Tin tức

Gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ: công dụng và cách lựa chọn

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lựa chọn gối nằm phù hợp là rất cần thiết để cải thiện triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Để đáp ứng được nhu cầu này của người bệnh, thị trường hiện có bán nhiều loại gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Vậy công dụng của loại gối này như thế nào và nên lựa chọn ra sao, hãy tham khảo nội dung dưới đây để có thêm thông tin cần thiết.

1. Gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ có tác dụng gì?

1.1. Như thế nào là thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng lão hóa xương cột sống cổ khiến cho sụn khớp bị bào mòn, gai xương xuất hiện, hư hại dây chằng, canxi lắng đọng ở cổ. Khi mắc bệnh lý này người bệnh thường có triệu chứng: đau mỏi ở vùng cổ gáy, cơ cổ cứng, cơn đau lan lên đỉnh đầu hoặc xuống bả vai, vận động cổ gặp khó khăn.

Thoái hóa đốt sống cổ ảnh hưởng lớn đến vận động và có thể biến chứng bại liệt

Thoái hóa đốt sống cổ ảnh hưởng lớn đến vận động và có thể biến chứng bại liệt

Nguyên nhân chính khiến cho đốt sống cổ bị thoái hóa là sự suy thoái của xương khớp cổ. Ngoài ra, gối ngủ và nằm sai tư thế suốt thời gian dài cũng khiến bệnh hình thành và ngày càng trở nên trầm trọng. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ ngày càng trở nặng làm teo cơ và bại liệt hoàn toàn.

1.2. Công dụng của gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Việc lựa chọn gối phù hợp rất quan trọng với người bị thoái hóa đốt sống cổ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế ngủ của người bệnh. Nếu ngủ sai tư thế suốt thời gian dài sẽ tăng nguy cơ tổn thương đốt sống cổ và làm bệnh thêm nặng hơn. Vì thế, việc dùng gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ là cần thiết nhưng cần chọn đúng loại gối chuyên dụng để không tác động đến tổn thương và đạt được tác dụng giảm đau cho vùng cổ gáy.

Chọn và sử dụng đúng loại gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ giúp:

- Quá trình lưu thông máu cung cấp dưỡng chất và oxy đến các bộ phận của cơ thể diễn ra tốt hơn. Cũng nhờ đó mà tình trạng chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng được ngăn ngừa.

- Tăng chất lượng giấc ngủ, nhờ đó cải thiện sức khỏe và phòng ngừa được nhiều bệnh lý cột sống.

- Cố định phần đầu, cổ nên tránh được nguy cơ bị vẹo cổ, trật khớp cổ khi xoay ngang người trong lúc ngủ.

- Giảm và tránh được cơn đau nhức do thoái hóa. 

2. Những điều nên nhớ khi chọn gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

2.1. Những tiêu chí cần thiết khi chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ

Khi chọn gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ nên theo các tiêu chí sau đây:

Chất liệu cao su non được xem là tốt nhất khi lựa chọn gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Chất liệu cao su non được xem là tốt nhất khi lựa chọn gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

- Chất liệu gối

+ Vỏ gối

Do vỏ gối tiếp xúc nhiều và trực tiếp với da ở vùng đầu, cổ nên chất liệu vải sợi tự nhiên với khả năng hút ẩm tốt được ưu tiên hàng đầu. Nếu trên vỏ gối có thêm các lỗ thông thoáng nhỏ thì sẽ vừa khử mùi vừa tạo được cảm giác thoáng mát tối đa khi sử dụng. Các chất liệu vỏ gối cho người bị thoái hóa đốt sống cổ có thể tham khảo là bamboo fiber, tencel, cotton,… 

+ Ruột gối

Chất liệu ruột gối quyết định đến chiều cao của gối nên khuyến cáo tốt nhất cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ là mút hoạt tính hoàn toàn vì có độ bền và đàn hồi cao. Do có độ đàn hồi tốt nên người bệnh có thể thoải mái ngủ ở những tư thế khác nhau mà không lo các đốt sống cổ đang tổn thương sẽ bị ảnh hưởng. Chất liệu này cũng tạo ra cảm giác mềm mại, thư giãn cho đốt sống cổ. Theo đó, loại ruột gối tốt nhất để sử dụng là cao su non.

- Hình dáng gối

Nên chọn gối có hình lượn sóng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ vì nó phù hợp với mọi tư thế ngủ và giảm đau nhức hiệu quả, giúp cho vùng cổ được cố định tư thế.

- Tư thế ngủ

Những người quen nằm ngửa ngủ thì nên chọn gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ có độ thấp vừa phải, hơi lõm ở phần giữa. Người quen nằm nghiêng ngủ thì nên dùng gối có độ cao ở mức trung bình. 

Khi ngủ, người bệnh nên đặt ngay dưới gáy, tránh đặt đầu ở mép gối vì nó có thể tạo ra độ gập ảnh hưởng không tốt cho vùng đầu, cổ. Việc đặt cả hai vai lên trên gối cũng không nên vì nó làm mất cân bằng từ đó giảm sút chất lượng giấc ngủ.

Tư thế nằm và đặt gối đúng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế nằm và đặt gối đúng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

2.2. Một vài lưu ý khác

Chọn được gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ phù hợp sẽ giúp cải thiện và kiểm soát bệnh đáng kể. Tuy nhiên, ngoài vấn đề này thì người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng:

- Cần tập các bài tập tốt cho đốt sống cổ một cách đều đặn để giúp cho hệ xương khớp trở nên linh hoạt hơn và cải thiện lưu thông máu.

- Dù ngồi học hay làm việc cũng cần đảm bảo đúng tư thế và tránh ngồi quá lâu trong một tư thế. 

- Chọn loại gối có kích thước, chất liệu, hình dáng phù hợp với tư thế ngủ quen thuộc của mình.

- Không nên nằm võng, thay vào đó nên nằm trên đệm phẳng để tránh gây ảnh hưởng đến cột sống.

- Không quay đầu quá nhanh hay đột ngột vì điều này dễ tác động xấu đến đốt sống cổ.

- Có chế độ ăn đảm bảo dưỡng chất cần cho hệ xương khớp.

- Nên kết hợp các bài massage nhẹ nhàng tại nhà để giúp giảm đau nhức do thoái hóa đốt sống cổ.

Ngoài căn nguyên thoái hóa xương khớp tự nhiên theo tuổi tác thì tác động của thói quen sử dụng gối, tư thế nằm ngủ cũng góp phần gây nên thoái hóa đốt sống cổ. Vì thế, so với việc thực hiện điều trị theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa thì việc chọn đúng loại gối cho người bị thoái hóa đốt sống cổ cũng có tầm quan trọng không kém. Lựa chọn được một chiếc gối thoải mái sẽ hạn chế được các triệu chứng khó chịu khi mắc bệnh và giúp người bệnh có giấc ngủ ngon.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu và biết cách lựa chọn được loại gối phù hợp cho mình. Sử dụng đúng loại gối dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ là giải pháp hỗ trợ đắc lực cho việc rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả điều trị bệnh lý này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.