Tin tức

Gợi ý cho mẹ: Các món cháo cho bé bị sốt

Ngày 14/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị sốt, cơ thể bé thường mệt mỏi, yếu ớt và cần bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn để nhanh hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm bé rất dễ biếng ăn, khiến nhiều bà mẹ gặp nhiều khó khăn khi chăm sóc con. Giải pháp đưa ra là những món cháo vừa dễ ăn lại vừa bổ dưỡng. Dưới đây là gợi ý cho mẹ về các món cháo cho bé bị sốt. 

1. Vì sao món cháo lại phù hợp với trẻ đang bị sốt

Trẻ em có sức đề kháng kém nên rất dễ bị ốm, đặc biệt là những khi thời tiết thay đổi thất thường. Những khi cơ thể bị sốt, thân nhiệt của trẻ tăng cao không chỉ khiến trẻ mệt mỏi, đau đầu, gặp phải tình trạng mất nước, thiếu hụt điện giải,… mà còn khiến trẻ ăn không ngon miệng và biếng ăn hơn bình thường. 

Các món cháo cho bé bị sốt

Cháo hạt sen rất tốt cho trẻ bị sốt

Thay vì những món ăn cứng, khó nuốt, các mẹ nên cho con ăn cháo - Đây được coi như một giải pháp rất tuyệt vời không chỉ với trẻ em mà ngay cả người lớn khi đang bị ốm. Cụ thể, một số lợi ích khi lựa chọn món cháo là: 

Cháo là một món ăn giúp trẻ bổ sung lượng nước mà cơ thể vừa bị mất đi do những cơn sốt. 

Bố mẹ cũng không cần phải quá lo lắng vì trong cháo có chứa đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, chẳng hạn như tinh bột, đạm hay chất xơ,… Vì thế, bé sẽ có thể nhanh hồi phục hơn nhờ vào việc hấp thu những dưỡng chất từ các món cháo. 

Một điều quan trọng là những món cháo thường rất dễ ăn, dễ nuốt, cũng như giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng nhanh hơn. 

Chính vì những lý do kể trên, các món cháo luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh khi con mình bị sốt. 

2. Các món cháo cho bé bị sốt

Dưới đây là gợi ý cho mẹ về các món cháo cho bé bị sốt:

Cháo gà hạt sen

Theo quan niệm dân gian, món cháo gà hạt sen được đánh giá như một bài thuốc giải cảm rất hiệu quả. Nó đặc biệt phù hợp với những trẻ đang có vấn đề về đường hô hấp, chẳng hạn như tình trạng viêm họng, sổ mũi. Vì có tính kháng viêm, tiêu đờm hiệu quả nên ăn loại cháo này sẽ giúp các bé giải cảm, hạ sốt nhanh hơn. Hơn nữa, hạt sen có tác dụng thanh nhiệt cho cơ thể nên rất phù hợp với những người đang ốm. 

Cách nấu món cháo gà hạt sen cũng rất đơn giản, dễ làm. Mẹ chỉ cần chuẩn bị một nửa con gà, khoảng 50g hạt sen và một bát gạo. Trước hết cần cho gà cùng hạt sen vào nấu cho chín tới rồi vớt gà ra. Tiếp đó xé nhỏ phần thịt và cho vào nồi nấu cùng gạo. Khi gạo chín nhừ thì có thể tắt bếp và cho hành lá vào cháo để bé được giải cảm nhanh hơn. 

Cháo thịt nạc tía tô giúp hạ sốt rất hiệu quả

Cháo thịt nạc tía tô giúp hạ sốt rất hiệu quả

Cháo thịt nạc tía tô 

Khi bị sốt, tía tô là một loại lá vô cùng hữu ích. Đây chính là một loại lá giải cảm rất quan trọng trong các bài thuốc dân gian. Tác dụng của tía tô là giúp hạ sốt an toàn, tiêu đờm, giảm ho hiệu quả. Trong thịt nạc lại có chứa nhiều đạm và các chất bổ dưỡng. Khi kết hợp thịt nạc với tía tô để nấu cháo sẽ mang lại một món ăn bổ dưỡng lại dễ ăn cho trẻ đang sốt. Vì thế, trong các món cháo cho bé bị sốt, chúng ta không thể không nhắc đến cháo thịt nạc tía tô. 

