Tin tức

Chăm sóc dinh dưỡng như thế nào cho bé bị rối loạn tiêu hóa?

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chăm sóc bé bị rối loạn tiêu hóa luôn là vấn đề nan giải khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng và bối rối. Vậy nên xây dựng khẩu phần ăn cho bé như thế nào để vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa khắc phục và phòng tránh hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở trẻ một cách hiệu quả?

1. Một số nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Khi thức ăn được đưa vào cơ thể, quá trình tiêu hóa sẽ giúp phân giải, hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đồng thời loại bỏ, đào thải phần bã dư thừa ra bên ngoài. Tuy nhiên, vào những năm đầu đời hệ thống tiêu hóa của trẻ vẫn còn non nớt và dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, khiến cho bé bị rối loạn tiêu hóa.

Bé bị rối loạn tiêu hóa thường gặp những biểu hiện như: nôn trớ, khó tiêu, táo bón, đi phân sống, phân lỏng,…

Bé bị rối loạn tiêu hóa thường gặp những biểu hiện như: nôn trớ, khó tiêu, táo bón, đi phân sống, phân lỏng,…

Đầu tiên, để tìm ra phương thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ một cách phù hợp nhất, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì. Một số yếu tố tác nhân thường gặp có thể kể đến như:

Chế độ ăn thiếu cân bằng

Các bữa ăn hằng ngày của trẻ luôn luôn phải cân bằng theo bốn nhóm dinh dưỡng chính bao gồm: protid (thịt, cá,…), lipid (chất béo), glucid (chất bột đường), vitamin và chất khoáng để đảm bảo ổn định các chức năng sinh lý trong cơ thể, giúp trẻ được phát triển một cách khỏe mạnh. Vì vậy, không nên quá chiều theo sở thích của trẻ để đảm bảo cân bằng chế độ một cách hợp lý.

Suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng do yếu tố bẩm sinh hoặc do không được bổ sung đủ lượng dưỡng chất cần thiết. Từ đó khiến cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể hoạt động thiếu hiệu quả và dẫn đến một số tình trạng bất thường tại nhiều cơ quan. Vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt lưu ý đến biểu đồ tăng trưởng của trẻ để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường và giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng hợp lý hơn.

Ngộ độc thực phẩm

Trẻ thường bị hấp dẫn bởi những thực phẩm chiên xào, nhiều màu sắc như bánh kẹo, gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, nước có gas,… thậm chí là bị nghiện và không chịu ăn những loại thực phẩm khác, khiến hệ thống tiêu hóa bị quá tải. Chưa kể đến, một số thực phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, chế biến không đảm bảo vệ sinh đều có thể khiến trẻ bị ngộ độc và dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Sử dụng quá nhiều các món thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến nhiều vấn đề tiêu hóa ở trẻ

Sử dụng quá nhiều các món thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến nhiều vấn đề tiêu hóa ở trẻ

Tác động từ môi trường

Yếu tố môi trường sống cũng góp một phần không nhỏ đến hệ tiêu hóa của trẻ, nhất là đối với những trẻ nhỏ thường có phản xạ ngậm đồ vật vào miệng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo nơi ở luôn sạch sẽ và thoáng mát, thường xuyên vệ sinh các vật dụng sinh hoạt cho trẻ (bát, muỗng, bình sữa, đồ chơi,…) bằng các chất khử khuẩn để giảm thiểu nguy cơ bé bị rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Trong những năm đầu đời, môi trường vi sinh đường ruột chưa được đảm bảo cân bằng cũng như hoạt động ổn định do cơ thể trẻ còn quá non nớt. Vì vậy, có thể dẫn đến sự tăng sinh quá mức của một số vi khuẩn, hoặc bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập dẫn đến sự rối loạn.

Bệnh lý

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em có mối liên hệ khá mật thiết với những bệnh lý thường gặp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm tai giữa,… Một phần đến từ những triệu chứng hay biến chứng của bệnh, tác dụng phụ của thuốc, cộng thêm cảm giác khó chịu khi mắc bệnh khiến quá trình tiêu hóa ít nhiều bị tác động.

