Tin tức

Gợi ý top 7+ thực phẩm bổ sung kẽm dễ tìm và thơm ngon

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kẽm là một chất có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa, hấp thu các dưỡng chất của cơ thể. Đồng thời, kẽm giúp duy trì hệ miễn dịch, tái tạo, sửa chữa các mô cho cơ thể. Để bổ sung kẽm, bạn có thể thực hiện thông qua đường ăn uống hàng ngày hoặc dưới dạng viên kẽm tổng hợp. Nhưng loại thực phẩm nào cung cấp kẽm hiệu quả? Dưới đây là top 7 thực phẩm bổ sung kẽm rất tốt và dễ tìm.

1. Những ai cần bổ sung kẽm?

Bổ sung kẽm quan trọng với tất cả mọi người. Đặc biệt, nếu xuất hiện những dấu hiệu sau đây, bạn cần nhanh chóng bổ sung kẽm cho cơ thể. Bởi rất có thể, cơ thể bạn đang “cảnh báo” về việc thiếu dưỡng chất kẽm:

thực phẩm bổ sung kẽm

Các loại thực phẩm bổ sung kẽm nào bạn không thể bỏ qua?

  • Trẻ lười ăn, chậm lớn.

  • Những người ăn không ngon miệng, vị giác bị suy giảm.

  • Nam giới bị suy giảm khả năng sinh sản.

  • Người ốm yếu, sức đề kháng kém.

  • Người lớn tuổi khi thiếu kẽm có thể dẫn tới việc lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn, gây loãng xương và thậm chí là teo cơ.

Ngoài ra, những người ăn chay, người bị rối loạn tiêu hóa cũng cần bổ sung kẽm. Đây là đối tượng rất dễ bị thiếu kẽm. Đặc biệt, phụ nữ ở giai đoạn đầu khi mang thai cần ăn nhiều thực phẩm bổ sung kẽm để cung cấp dưỡng chất cho bé. Những người nghiện rượu cũng cần bổ sung kẽm vào các bữa ăn. Vì đây là đối tượng kém hấp thu dinh dưỡng. Đàn ông trưởng thành cũng tiêu thụ nhiều kẽm hơn nên cũng là đối tượng cần ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm. 

Kẽm là một dưỡng chất quan trọng

Kẽm là một dưỡng chất quan trọng

2. Những loại thực phẩm bổ sung kẽm bạn có thể tham khảo

Việc bổ sung kẽm hoàn toàn có thể thực hiện hàng ngày, thông qua các loại thực phẩm. Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm giúp bổ sung kẽm. Trong đó, các loại thực phẩm có hàm lượng kẽm cao, tốt cho cơ thể bao gồm:

2.1. Thịt màu đỏ

Thịt rất dễ mua lại giàu dinh dưỡng và bổ sung kẽm hiệu quả. Hầu hết các loại thịt như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn,… đều chứa kẽm. Tuy nhiên, mỗi loại thịt sẽ có hàm lượng khác nhau. Chẳng hạn như 100g thịt bò sẽ cung cấp 4,8mg kẽm. Lượng dưỡng chất này tương ứng với 44% lượng kẽm chúng ta cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, thịt cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như calo, protein, chất béo,… 

Tuy nhiên, khi ăn thịt, để hạn chế một số bệnh về tim mạch và máu mỡ, bạn nên hạn chế ăn các loại thịt đã được chế biến sẵn. Ngoài ra, hãy ăn một lượng vừa đủ, chỉ nên ăn thịt khi đã nấu chín và cần bổ sung thêm rau và chất xơ trong khẩu phần ăn. 

Thịt là rất giàu dinh dưỡng, bổ sung kẽm hiệu quả

Thịt là rất giàu dinh dưỡng, bổ sung kẽm hiệu quả

2.2. Hải sản có vỏ

Các loại động vật có vỏ cứng như sò, hến hay hàu có hàm lượng dinh dưỡng kẽm cực kỳ cau. Trong đó, hàu là loại thực phẩm bổ sung kẽm hiệu quả nhất với 32mg/6 con hàu. Lượng kẽm này tương đương với gần 300% lượng kẽm cơ thể cần bổ sung mỗi ngày. Ngoài ra, sò hay tôm cũng là các loại thực phẩm bổ sung kẽm cực kỳ hiệu quả. 

