Tin tức

Gợi ý chế độ sinh hoạt 3 ngày giúp lập lại sự cân bằng của đường ruột

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Số lượng của vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác ở trong đường ruột nhiều hơn so với các tế bào có ở bên trong con người chúng ta. Các loại vi sinh vật này cần phải được duy trì ở một mức độ phù hợp nhằm tạo ra được sự cân bằng. Để lập lại sự cân bằng của đường ruột bạn có thể tham khảo hành trình 3 ngày với chế độ ăn uống sinh hoạt như sau.

1. Sự cân bằng đường ruột quan trọng ra sao?

Các loại vi khuẩn và các vi sinh vật có ở trong đường ruột sẽ giúp hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa cũng như hệ thống miễn dịch của cơ thể. Chúng sẽ giúp cơ thể xử lý cũng như hấp thụ các dưỡng chất cần thiết một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chúng cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị mắc nhiều căn bệnh khác như:

Lập lại sự cân bằng của đường ruột

Sự cân bằng đường ruột vô cùng quan trọng với sức khỏe

  • Bệnh béo phì.

  • Bệnh tim.

  • Tiểu đường.

  • Ung thư.

  • Các vấn đề khác liên quan đến tinh thần.  

Có khá nhiều căn bệnh mãn tính và một số bệnh liên quan đến miễn dịch cũng có liên hệ đến với sự mất cân bằng ở đường ruột. Thường còn được gọi là chứng rối loạn vi khuẩn, có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Vậy nên, một trong những yếu tố chính duy trì sức khỏe của bạn ở trạng thái tốt nhất chính là một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần phải lập lại sự cân bằng của đường ruột để bảo vệ chính mình. 

2. Hành trình lập lại sự cân bằng của đường ruột

Chỉ tính riêng hệ tiêu hóa cũng đã có đến khoảng 100 nghìn tỷ các loại vi khuẩn. Việc thay đổi chúng nghe có vẻ rất là khó khăn. Trên thực tế, hệ vi sinh vật trong cơ thế chúng ta rất nhanh chóng có thể thay đổi. 

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, bằng một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý, chỉ trong vòng 2 - 4 ngày là hệ vi sinh vật của đường ruột đã có thể thay đổi. Với hành trình lập lại sự cân bằng của đường ruột trong 3 ngày sau đây, bạn hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Lập lại sự cân bằng của đường ruột liệu có khó hay không

Lập lại sự cân bằng của đường ruột liệu có khó hay không?

2.1. Ngày thứ nhất

Trong ngày đầu tiên, bạn cần phải thiết lập lại giờ giấc sinh hoạt và chế độ ăn của mình. Cụ thể:

2.1.1. Giấc ngủ

Bạn hãy để mình thức giấc một cách tự nhiên. Việc để cho cơ thể ngủ theo nhịp sinh học là một điều vô cùng quan trọng vì chúng tạo được ngủ ngon hơn và một đường ruột khỏe mạnh hơn. Thời điểm đi ngủ thích hợp là 11 giờ tối hoặc sớm hơn 30 phút so với ngày thường. 

2.1.2. Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn với nhiều protein động vật, đường cùng các chất béo và ít chất xơ sẽ khiến cho số lượng vi khuẩn có trong đường ruột bị giảm đi. Nhất là đối với Bifidobacterium có lợi và một số loài Eubacterium. Nếu duy trì chế độ này lâu dài có thể khiến bạn dễ bị tiểu đường, bệnh tim hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến một số bệnh ung thư

Chế độ dinh dưỡng khoa học làm tăng lợi khuẩn cho đường ruột

Chế độ dinh dưỡng khoa học làm tăng lợi khuẩn cho đường ruột

Thay vào đó, bạn nên xây dựng cho mình một thực đơn nhiều rau củ, trái cây và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung một một ít thịt đỏ và sữa để làm tăng số lượng vi khuẩn trong đường ruột. Thực đơn dinh dưỡng này rất tốt cho các loại vi khuẩn có lợi. Bổ sung 1 ly vang đỏ hay socola đen cũng là những loại thực phẩm mang đến lợi ích cho hệ vi sinh vật đường ruột. 

