Tin tức

Gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm tại MEDLATEC: Thuận tiện và nhiều lợi ích

Ngày 03/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, nhiều loại vắc xin phòng COVID-19 đã được đưa vào sử dụng trong cộng đồng. Ngoài hiệu quả phòng ngừa sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, nhiều người còn quan tâm và lo ngại tới những tác dụng phụ có thể xảy ra sau tiêm. Gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm tại MEDLATEC sẽ là một giải pháp rất hữu hiệu dành cho bạn.

1. Vì sao cần theo dõi sức khỏe sau tiêm?

1.1. Theo dõi sức khỏe sau tiêm là rất cần thiết

Tất cả các loại vắc xin, trong đó có vắc xin phòng COVID-19 đều được nghiên cứu rất chi tiết, kỹ lưỡng và được thử nghiệm lâm sàng. Khi kết quả thử nghiệm đảm bảo tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn với sức khỏe, thì loại vắc xin đó mới được cấp phép để đưa vào ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng. 

Gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm

Các loại vắc xin cần đảm bảo an toàn với sức khỏe mới được đưa vào sử dụng trong cộng đồng

Trong đó, những phản ứng phụ xảy ra sau khi tiêm vắc xin thường nằm trong dự tính của nhà sản xuất. Phần lớn những tác dụng phụ này thường ở mức nhẹ đến trung bình, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến người được tiêm và sẽ kết thúc sau tiêm khoảng vài ngày. Trên thực tế cũng có nhiều trường hợp hoàn toàn bình thường và không gặp phải phản ứng sau tiêm, điều này là phụ thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người.

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể gặp phải sau tiêm vắc xin phòng COVID-19:

- Đau và sưng tấy tại vết tiêm: Đây là một phản ứng khá phổ biến và khoảng 70% đến 80% người được tiêm gặp phải tình trạng này. Nhiều người còn bị đau cả một cánh tay bên tiêm, khiến họ cử động tay rất khó khăn. Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài quá lâu. 

- Sưng hạch bạch huyết: Một số trường hợp xảy ra tình trạng sưng hạch bạch huyết ở vùng dưới cánh tay. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do các hạch bạch huyết đang hoạt động mạnh mẽ để sản sinh ra những kháng thể chống nhiễm trùng.

- Chóng mặt: Theo thống kê có khoảng 17% số người được tiêm vắc xin cho biết họ cảm thấy chóng mặt sau tiêm. Tuy nhiên, mức độ không quá nghiêm trọng và không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

- Đau đầu: Sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là vắc xin Pfizer hoặc Moderna, khoảng 30% trường hợp xảy ra tình trạng đau nhức đầu. 

Cơ thể mệt mỏi sau tiêm

Cơ thể mệt mỏi sau tiêm

- Mệt mỏi: Cơ thể uể oải, mệt mỏi có thể xảy ra sau khi bạn tiêm mũi 1 hoặc sau khi tiêm mũi 2.

- Sốt, ớn lạnh: Có những trường hợp bị sốt nhẹ sau khi tiêm. Đây có thể là do hệ thống miễn dịch của cơ thể đang được kích hoạt. 

- Buồn nôn: Một số người gặp phải tình trạng buồn nôn sau tiêm nhưng hiện tượng này chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.

- Đau cơ: Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà tình trạng đau cơ có thể xảy ra hay không. Hoặc mức độ đau cơ ở mỗi người cũng sẽ khác nhau.  

- Sốc phản vệ: Đây được cho là phản ứng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Phần lớn những trường hợp bị sốc phản vệ thường xảy ra 3 ngày đầu sau tiêm. Một số dấu hiệu cho thấy sốc phản vệ đó là khó thở, nổi mề đay, khó thở, ngất xỉu,…

Nếu xuất hiện tình trạng sốt cao kéo dài, rối loạn ý thức sau tiêm, hay một số triệu chứng sốc phản vệ sau tiêm,… cần đến ngay bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ xử trí kịp thời, hạn chế nguy cơ biến chứng. 

1.2. Một số lưu ý giúp bạn hạn chế những tác dụng phụ sau tiêm

- Không đắp thuốc, lá lên vết tiêm để tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

- Vận động cánh tay nhẹ nhàng để giảm viêm, giảm đau.

- Nghỉ ngơi sau tiêm, tránh làm những việc nặng sau tiêm. 

- Nếu bị sốt nhẹ có thể giảm sốt bằng cách chườm khăn ấm lên trán, mặc những bồ đồ rộng rãi, thoáng mát. 

Chườm khăn ấm giúp bạn hạ sốt

Chườm khăn ấm giúp bạn hạ sốt

- Nếu sốt cao, có thể uống thuốc hạ sốt nhưng cần tham khảo bác sĩ để đảm bảo sức dụng đúng liều lượng. 

- Uống nhiều nước.

- Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, có thể ăn những món ăn mềm, dễ nuốt như cháo, súp,… 

2. Gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm tại MEDLATEC

Việc theo dõi kiểm tra sức khỏe sau tiêm rất quan trọng để có thể xử trí kịp thời và đúng cách những tác dụng phụ sau tiêm. Những trường hợp như phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú; người mắc một số bệnh lý mạn tính chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh về tim mạch, bệnh ung thư, bệnh rối loạn đông máu; những trường hợp từng bị dị ứng với các dị nguyên khác,… có tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp phải phản ứng nghiêm trọng. Chính vì thế, việc theo dõi sức khỏe sau tiêm rất quan trọng đối với những đối tượng này.

Những đối tượng có nguy cơ gặp tác dụng phụ nên lựa chọn gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm của MEDLATEC

Những đối tượng có nguy cơ gặp tác dụng phụ nên lựa chọn gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm của MEDLATEC

Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể gặp phải phản ứng sau tiêm. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên có kế hoạch chăm sóc sức khỏe sau tiêm. Bạn cần nghỉ ngơi tại nhà ít nhất trong khoảng 3 ngày sau tiêm, nên có người thân bên cạnh để chăm sóc nếu bạn bị sốt, mệt mỏi,… và đưa bạn đi khám trong trường hợp cần thiết. 

Gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm COVID-19 tại nhà mang đến nhiều tiện lợi

Gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm COVID-19 tại nhà mang đến nhiều tiện lợi

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm để giúp quý khách hàng được theo dõi sức khỏe sau tiêm một cách tốt nhất, thuận tiện nhất và với mức chi phí hợp lý nhất. 

Gói kiểm tra đánh giá sức khỏe sau tiêm bao gồm những xét nghiệm như kiểm tra công thức máu, đánh giá phát hiện rối loạn đông máu sau tiêm chủng, kiểm tra sàng lọc bệnh tiểu đường, đánh giá chức năng gan sau tiêm chủng, đánh giá chức năng tổn thương tim, thận sau tiêm, khám nội tổng quát để đánh giá các rối loạn có thể xảy ra sau tiêm,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ là nơi quy tụ những bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm mà còn được đầu tư trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm tại MEDLATEC.

Để được tư vấn trực tiếp, bạn hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.