Tin tức

Gợi ý cách xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh, bởi vì bé thường có hệ miễn dịch yếu, kém phát triển hơn so với bạn bè. Có thể nguyên nhân là do cha mẹ chưa biết cách tạo hứng thú cho con trong bữa ăn. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được cách xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon hơn.

1. Tại sao trẻ lười ăn?

Trên thực tế, trẻ lười ăn xảy ra khá phổ biến, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hệ miễn dịch cũng như sự phát triển toàn diện của con. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng kể trên, cha mẹ cần xác định được lý do bé biếng ăn để có cách giải quyết phù hợp.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Một trong những nguyên nhân thường gặp đó là thói quen ăn uống không khoa học. Trong giai đoạn ăn dặm, các bậc phụ huynh thường cho con ăn món mềm, xay nhuyễn và rất dễ nuốt. Ngay cả khi con đã quen với chế độ ăn dặm, bạn vẫn không cho con tập nhai. Chính vì thế khi lớn lên, trẻ lười nhai và chán ăn hơn so với khi còn nhỏ.

Bên cạnh đó, trẻ có xu hướng biếng ăn do không tập trung ăn uống, ví dụ như cha mẹ hay cho con ăn đồ ngọt, các loại bánh kẹo trước bữa. Khi vào bữa chính, trẻ gần như không có hứng thú ăn uống hoặc chỉ ăn những món nào mình cảm thấy thích. Thói quen này không hề tốt chút nào và cần được chỉnh sửa sớm. Ngoài ra, nhiều phụ huynh hay cho bé xem TV, điện thoại trong bữa ăn nên con không tập trung ăn uống. Thậm chí, nếu không có TV, điện thoại bé thường quấy khóc và không muốn ăn.

Đặc biệt, thực đơn ăn uống lặp lại liên tục cũng được cho là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ lười ăn. Đó là lý do vì sao chúng ta nên tham khảo và xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon hơn, hào hứng trong mỗi bữa ăn.

2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon

Chắc hẳn, bậc phụ huynh nào cũng mong muốn con mình ăn uống ngon miệng và được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng hào hứng với các bữa ăn trong ngày. Để giải quyết tình trạng này, ba mẹ nên tham khảo một vài nguyên tắc xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Cha mẹ nên nắm được nguyên tắc xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon

Cha mẹ nên nắm được nguyên tắc xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon

2.1. Đa dạng hóa thực đơn ăn uống hàng ngày

Yếu tố tạo nên một thực đơn hấp dẫn cho bé đó là đa dạng hóa các món ăn hàng ngày. Hiện nay, nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng khá dồi dào để mẹ lựa chọn, chính vì thế bạn nên thay đổi thực đơn hàng ngày để bé không cảm thấy nhàm chán nhé! Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chế biến món ăn theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như băm, xay hoặc hầm, hấp, rán,… Chắc chắn bé sẽ cảm thấy thích thú và muốn khám phá những món ăn mới.

Một bí quyết để xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon đó là trang trí món ăn bắt mắt. Ví dụ, cha mẹ nên trang trí món ăn thêm nhiều màu sắc, tạo hình món ăn theo phong cách đáng yêu. Đây là điểm cộng rất lớn và giúp trẻ nhỏ có hứng thú ăn uống mỗi ngày.

2.2. Giảm đồ ăn vặt trong thực đơn ăn hàng

Như đã phân tích ở trên, nếu bé có thói quen ăn vặt trước bữa chính thì con rất hay tỏ chán ăn, không hào hứng với các món ăn chế biến trong bữa trưa, bữa tối. Đó là lý do vì sao cha mẹ nên hạn chế các loại đồ ăn vặt dành cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, chúng ta không nên cho bé ăn đồ ngọt, bánh kẹo trước bữa ăn chính.

Bạn có thể cho bé ăn đồ ăn vặt lành mạnh

Bạn có thể cho bé ăn đồ ăn vặt lành mạnh

Bên cạnh đó, đồ ăn vặt như bim bim, bánh kẹo thường chứa nhiều đường hóa học và không cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thậm chí, chúng cũng là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, khó tiêu ở trẻ nhỏ. Chúng ta nên tham khảo và bổ sung vào thực đơn đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe, dễ ăn như sữa chua hoặc các loại trái cây giàu vitamin. 

2.3. Xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon dựa vào nhu cầu dinh dưỡng

Thực đơn giúp trẻ ăn ngon phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng theo từng lứa tuổi. Các nhóm chất không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của trẻ bao gồm: tinh bột, protein, chất béo, vitamin và các loại chất xơ giúp tiêu hóa tốt.

Thay vì cho trẻ ăn uống theo sở thích, cha mẹ nên xây dựng thực đơn khoa học, vừa đủ chất mà vừa kích thích vị giác của bé. Tuy nhiên, chúng ta cần cân đối hàm lượng các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu bổ sung quá nhiều dinh dưỡng so với nhu cầu thực tế của cơ thể, bé có thể đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì hoặc gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Nếu trẻ hào hứng trong bữa ăn, bé sẽ cảm thấy ngon miệng hơn

Nếu trẻ hào hứng trong bữa ăn, bé sẽ cảm thấy ngon miệng hơn

Đặc biệt, cha mẹ không nên ép bé ăn khi con không muốn, hành động này sẽ làm con sợ và chán ăn nhiều hơn. Đây là mẹo nhỏ mà không phải bậc phụ huynh nào cũng biết khi cho con ăn uống.

3. Địa chỉ tư vấn thực đơn dành cho trẻ

Trẻ biếng ăn, chậm phát triển khiến cha mẹ không khỏi lo lắng, tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh không biết giải quyết tình trạng này bằng cách nào. Đầu tiên, chúng ta cần xây dựng thực đơn ăn uống hấp dẫn và hình thành thói quen ăn uống khoa học dành cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn nên tham khảo cách xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon miệng tại các cơ sở y tế uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn cách xây dựng thực đơn cho trẻ nhỏ. 

Với hơn 25 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, tận tâm với nghề, bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân. Đồng thời chúng tôi được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cũng như hệ thống cơ sở vật chất. Bệnh viện rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, kết quả xét nghiệm đảm bảo tính chính xác tương đối cao.

Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề tài chính trong quá trình điều trị, hãy tham khảo ngay gói bảo lãnh viện phí do bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kết hợp cùng gần 40 công ty bảo hiểm thực hiện. Đây là chương trình nhân văn, hỗ trợ bệnh nhân, giảm gánh nặng về tài chính.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn cách xây dựng thực đơn cho trẻ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn cách xây dựng thực đơn cho trẻ

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã nắm được cách xây dựng thực đơn giúp trẻ ăn ngon miệng. Nếu sử dụng thực đơn khoa học, chắc chắn bé sẽ hào hứng khi tới bữa chính và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.