Tin tức

Góc tư vấn: Bạn nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

Ngày 17/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Huyết áp cao là một trong những tình trạng mà nhiều người, nhất là những người cao tuổi có nguy cơ mắc phải. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đột quỵ hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho sức khỏe. Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh là điều chúng ta nên tìm hiểu bởi đây là một trong những cách đơn giản nhằm hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ trên.

1. Việc ăn uống có thể gây tác động thế nào đối với việc tăng huyết áp

Cao huyết áp hay tăng huyết áp là hiện tượng có nguyên nhân từ việc tăng áp lực máu lên thành động mạch. Bệnh thường tiến triển rất thầm lặng khiến nhiều người không nhận biết được, cho tới khi xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,... đe dọa tới tính mạng.

Huyết áp tăng cao đột ngột rất nguy hiểm cho tim mạch, não bộ

Huyết áp tăng cao đột ngột rất nguy hiểm cho tim mạch, não bộ

Đối với những người đã được xác định mắc bệnh, việc duy trì kiểm tra huyết áp thường xuyên cùng với uống thuốc có thể giữ cho tình trạng được ổn định, tránh tăng cao đột ngột gây nguy hiểm.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, những người huyết áp cao cần duy trì lối sống khoa học và chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh để kiểm soát, cải thiện bệnh. Vậy cụ thể nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh chắc hẳn là nỗi băn khoăn của không ít người.

2. Nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

Theo các chuyên gia, đồ ăn thức uống giàu các thành phần như: canxi, magie, kali, chất chống oxy hóa,... là những loại rất tốt cho người cao huyết áp. Cụ thể là:

Những loại quả mọng

Cụ thể là việt quất, mâm xôi hay dâu tây,... đều là các loại chứa hàm lượng lớn flavonoids và oxit nitric. Đây là hai trong số các thành phần đóng vai trò tích cực trong việc giúp cho mạch máu được thư giãn, tăng tuần hoàn. Vì thế, có thể khiến cho huyết áp được kiểm soát.

Chưa kể các loại quả mọng còn có chứa chất chống oxy hóa như anthocyanin, giúp bảo vệ, phòng ngừa sự tác động của các phân tử xấu tới mạch máu.

Các chất flavonoids và oxit nitric rất tốt để máu được lưu thông

Các chất flavonoids và oxit nitric rất tốt để máu được lưu thông

Rau mà lá màu xanh đậm

Rau màu xanh đậm là do trong thành phần của chúng có nhiều kali, đây là chất có khả năng trung hòa, thúc đẩy đào thải natri, tác dụng tốt trong hạ huyết áp.

Rau thuộc loại này có thể kể đến bao gồm: cải xoăn, chân vịt, xà lách, rau diếp hay củ cải xanh,... Cách sử dụng tốt nhất là ăn tươi hoặc rau đông lạnh.

Các loại quả có múi

Chẳng hạn như bưởi, chanh, cam, quýt,... Chúng không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn giàu các chất như flavonoid và axit citric, ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, bảo vệ hệ tim mạch.

Bạn có thể dùng trực tiếp hay chế biến thành nước ép, song lưu ý không nên sử dụng quá nhiều hoặc ăn loại quá chua, có thể gây hại cho dạ dày.

Các loại cá béo, cá hồi

Đây là nhóm thực phẩm có nhiều axit béo omega - 3, vitamin D với tác dụng giảm viêm, tăng khả năng hấp thu canxi, góp phần hỗ trợ việc kiểm soát các tác nhân gây ra tăng huyết áp.

Củ cải đường

Theo các chuyên gia, sau khi uống nước ép từ củ cải đường, nitrat có trong thành phần của nó có thể khiến cho huyết áp được hạ trong khoảng 24 giờ.

Ngoài làm nước ép, bạn cũng có thể chế biến bằng cách nấu chín hoặc nướng lên để ăn.

