Tin tức

Góc tư vấn: Mọc răng khôn kiêng ăn gì để tránh gây đau?

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những cơn đau xảy ra khi mọc răng khôn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Vì quá đau nhức nên việc ăn uống ở thời điểm này vô cùng khó khăn. Vậy mọc răng khôn kiêng ăn gì để tránh gây đau và nên ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng?

1. Một số kiến thức cơ bản về răng khôn 

Răng khôn còn được gọi là răng số 8. Đây là những chiếc răng thường mọc ở vị trí cuối cùng ở mỗi bên hàm. Trẻ em không mọc răng khôn, răng khôn chỉ xuất hiện ở người trưởng thành - ở độ tuổi có hiểu biết và có thể tự nhận thức được mọi thứ. Tên gọi “răng khôn” cũng xuất phát từ lý do này. 

Răng khôn mọc lệch gây ra những cơn đau nhức

Răng khôn mọc lệch gây ra những cơn đau nhức

Răng khôn gần như không có tác dụng về chức năng nhai và cũng không mang tính thẩm mỹ. Do là những chiếc răng mọc cuối cùng nên nó thường không có đủ chỗ và bị mọc lệch, mọc chen, xô vào những chiếc răng khác gây ra nhưng cơn đau, vô cùng khó chịu. 

Hơn nữa, tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn dẫn đến sưng nướu, dễ tích tụ thức ăn dẫn đến hôi miệng, viêm nướu. Thậm chí tình trạng răng khôn bị viêm nhiễm mà không được can thiệp kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như làm xô cả hàm răng hay phá hủy xương vùng quanh răng.

2. Mọc răng khôn kiêng ăn gì?

Người đang mọc răng khôn rất khó khăn trong chuyện ăn uống. Với thắc mắc mọc răng khôn kiêng ăn gì tránh gây ra những cơn đau nghiêm trọng hơn, các bác sĩ giải đáp như sau:  

- Người bệnh nên kiêng ăn những thực phẩm quá cay hoặc quá nóng vì những loại thực phẩm này có thể gây kích ức và khiến những cơn đau của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Mọc răng khôn nên kiêng thực phẩm cay nóng

Mọc răng khôn nên kiêng thực phẩm cay nóng

- Không nên ăn những thực phẩm dễ vỡ vụn như khoai tây chiên hay các loại bánh quy. Nguyên nhân là khi ăn những thực phẩm này, thức ăn có thể dễ dàng mắc kẹt ở kẽ răng hoặc nướu khiến bạn cảm thấy đau nhức hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. 

- Đây cũng là thời điểm mà bạn không nên ăn những loại ngũ cốc hay các loại hạt vì khi ăn những thực phẩm này rất dễ bị mắc vào răng khôn đang mọc, khiến bạn cảm thấy đau hơn. 

- Bạn cũng nên loại bỏ những thực ăn cứng và dai chẳng hạn như các loại kẹo dẻo và các loại kẹo cứng. Bên cạnh đó, trong kẹo cũng có chứa nhiều đường có thể gây kích ứng răng và làm tăng cơn đau. 

- Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh hút thuốc lá khi đang mọc răng khôn. Những chất độc hại trong thuốc lá có thể làm tăng mức độ đau và cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về răng miệng. 

3. Mọc răng khôn nên ăn gì?

Người đang mọc răng khôn cũng nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe mà vẫn có thể đảm bảo việc cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể. Tốt nhất, bạn nên bổ sung những thực phẩm mềm, dễ nhai nhưng vẫn có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất thiết yếu khác. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn: 

- Nên ăn các món súp, cháo chẳng hạn như súp bí ngô, cháo gà, súp cà chua,… Các món súp/cháo không chỉ mềm mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh. Bên cạnh đó, súp cũng có tác dụng hỗ trợ giữ nước cho cơ thể. Bạn lưu ý nên ăn súp/cháo nguội hoặc ấm, không nên ăn khi còn nóng để tránh khiến cho những cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Trong quá trình nấu nên chú ý càng xay nhuyễn các nguyên liệu càng tốt. 

Nên ăn cháo khi đang mọc răng khôn

Nên ăn cháo khi đang mọc răng khôn

- Khoai tây nghiền: Đây là món ăn rất mềm lại có chứa nhiều calo và các chất dinh dưỡng cần thiết và rất dễ ăn nên rất phù hợp với những người đang bị đau nhức do mọc răng khôn. 

- Sữa chua: Ưu điểm của loại thực phẩm này là mềm, dễ ăn và có chứa nhiều protein lành mạnh, vitamin và các khoáng chất như canxi, kẽm. Do đó, nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn cho những người đang mọc răng khôn. 

- Quả bơ: Loại quả này có chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là các chất béo lành mạnh, các loại vitamin và hàm lượng carbs thấp nên rất có lợi cho sức khỏe. Điều đáng nói là kết cấu của quả bơ là rất mịn màng, thích hợp với những người đang bị đau răng và gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. 

Trong thời gian này, bạn cũng cần lưu ý thường xuyên vệ sinh răng miệng, khi đánh răng cần nhẹ nhàng để tránh gây hại đến vùng nướu, súc miệng bằng nước muối ấm để giảm đau và sát khuẩn. Ngoài ra bạn cũng có thể chườm đá lạnh để giảm đau tạm thời. Một số trường hợp đau quá nghiêm trọng các bác sĩ còn có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau. 

4. Bác sĩ tư vấn những trường hợp nào nên nhổ răng khôn?

- Không phải ai cũng cần nhổ răng khôn, cụ thể những trường hợp sau có thể không cần phải nhổ răng khôn: 

+ Răng khôn mọc thẳng và không gây ra tình trạng kẹt với mô xương hay nướu, không gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nếu giữ lại, người bệnh cần chú ý đến vệ sinh răng miệng sạch sẽ. 

+ Những trường hợp bệnh nhân mắc phải các bệnh lý mạn tính như tim mạch, rối loạn đông cầm máu, đái tháo đường,…

+Răng khôn có liên quan tới xoang hàm, dây thần kinh,…

Nên đi khám để được bác sĩ chỉ định có nên nhổ răng khôn hay không

Nên đi khám để được bác sĩ chỉ định có nên nhổ răng khôn hay không

- Những trường hợp cần nhổ răng khôn là: 

+ Đã gặp phải biến chứng đau, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến các răng xung quanh. 

+ Có khe kẹt thức ăn giữa răng khôn và những răng xung quanh và trong tương lai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

+ Răng khôn mọc thẳng và có đủ chỗ nhưng không có răng ở hàm đối diện, có thể gây ảnh hưởng đến nướu cũng nên nhổ bỏ. 

+ Răng khôn mọc thẳng nhưng lại có hình dạng bất thường và có thể gây giắt thức ăn, gây sâu răng, viêm nha chu cho răng bên cạnh thì cũng nên nhổ. 

+ Răng khôn bị sâu thì cũng nên nhổ bỏ. 

Để được tư vấn nhiều hơn về “mọc răng khôn kiêng ăn gì” và một số vấn đề khác liên quan đến răng khôn hoặc có nhu cầu nhổ răng khôn, thăm khám sức khỏe răng miệng cùng các chuyên gia đầu ngành, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.