Hơn nữa, món ăn này lại rất dễ chuẩn bị, nguyên liệu dễ tìm kiếm và thời gian nấu cũng không cần quá lâu. Mẹ chỉ cần xào thịt nạc xay nhuyễn và cho vào nấu cùng gạo. Đến khi gạo nhừ, mẹ múc ra bát đã có tía tô được thái nhỏ sẵn, đảo đều lên và cho trẻ ăn. Thường trẻ sẽ có thể toát mồ hôi ngay sau khi ăn và giảm sốt khá nhanh chóng. 

Cháo thịt bò khoai tây cà rốt phù hợp với trẻ đang sốt và rất tốt cho sự phát triển của trẻ

Cháo thịt bò khoai tây cà rốt phù hợp với trẻ đang sốt và rất tốt cho sự phát triển của trẻ

Cháo thịt bò khoai tây cà rốt

Món cháo này không chỉ phù hợp với trẻ đang sốt mà còn rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Như chúng ta đã biết, thịt bò là một món ăn vô cùng bổ dưỡng vì có chứa nhiều sắt và một lượng protein dồi dào. Khoai tây và cà rốt lại có nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ,… Khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau, bạn sẽ được một món cháo nhiều dinh dưỡng, lại rất thơm ngon, hấp dẫn đối với trẻ. 

Mẹ chỉ cần ninh gạo. Sau đó khi gạo chín mềm thì đổ thịt bò, khoai tây, cà rốt đã được băm nhuyễn vào ninh cùng. Khi các nguyên liệu chín mềm, mẹ có thể múc ra bát cho trẻ ăn. 

Các món cháo cho bé bị sốt

Cháo đậu xanh có tính thanh mát, giúp trẻ thay đổi khẩu

Cháo đậu xanh

Khi ăn quá nhiều loại cháo chứa nhiều thịt, bổ dưỡng, các bé cũng có thể bị chán. Vì thế, mẹ có thể thay đổi khẩu vị cho bé bằng cách xen kẽ các bữa cháo đậu xanh. Cháo đậu xanh rất dễ nấu. Mẹ chỉ cần ngâm gạo và đậu xanh khoảng 30 phút, sau đó ninh nhừ lên, múc ra bát và cho thêm chút đường cho bé dễ ăn. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, chỉ cho rất ít đường, để không ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể bé. 

Món cháo này tuy đơn giản, dễ làm, có vị thanh mát dễ ăn, nhưng công dụng cũng rất tuyệt vời. Đậu xanh có tác dụng tốt đối với hệ miễn dịch, giúp kháng viêm hiệu quả và giúp trẻ hạ sốt. Trong đậu xanh cũng có chứa nhiều loại axit amin có lợi cho dạ dày, cũng như hệ tiêu hóa đang rất nhạy cảm của trẻ trong thời gian bị sốt.

Lời khuyên dành cho các mẹ: Nên chia nhỏ bữa ăn cho trẻ, khi cho trẻ ăn, mẹ cần kiên nhẫn, nhẹ nhàng, cho trẻ uống nhiều nước, nên lựa chọn những món ăn mà trẻ yêu thích,…

Ngoài ra mẹ không nên cho trẻ ăn một số thực phẩm sau để phòng tránh tình trạng sức khỏe của trẻ có thể nguy hiểm hơn, chẳng hạn như: 

- Các loại gia vị cay nóng: Dễ làm tăng thân nhiệt của trẻ.

- Trứng gà: Vì có chứa protein cao dễ làm cho nhiệt độ cơ thể của trẻ tăng.

- Đồ uống nhiều đường.

- Các loại hải sản: Có thể làm trẻ dễ bị chướng bụng, khó tiêu,…

Trên đây là gợi ý về các món cháo cho bé bị sốt và cả những món ăn mẹ không nên cho trẻ tiêu thụ khi bị sốt. Hi vọng, bé nhà bạn sẽ sớm hồi phục sức khỏe. 

Nếu có thắc mắc cần được giải đáp hoặc cần thăm khám cho trẻ, mẹ có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.