Nước ép từ củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp

Nước ép từ củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp

Cà rốt

Các hợp chất như caffeic, axit chlorogenic và p – coumaric có trong cà rốt mang lại tác dụng giúp cho mạch máu được giãn và giảm viêm. Điều này có thể khiến cho huyết áp được kiểm soát. Với cà rốt, ăn sống hoặc luộc, nấu chín đều là những cách tiêu thụ tốt cho sức khỏe.

Cà chua

Đây là nguồn cung cấp carotenoid lycopene và kali dồi dào, không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn bảo vệ hệ tim mạch, giảm các tác nhân gây ra bệnh tim.

Yến mạch

Dù chỉ chứa lượng nhỏ natri và chất béo nhưng đây lại là thực phẩm giàu chất xơ nên không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn hỗ trợ duy trì một mức huyết áp ổn định.

Trong quá trình chế biến yến mạch, bạn không nên cho thêm đường, sữa mà tốt hơn hết là ăn kèm trái cây hoặc sữa chua không đường.

Sữa chua không đường

Hàm lượng canxi cao, các vitamin A, D, E cùng với probiotics dồi dào trong sữa chua không đường khiến cho nó trở thành loại thực phẩm vừa có tác dụng làm cho huyết áp được giảm xuống, vừa ngăn ngừa được nguy cơ đột quỵ và còn tốt cho hệ tiêu hóa.

Tỏi

Không chỉ là chất kháng sinh, kháng nấm tự nhiên, oxit nitric có trong tỏi còn tạo điều kiện cho việc lưu thông khí huyết, thư giãn mạch máu. Vì thế, duy trì thói quen ăn một lượng vừa đủ tỏi mỗi ngày giúp cho sức khỏe được cải thiện và kiểm soát huyết áp.

3. Một số thói quen và lưu ý khác để kiểm soát huyết áp

Ngoài việc tìm hiểu xem ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh, những người gặp tình trạng cao huyết áp cũng cần lưu tâm đến một số vấn đề sau:

  • Duy trì thói quen kiểm tra huyết áp hàng ngày.

  • Khi có dấu hiệu tăng huyết áp, cần được nằm nghỉ ngơi, có thể uống 1 tới 2 ly nước hoặc ngâm chân với nước nóng để hỗ trợ việc lưu thông máu.

  • Trong sinh hoạt hàng ngày, nên duy trì việc tập thể dục, nhất là các môn như yoga, đi bộ, bơi lội.

  • Tránh thay đổi tư thế đột ngột, nhất là khi tỉnh giấc vào sáng mai, nên xoa bóp cơ thể rồi ngồi dậy từ từ.

  • Các thói quen xấu, chẳng hạn như: tắm quá khuya hoặc quá sớm, uống rượu bia hoặc các chất gây căng thẳng thần kinh khác như cà phê, trà khô,... ăn đồ ăn nhiều đường, dầu mỡ cần được loại bỏ.

Có thể nói, duy trì thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục và phòng ngừa tình trạng huyết áp cao sẽ giúp hạn chế nguy cơ dẫn tới các bệnh nguy hiểm khác, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Mặc dù vậy, với những người có dấu hiệu nghi ngờ hoặc kiểm tra thấy huyết áp không bình thường, cần đi khám sớm, không nên tự khắc phục tại nhà bởi đây chỉ là những biện pháp mang tính hỗ trợ. 

Khi đi khám, các bác sĩ sẽ chẩn đoán, đánh giá tình hình cụ thể và đưa ra cách khắc phục kịp thời, phòng ngừa biến chứng. 

Ngay cả khi không xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, bạn vẫn nên được khám định kỳ

Ngay cả khi không xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, bạn vẫn nên được khám định kỳ

Với những người sức khỏe tốt, vẫn nên duy trì việc thăm khám định kỳ, giúp sớm phát hiện các dấu hiệu không bình thường của cơ thể, tránh trường hợp bệnh lý tiến triển âm thầm, khi biểu hiện ra thì đã ở giai đoạn nặng, gây khó khăn cho điều trị.

Khi có mong muốn được tìm hiểu thêm về việc nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh hoặc bất kỳ thông tin sức khỏe nào khác, quý khách hãy gọi tới số Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.