Tin tức

Góc tư vấn: Chữa viêm phế quản mãn tính có những phương pháp nào?

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm phế quản mãn tính là những trường hợp viêm phế quản kéo dài và tái phát nhiều lần. Những triệu chứng như tức ngực, khó thở, ho nhiều, ho có đờm,… gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, có thể dẫn tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Chính vì thế, bệnh nhân không nên chủ quan, hãy điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Vậy chữa viêm phế quản mãn tính có những phương pháp nào và cần lưu ý những gì?

1. Chữa viêm phế quản mãn tính có những phương pháp nào?

Nếu thấy bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu như bị viêm phế quản đã kéo dài hơn 3 tuần, kèm theo một số biểu hiện như mất ngủ, khó thở, ho có đờm, ho ra máu hoặc sốt cao,… nên đưa bệnh nhân đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm. Dưới đây là một số phương pháp thường được áp dụng trong điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính. 

Điều trị viêm phế quản bằng các loại thuốc

Điều trị viêm phế quản bằng các loại thuốc

  •  Điều trị nội khoa

Một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh viêm phế quản mãn tính là thuốc giãn phế quản, thuốc chống viêm. Cụ thể là: 

+ Thuốc giãn phế quản: Loại thuốc này thường được dùng dưới dạng thuốc phun hít, có tác dụng rất nhanh trong việc làm thông thoáng đường thở, giúp bệnh nhân có thể hít thở dễ dàng hơn. Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để sử dụng thuốc đúng cách, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

+ Thuốc chống viêm: Tác dụng của các loại thuốc chống viêm là giảm sưng tấy đường dẫn khí giúp cho bệnh nhân giảm triệu chứng khó thở. 

  • Liệu pháp oxy

Phương pháp này thường được áp dụng với những trường hợp bệnh nhân đã ở mức độ nghiêm trọng, có thể đang ở tình trạng suy hô hấp, nồng độ oxy trong máu hạ thấp,… Tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể cân nhắc cho bệnh nhân sử dụng máy hỗ trợ hô hấp hay không.

  • Phẫu thuật

+ Ghép phổi: Trong một số trường hợp mà những phương pháp điều trị nội khoa, liệu pháp oxy,… không thể mang lại hiệu quả, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ lá phổi bị bệnh và thay thế bằng lá phổi lành của người hiến. Có thể ghép một bên lá phổi hoặc hai bên phổi cho người bệnh, tùy thuộc và mức độ bệnh và từng trường hợp cụ thể. 

+Phẫu thuật thu nhỏ phổi giúp bệnh nhân loại bỏ những tổn thương: Đây là một loại phẫu thuật rất phức tạp, đòi hỏi cần có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tối tân nhất. 

Loại bỏ thói quen hút thuốc để cải thiện bệnh

Loại bỏ thói quen hút thuốc để cải thiện bệnh

  • Thay đổi lối sống

Nếu bạn thắc mắc chữa viêm phế quản mãn tính có những phương pháp nào thì thay đổi lối sống cũng là một câu trả lời chính xác. Việc thay đổi lối sống là một phương pháp điều trị bệnh và cũng có thể kết hợp với những phương pháp điều trị khác với mục đích giúp bệnh nhân sớm cải thiện sức khỏe. 

+ Tập thể dục: Vận động, tập luyện thường xuyên giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe phổi, cải thiện chứng viêm phế quản mạn tính. Khi chúng ta tập luyện, cơ bắp sẽ cần nhiều oxy hơn, đồng thời góp phần làm tăng nhu cầu lấy không khí ở phổi, hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp và giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh như khó thở, thở khò khè. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo các bác sĩ để lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe. 

+ Loại bỏ thuốc lá: Trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại và là nguyên nhân hàng đầu gây ra những bệnh lý về phổi, tim mạch, vòm họng,… Từ bỏ thói quen hút thuốc lá sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe nói chung, sức khỏe phổi nói riêng, đặc biệt những trường hợp bệnh nhân bị viêm phế quản mãn tính thì việc cai thuốc lại càng cần thiết. 

2. Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị viêm phổi mạn tính

Ngoài thắc mắc chữa viêm phế quản mãn tính có những phương pháp nào thì chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hơn nữa, nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh cũng sẽ có thể sớm phục hồi sức khỏe. 

Nên ăn nhiều loại rau củ và trái cây trong quá trình điều trị bệnh

Nên ăn nhiều loại rau củ và trái cây trong quá trình điều trị bệnh

- Một số thực phẩm người bị viêm phế quản mãn tính nên ăn: Theo các chuyên gia, việc đầu tiên mà người bệnh cần lưu ý đó là nên uống đủ nước để hạn chế tình trạng mất nước, hỗ trợ làm loãng dịch nhầy, đờm, chất nhầy ở mũi, đồng thời giúp cổ họng của người bệnh luôn được ẩm, giảm bớt sự khó chịu do các triệu chứng bệnh gây ra. Có thể lựa chọn nước lọc, nước ép trái cây,…

+ Người bệnh nên ăn nhiều loại rau xanh và trái cây để bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 

+ Bổ sung các loại hạt, ngũ cốc. 

+Nên bổ sung vitamin từ các loại thịt gia cầm, một số loại đậu,…

+ Uống các loại sữa ít béo.

- Một số thực phẩm mà bệnh nhân nên kiêng:

+ Không nên ăn thức ăn quá mặn hoặc quá ngọt,…

+ Tránh những loại đồ uống có ga.

+ Hạn chế ăn thịt đỏ và một số loại thực phẩm chế biến sẵn để tránh nguy cơ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

+ Không nên ăn những món ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ để tránh tình trạng đầy hơi, khiến người bệnh càng thêm khó chịu. Đồng thời cũng nên tránh các chế phẩm từ sữa như phô mai vì những thực phẩm này có thể khiến tăng sản xuất chất nhầy, khiến đờm đặc hơn. 

Nên đưa bệnh nhân đi khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh

Nên đưa bệnh nhân đi khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh

Nhiều bệnh nhân rất lo lắng và băn khoăn chữa viêm phế quản mãn tính có những phương pháp nào. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên bạn không nên lo lắng quá, chỉ cần điều trị đúng phương pháp, bệnh có thể được kiểm soát hiệu quả. Điều quan trọng là bạn nên đi khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tin cậy dành cho mọi đối tượng khách hàng. Bệnh viện là nơi quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn luôn tâm huyết với người bệnh. Để được tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề sức khỏe, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.