béo trong thịt bò là cả chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đơn, tỉ lệ tương đương nhau. Về acid béo trong thịt bò, có các loại chính sau: acid stearic, acid oleic và acid palmitic. Thực tế chất béo chuyển hóa tự nhiên trong thịt bò cũng như trong các loại động vật tốt hơn chất béo chuyển hóa sản xuất công nghiệp. Vì thế, ăn thịt bò sẽ bổ sung lượng chất béo tốt cho sức khỏe cũng như quá trình tiêu hóa và chuyển hóa.

2.2. Vitamin và khoáng chất

Thịt bò không chỉ giàu protein và chất béo mà hàm lượng Vitamin cùng khoáng chất rất dồi dào, phong phú, điển hình gồm:

  • Kẽm: Kẽm có nhiều trong thịt bò, vai trò chính với sức khỏe và duy trì, phát triển nhiều quá trình sống cũng như quá trình phát triển của cơ thể.
  • Sắt: Sắt có trong thịt bò chủ yếu ở dạng heme nên cơ thể người hấp thu rất tốt, vừa có tác dụng sản xuất hồng cầu vừa tăng cường miễn dịch cơ thể.
  • Selen: Khoáng chất quý giá cuối cùng có trong thịt bò là Selen, dù cơ thể người chỉ cần dùng lượng nhỏ nhưng lại có vai trò chính trong nhiều chức năng và hoạt động của cơ thể.

Thịt bò còn giàu Vitamin và khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch

Thịt bò còn giàu Vitamin và khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch

  • Vitamin B12: Thịt bò là nguồn thực phẩm động vật duy nhất cung cấp Vitamin B12 - chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành máu, hệ thần kinh, não bộ cũng như duy trì các chức năng của chúng.
  • Phospho: Ăn thịt bò cũng là cách để cơ thể hấp thu Phospho - chất cần thiết cho việc duy trì, phát triển các chức năng của cơ quan trong cơ thể.
  • Vitamin B3: Thiếu hụt Vitamin B3 là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim, người ăn thịt bò thường xuyên sẽ đảm bảo được lượng vitamin này cũng như phòng tránh nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Vitamin B6: Vitamin sáng giá cuối cùng mà thịt bò cung cấp cho cơ thể là Vitamin B6, chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, hình thành máu của cơ thể. Vì thế cần lưu ý cung cấp đủ loại vitamin này qua thịt bò cùng nhiều nguồn thực phẩm khác.

2.3. Hợp chất khác

Thực tế, thịt động vật nói chung và thịt bò nói riêng chứa hàm lượng khá lớn chất chống oxy hóa, các chất sinh học có tác dụng tích cực đến nhiều hoạt động trong cơ thể. Các hợp chất nổi bật trong thịt bò bao gồm:

  • Creatine: cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ bắp duy trì hoạt động và phát triển. 
  • Taurine: đây là loại acid amin có tác dụng chống lão hóa rất tốt.
  • Cholesterol: Trong thịt bò chứa lượng cholesterol khá lớn, song nếu ăn loại thịt này điều độ, đều đặn cùng chế độ ăn lành mạnh thì lương cholesterol này sẽ không gây hại.

Ăn thịt bò vừa đủ không gây tăng cholesterol có hại

Ăn thịt bò vừa đủ không gây tăng cholesterol có hại

3. Dinh dưỡng trong thịt bò giúp gì cho sức khỏe?

Có thể nói, thịt bò là nguồn dinh dưỡng phong phú, dồi dào đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, có thể kể tới như:

3.1. Duy trì khối lượng cơ

Protein chính là chất chính đem lại lợi ích sức khỏe, duy trì khối lượng cơ ở những nam giới đang muốn cơ bắp phát triển hoặc duy trì.

3.2. Cải thiện hiệu suất tập thể dục

Tác dụng với sức khỏe này nhờ hợp chất Carnosine có trong thịt bò, ngoài ở thịt bò, nó cũng có trong thịt và cá.

3.3. Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng sức khỏe khá thường gặp, nhất là những phụ nữ sau kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai và sau sinh. Triệu chứng của thiếu máu là tình trạng mệt mỏi, suy nhược kéo dài liên tục. Nguyên nhân chính gây thiếu máu là thiết sắt, song nhiều người có hệ máu sản xuất bình thường mà vẫn bị thiếu máu thì khả năng cao do thiếu sắt.

Ăn thịt bò bổ máu và ngăn ngừa suy nhược, mệt mỏi do thiếu máu

Ăn thịt bò bổ máu và ngăn ngừa suy nhược, mệt mỏi do thiếu máu

Như vậy qua bài viết này, MEDLATEC đã đem đến cho bạn đọc thông tin lượng protein trong thịt bò là bao nhiêu. Loại thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng, cũng rất thơm ngon và phù hợp với ví tiền của nhiều chị em phụ nữ. Vì thế, hãy sử dụng thịt bò cho thực đơn thường xuyên, vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.