Thuốc

Tác dụng phụ của thuốc có thể khiến trẻ gặp một số tình trạng như khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, chán ăn,… Vì vậy, phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám và cho trẻ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, để được tư vấn và hướng dẫn kỹ càng trong việc phòng ngừa các tác dụng phụ của thuốc. Không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc để tránh xa ra những hậu quả đáng tiếc.

Các chức năng sinh lý và hệ miễn dịch của bé đều chưa phát triển hoàn thiện

Các chức năng sinh lý và hệ miễn dịch của bé đều chưa phát triển hoàn thiện, vì vậy chỉ cần một tác động nhỏ về lâu dài cũng có thể khiến trẻ mắc bệnh

2. Trẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Khi trẻ mắc vấn đề về rối loạn tiêu hóa nói riêng và những bệnh lý khác nói chung, phụ huynh nên trao đổi kỹ với bác sĩ về chăm sóc chế độ ăn cho trẻ để đảm bảo tránh những tác động xấu đến tình trạng bệnh, vừa ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng.

Nên lựa chọn những món ăn mềm hoặc lỏng, dễ tiêu giúp cơ thể bé sau khi ăn vào dễ dàng hấp thu hơn. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau:

Protid

  • Sữa mẹ: đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ luôn là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào nhất, vừa giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch hỗ trợ cho quá trình phục hồi

  • Thịt gà: chất béo no là thành phần cần tránh xa trong khi quá trình điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Thế nhưng, thực phẩm này có hàm lượng chất béo no rất thấp và an toàn cho bé.

  • Các loại hải sản: protein cùng hàm lượng chất béo không no giúp bé được cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ sức đề kháng và giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn.

  • Sữa chua: lợi khuẩn có trong sữa chua có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu hóa của bé.

Lipid

Mẹ có thể lựa chọn một số loại dầu như dầu cá, dầu oliu, đậu nành,… thay cho các loại dầu hoặc mỡ động vật. Ngoài ra, nên tránh chế biến những món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ để gây áp lực lên bộ máy tiêu hóa của trẻ.

Glucid

  • Thực phẩm từ gạo: cháo, bún, phở,… là những món ăn dễ tiêu, rất thích hợp cho bé bị rối loạn tiêu hóa.

  • Ngũ cốc: đậu nành, đậu hà lan, hạt chia, yến mạch,… là các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng như protein nguồn thực vật vô cùng lành mạnh, đồng thời không làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của trẻ.

Vitamin và chất khoáng

  • Chuối: là loại trái cây rất giàu kali cùng nhiều loại khoáng chất và vitamin, cực kỳ dễ hấp thu, nhất là khi trẻ mắc bệnh.

  • Táo: là nguồn thực phẩm giàu chất xơ cùng hàm lượng calo cao, kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn mà vẫn bổ sung đủ lượng dưỡng chất cần thiết.

  • Khoai lang: khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột giúp cải thiện một số triệu chứng như khó tiêu, táo bón,…

  • Dứa: vitamin C và chất xơ trong dứa giúp bé cải thiện chức năng tiêu hóa cũng như hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Nên sử dụng dứa tươi làm món tráng miệng, nước ép,… sẽ giúp trẻ hấp thu tốt hơn

  • Bơ: chứa hàm lượng chất béo không no cực kỳ dồi dào trong bơ cùng nhiều loại vitamin bổ dưỡng.

Bạn nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày và thường xuyên thay đổi món

Bạn nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày và thường xuyên thay đổi món trong mỗi bữa giúp bé cải thiện cảm giác chán ăn và dễ hấp thu hơn

Trẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì hay bé bị rối loạn tiêu hóa cần chăm sóc như thế nào,.... là hai trong số vô vàn câu hỏi khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn, hãy liên lạc với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900.56.56.56 để nhận được sự hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.