2.3. Cây họ đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng,… cũng là một trong những món ăn giàu dưỡng chất, trong đó có kẽm. Khi ăn 100gr đậu lăng tức là bạn đang bổ sung 12% lượng kẽm cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, các cây họ đậu cũng chứa lượng protein và chất xơ rất lớn, tốt cho cơ thể. Bạn có thể ăn các loại đậu mầm hoặc đậu lên men để việc bổ sung kẽm hiệu quả hơn. 

Cây họ đậu là thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao

Cây họ đậu là thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao

2.4. Socola đen

Nhắc tới những loại thực phẩm bổ sung kẽm, chắc chắn không thể bỏ qua socola đen. 100g socola đen có thể chứa tới 3,3mg kẽm, tương ứng với 30% lượng kẽm cần thiết của cơ thể. Tuy nhiên, socola đen cũng là loại thực phẩm chứa nhiều calo. Vì thế, đây sẽ không phải là lựa chọn phù hợp để bổ sung kẽm đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân, người ăn kiêng. 

2.5. Các loại hạt khô

Các loại hạt khô như hạt thông, hạt điều hay hạnh nhân đều là các loại thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao. Bên cạnh đó, các loại hạt khô cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. 

Trong các loại hạt khô, hạt điều được đánh giá là loại hạt bổ dưỡng, cung cấp hàm lượng kẽm dồi dào. Trong 28g hạt điều có chứa tới 15% lượng kẽm cơ thể cần bổ sung hàng ngày. 

Hạt khô là thực phẩm bổ sung kẽm được nhiều người lựa chọn nhở cách sử dụng dễ dàng, tiện lợi. Bổ sung các loại thực phẩm này còn giúp hạn chế nguy cơ mắc các loại bệnh như ung thư, tiểu đường hay bệnh tim,… Chỉ với vài hạt khô mỗi ngày, bạn đã có thể bổ sung rất nhiều kẽm và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Hạt khô được nhiều người lựa chọn nhở cách sử dụng dễ dàng, tiện lợi

Hạt khô được nhiều người lựa chọn nhở cách sử dụng dễ dàng, tiện lợi

2.6. Sữa

Các loại thực phẩm từ sữa và chế phẩm từ sữa luôn chứa nhiều dinh dưỡng. Đây cũng là các loại thực phẩm bổ sung kẽm an toàn, hiệu quả. Trong đó, sữa và phô mai là hai loại thực phẩm bạn nên tham khảo. 

So với các loại thực phẩm khác, lượng kẽm trong sữa và phô mai có thể được cơ thể hấp thụ toàn bộ. Theo các nghiên cứu, trong 100g phô mai có chứa tới 28% lượng kẽm mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày. Trong khi đó, 1 ly sữa đầy có thể cung cấp 9% lượng kẽm mà cơ thể cần. Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa cũng đem tới cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng khác, tốt cho cơ thể và xương khớp. Nổi bật là các dưỡng chất như protein, canxi hay vitamin D. 

2.7. Trứng

Dù không có hàm lượng kẽm cao như các loại thực phẩm kể trên, nhưng trứng cũng là một trong những loại thực phẩm bổ sung kẽm an toàn, tốt cho sức khỏe. 1 quả trứng gà có thể chứa khoảng 5% lượng kẽm mà cơ thể cần bổ sung mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, 1 quả trứng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như: 77 calo, 6g protein, cùng với đó là các loại chất béo và các vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, trong trứng gà cũng có nhiều vitamin B. Đây cũng là nguồn Choline quan trọng, giúp bổ sung loại dưỡng chất mà hầu hết mọi người đều thiếu. 

Bổ sung kẽm cho cơ thể là một việc làm quan trọng, giúp cơ thể khỏe mạnh. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã có thêm một số gợi ý về các loại thực phẩm bổ sung kẽm để thêm vào thực đơn hàng ngày. Hãy lưu ý chế độ ăn để bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.