Tin tức

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm NIPT Long An chính xác

Ngày 06/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
NIPT hay sàng lọc trước sinh không xâm lấn, là một xét nghiệm máu được sử dụng chủ yếu để phát hiện các bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi. Bài viết sau tìm hiểu rõ về loại xét nghiệm này cũng như đề xuất địa chỉ xét nghiệm NIPT Long An uy tín, đảm bảo kết quả chính xác.

1. Lợi ích của sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) 

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) có thể được thực hiện từ tuần thứ 9 hoặc 10 của thai kỳ. 

Là một mẫu máu đơn giản, NIPT không gây rủi ro cho thai kỳ

Là một mẫu máu đơn giản, NIPT không gây rủi ro cho thai kỳ

Khi mang thai, các hạt vật chất di truyền (được gọi là DNA) từ nhau thai lưu thông trong máu người mẹ. NIPT kiểm tra DNA của nhau thai để đo lường và xác định khả năng xảy ra sự khác biệt về nhiễm sắc thể. Sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) theo dõi và cho biết khả năng xảy ra sự bất thường về tất cả các cặp  nhiễm sắc thể, trong đó độ chính xác 99.97% dành cho 3 cặp nhiễm sắc:

  • Trisomy 21 (hội chứng Down).

  • Trisomy 18 (hội chứng Edwards).

  • Tam nhiễm sắc thể 13 (hội chứng Patau).

2. Xét nghiệm sàng lọc NIPT dành cho ai?

Xét nghiệm sàng lọc NIPT có thể được thực hiện cho tất cả phụ nữ mang thai. Xét nghiệm này không làm tổn thương mẹ và cũng không gây nguy hiểm cho em bé.

Xét nghiệm sàng lọc NIPT dành cho tất cả các mẹ đang mang thai

Xét nghiệm sàng lọc NIPT dành cho tất cả các mẹ đang mang thai

Xét nghiệm NIPT sàng lọc các rối loạn nhiễm sắc thể, dự đoán rủi ro khá chính xác, nhưng xét nghiệm này không thể chẩn đoán hoặc loại trừ các rủi ro này. 

Ai thực sự cần loại xét nghiệm di truyền này? Phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên, đã có con hoặc thành viên gia đình bị rối loạn nhiễm sắc thể hoặc đã siêu âm và kết quả cho thấy thai nhi có vấn đề tiềm ẩn, có tiền sử thai lưu hoặc sảy thai nhiều lần, hoặc làm double test, triple test có nguy cơ cao. Với độ chính xác cao, nhiều bà mẹ đã tin tưởng chọn xét nghiệm NIPT trong thai kỳ.

3. Hiểu hơn về cơ chế xét nghiệm NIPT

NIPT bắt đầu bằng việc lấy máu đơn giản từ cánh tay của người mẹ và máu sau đó được kiểm tra.

Trong suốt thời kỳ mang thai, máu của người mẹ chứa cfDNA là hỗn hợp của các tế bào của mẹ và các tế bào nhau thai. Trong tử cung, nhau thai là mô cơ thể kết nối nguồn cung cấp máu của thai nhi với máu của người mẹ. Các tế bào nhau thai này liên tục được bài tiết vào máu của người mẹ. DNA không có tế bào (cfDNA) là những mảnh DNA nhỏ di chuyển từ nhau thai vào máu. 

Khi các tế bào này chết và phân rã, một số DNA này được giải phóng vào máu. Do DNA của các tế bào nhau thai thường giống với DNA của thai nhi nên phân tích cfDNA cho phép phát hiện sớm một số bất thường di truyền mà không gây bất kỳ rủi ro nào cho thai nhi đang phát triển.

Sau khi sàng lọc NIPT, mẹ sẽ được tư vấn sức khỏe

Sau khi sàng lọc NIPT, mẹ sẽ được tư vấn sức khỏe

Để có thể xác định các bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi, phải có đủ tỷ lệ phần trăm cfDNA của thai nhi (lớn hơn 4%) trong máu của người mẹ. Tỷ lệ trên 4% này thường xuất hiện vào khoảng tuần thứ 10 của thai kỳ, do đó là thời điểm xét nghiệm. Khi tỷ lệ thai nhi quá thấp, xét nghiệm có thể không hoạt động hoặc cho kết quả âm tính giả. Điều này có thể xảy ra khi xét nghiệm được thực hiện quá sớm trong thai kỳ hoặc khi có lỗi lấy mẫu.

Kết quả sàng lọc NIPT dương tính, cần thực hiện chọc ối hoặc sinh thiết gai rau để chẩn đoán xác định. Ngoài các rối loạn nhiễm sắc thể gây ra các hội chứng rối loạn di truyền phổ biến nhất, NIPT hiện có thể bao gồm sàng lọc các rối loạn di truyền khác do các đoạn nhiễm sắc thể bị thiếu hoặc lặp lại không cần thiết.

4. Khi nào nên tránh xét nghiệm NIPT?

Song thai với tim thai ngừng đập hoặc mất một trong các phôi (song thai tiêu biến): NIPT không được thực hiện trong trường hợp này vì DNA từ bào thai đã mất có thể vẫn còn trong máu của mẹ, điều này có thể ảnh hưởng đến việc giải thích kết quả NIPT cho thai còn lại. Ngoài ra, những mẹ bầu đan điều trị ung thư, truyền máu, mắc các bệnh lý tự miễn, xuất huyết giảm tiểu cầu cũng không được khuyến cáo làm xét nghiệm NIPT.

5. Địa chỉ xét nghiệm NIPT Long An

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến xét nghiệm NIPT. Nếu bạn có nhu cầu thực hiện xét nghiệm này và đang tìm kiếm địa chỉ xét nghiệm NIPT Long An thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Long An là một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn.


MEDLATEC Long An một sự lựa chọn đáng tin cậy

Sàng lọc trước sinh Long An tại MEDLATEC Long An được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi:

  • MEDLATEC Long An trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, quy tụ đội ngũ đông đảo các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn học hỏi và phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, tận tâm vì bệnh nhân. 

  • MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế tiên phong trong việc không ngừng nỗ lực để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng phòng xét nghiệm ở trong và ngoài nước, điều này thể hiện qua việc MEDLATEC là đơn vị đầu tiên đạt song song 2 chứng chỉ công nhận chất lượng phòng xét nghiệm gồm: ISO 15189:2012 và CAP.

  • Yếu tố bảo mật thông tin bệnh nhân cũng được MEDLATEC hết sức chú trọng. 

  • Các chi phí dịch vụ sức khỏe tại MEDLATEC luôn được công khai để người bệnh được tham khảo và chủ động.

Đặc biệt, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ xét nghiệm NIPT tại nhà Long An, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quý khách hàng, xét nghiệm tận nơi mang lại những lợi ích sau:

  • Sắp xếp được thời gian rảnh.

  • Tiết kiệm thời gian chờ đợi đến lượt tại phòng khám, bệnh viện.

  • Giảm khả năng lây nhiễm các bệnh khi tiếp xúc với nhiều người.

  • Chi phí phải chăng, giá dịch vụ chỉ thêm 10.000 đồng với 1 lần lấy mẫu.

  • Kết quả được gửi trực tiếp đến nhà theo yêu cầu hoặc tra cứu trên website: medlatec.vn app My Medlatec.

Địa chỉ của Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Long An tại số 40 Trương Định, Phường 2, Tân An, Long An. Bạn có thể đến trực tiếp phòng khám này hoặc liên hệ qua số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để nhận được sự giải đáp và hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.