2.1.3. Hoạt động

Trong ngày đầu thiết lập lại sự cân bằng của đường ruột, bạn không nên hút thuốc bao gồm cả thuốc lá điện tử. Hãy dành khoảng 30 phút để tập luyện nhằm tăng thêm sức khỏe của đường ruột. Mặc dù mối liên hệ giữa chúng vẫn chưa thực sự rõ ràng, tuy nhiên, có khá nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập luyện thể thao sẽ giúp làm giảm sự căng thẳng (yếu tố làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột).

Một nghiên cứu nhỏ cũng cho thấy việc tập thể dục có thể làm thay đổi các vi khuẩn đường ruột và khiến chúng đa dạng hơn. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018, việc tập thể dục có thể làm tăng những vi khuẩn giảm viêm và chống lại sự đề kháng insulin đồng thời cũng hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất lành mạnh. 

Thể thao cũng rất tốt cho đường ruột

Thể thao cũng rất tốt cho đường ruột

2.2. Ngày thứ hai

Bạn nên dậy vào lúc 7h30 để cơ thể làm quen với giờ sinh học mới. Việc dậy sớm hơn cũng giúp cơ thể khỏe hơn để hoạt động cho ngày dài. Tất nhiên, bạn không nên đi ngủ sau 11 giờ đêm, hãy cố gắng duy trì thói quen đi ngủ sớm của mình. 

2.2.1. Chế độ dinh dưỡng

Bạn hãy thêm vào bữa ăn của mình các loại thực phẩm giàu chất xơ để giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, nhất là các loại chất xơ khó tiêu. Chất xơ dạng này còn được gọi là prebiotic giúp tăng cường số lượng vi khuẩn đã có ở trong cơ thể như men vi sinh. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giảm lượng đường và bổ sung thêm các loại thực phẩm lên men có chứa nhiều loại vi khuẩn sống có lợi như: Kombucha, dưa muối, sữa chua không đường,...

Bổ sung thêm thực phẩm lên men lợi khuẩn

Bổ sung thêm thực phẩm lên men lợi khuẩn

2.2.2. Hoạt động

Bên cạnh việc tập luyện thể dục thể thao, bạn cũng có thể dành thời gian để ra ngoài đi bộ, đi dạo với thú cưng để hít thở không khí trong lành để giảm bớt căng thẳng. 

2.3. Ngày thứ 3

Hãy cố gắng thức dậy sớm hơn ngày thứ 2 khoảng 30 phút sau khi cơ thể đã nghỉ ngơi được hơn 7 giờ đồng hồ. Khi đi ngủ, bạn cũng hãy duy trì thói quen đi ngủ sớm trước 11 giờ đêm. 

2.3.1. Chế độ dinh dưỡng

Hãy thử một ngày nói không với thịt trong thực đơn lập lại sự cân bằng của đường ruột. Bạn hãy tăng lượng rau củ và trái cây ăn trong ngày. Chế độ ăn này sẽ giúp cho hệ vi sinh vật đường ruột trở nên đa dạng hơn. Đồng thời chúng cũng sẽ làm xuất hiện thêm nhiều vi khuẩn có lợi như Prevotella. Đừng quên, hạn chế các thực phẩm có độ ngọt nhân tạo trong bữa ăn hôm nay. 

Bạn cần bổ sung thêm hai cốc nước cho mỗi bữa ăn. Số lượng hydrat hóa phù hợp cũng là chiếc chìa khóa để giữ cho thức ăn nạp vào cơ thể di chuyển qua đường ruột đúng cách nhất. Quá trình chuyển động này rất cần thiết để có thể duy trì được một đường ruột khỏe. 

2.3.2. Hoạt động

Vẫn duy trì những hoạt động 2 ngày trước nhé. Ngoài ra, bạn hãy để đầu óc được thoải mái, thư giãn. Bởi lẽ căng thẳng mạn tính là điều cực kỳ nguy hiểm. Chúng có thể khiến vi sinh vật của đường ruột di chuyển đến những nơi mà chúng không nên có mặt và có thể gây nên tình trạng viêm.

Hạn chế sự căng thẳng

Hạn chế sự căng thẳng

Nhìn chung, để lập lại sự cân bằng của đường ruột không phải là một vấn đề quá khó khăn. Chỉ bằng những thay đổi nhỏ trong bữa ăn, giấc ngủ và lối sống hàng ngày là bạn đã mang đến cho cơ thể của mình một đường ruột khỏe mạnh. Sau hành trình 3 ngày lấy lại sự cân bằng trên, bạn hãy tiếp tục duy trì cho mình một thói quen lành mạnh cho những ngày sau đó để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.