Tin tức

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Phú Thọ chính xác, nhanh chóng

Ngày 07/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong các danh mục khám sức khỏe, xét nghiệm nước tiểu được đánh giá là phần cơ bản và quan trọng nhất. Bằng phương pháp này, bác sĩ sẽ nhận biết được một số bệnh cũng như nguy cơ mắc bệnh, từ đó đưa ra lời khuyên phù hợp cho bạn. Vậy cụ thể xét nghiệm nước tiểu có thể “chỉ điểm” các bệnh lý nào và đơn vị nào thực hiện xét nghiệm nước tiểu Phú Thọ chính xác và nhanh nhất?

1. Màu sắc nước tiểu: Một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý dễ nhận biết

- Nước tiểu có màu vàng đậm: Một số nguyên nhân khiến cho nước tiểu của bạn có màu vàng đậm là do: 

+ Chế độ ăn có quá nhiều vitamin B2, Beta-carotene. 

+ Do đang điều trị bằng một số loại thuốc kháng viêm. 

+ Do uống quá ít nước. 

+ Do một số bệnh về gan. 

Màu sắc nước tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

Màu sắc nước tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

- Nước tiểu có màu hồng và đỏ: 

+ Nước tiểu có màu đỏ có thể là do một số loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ chẳng hạn như quả mâm xôi,... hoặc cũng có thể do bạn đang sử dụng một số loại thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiểu. Những trường hợp này không đáng lo ngại. Sau khi bạn ngừng dùng thuốc hoặc ngừng tiêu thụ các loại thực phẩm này, tình trạng nước tiểu màu hồng, đỏ sẽ kết thúc. 

+ Do một số bệnh lý: Màu hồng trong nước tiểu cũng có thể là do nước tiểu có chứa hồng cầu(hay gọi là đái máu). Đây là biểu hiện của một số bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi bàng quang hay một số loại ung thư đường tiết niệu. 

- Nước tiểu có màu nâu

+ Tình trạng này có thể là do cơ thể đang bị mất nước hoặc do thực phẩm tiêu thụ. Hãy uống ít nước và ngừng ăn các thực phẩm này, nước tiểu sẽ trở về màu sắc như bình thường.

+ Nước tiểu có màu nâu cũng có thể là do một số bệnh về gan thận gây ra. Ngoài sự thay đổi về màu sắc nước tiểu, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số biểu hiện bất thường khác như đau bụng, phát ban,...

- Nước tiểu có màu xanh: Rất hiếm khi nước tiểu chuyển sang màu xanh. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này đó là do các loại thuốc điều trị, do các loại thức ăn(có chất làm màu nhân tạo), do bệnh lý nhiễm trùng đường tiểu do khuẩn Pseudomonas hay một số bệnh lý khác. 

2. Có thể phát hiện những bệnh nào nhờ phương pháp xét nghiệm nước tiểu?

2.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bằng cách phân tích mẫu nước tiểu, bác sĩ có thể đánh giá chính xác trong nước tiểu của bạn có chứa vi khuẩn hay không. Các loại vi khuẩn trong nước tiểu có thể từ niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Cụ thể, kết quả từ quá trình phân tích tế bào bạch cầu và Nitrate trong nước tiểu sẽ giúp các chuyên gia đánh giá bạn có đang bị nhiễm trùng đường tiểu hay không.

2.2. Phát hiện một số bệnh lý ở bàng quang 

Nhiệm vụ của bàng quang là chứa nước tiểu. Tình trạng nước tiểu có máu, có chứa vi khuẩn,... đều là những dữ liệu quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán các bệnh về bàng quang, chẳng hạn như viêm bàng quang, ung thư bàng quang,...

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện các vấn đề ở thận

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện các vấn đề ở thận

2.3. Nhận biết một số bệnh lý ở thận

Thông qua mẫu nước tiểu, các chuyên gia sẽ đánh giá được các chỉ số quan trọng như tế bào hồng cầu trong nước tiểu, chỉ số Protein, nồng độ axit,... Từ đó, nhận biết các bệnh lý về thận như sỏi thận, viêm bể thận, viêm cầu thận hay tình trạng suy thận,...

2.4. Bệnh tiểu đường

Khi lượng đường trong máu quá cao khiến thận bị quá tải và vì thể glucose có thể xuất hiện trong nước tiểu. Do đó xét nghiệm nước tiểu cũng là một trong những phương pháp góp phần chẩn đoán bệnh tiểu đường. 

2.5. Bệnh gan

Thông qua chỉ số UBG và BIL trong xét nghiệm nước tiểu, các chuyên gia cũng có thể biết rằng bạn có đang mắc phải một số bệnh lý về gan hay không. Một số bệnh về gan phổ biến hiện nay là viêm gan, xơ gan,...

2.6. Bệnh lây truyền tình dục(thường chỉ định cho nam giới)

Những bất thường trong nước tiểu cũng có thể cho biết bạn có đang nhiễm phải một số bệnh lây qua đường tình dục hay không, nhất là bệnh lậu, giang mai,... Ưu điểm của xét nghiệm nước tiểu đối với những trường hợp này là có thể phát hiện bệnh ngay cả khi người bệnh không xuất hiện triệu chứng. 

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu

- Thực hiện lấy mẫu nước tiểu không đúng quy trình. 

- Xét nghiệm nước tiểu khi đang sử dụng thuốc kháng sinh hay vừa mới điều trị bằng thuốc kháng sinh. 

Thuốc điều trị ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu

Thuốc điều trị ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu

- Xét nghiệm khi bệnh nhân vừa uống nhiều nước hay dùng thuốc lợi tiểu khiến cho nước tiểu loãng và giảm lượng vi khuẩn. 

- Thực hiện xét nghiệm khi đang uống vitamin C. 

- Đặt ống sonde tiểu quá lâu cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu. 

- Cơ sở y tế: Nếu lựa chọn cơ sở y tế chuyên nghiệp và đáng tin cậy, bạn có thể nhận được kết quả xét nghiệm nước tiểu chính xác. Ngược lại, nếu thực hiện xét nghiệm tại cơ sở y tế kém chất lượng thì sẽ có thể nhận được kết quả xét nghiệm không chính xác.

4. MEDLATEC: Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Phú Thọ chính xác

Phòng khám Chuyên khoa MEDLATEC Phú Thọ là một trong những địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Phú Thọ uy tín mà bạn có thể lựa chọn. Đội ngũ bác sĩ có trình độ cao cùng với hệ thống thiết bị máy móc hiện đại của MEDLATEC chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một kết quả chính xác trong thời gian sớm nhất.

Khi lựa chọn MEDLATEC bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm  Khi lựa chọn MEDLATEC bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm

Ngoài cung cấp dịch vụ xét nghiệm nước tiểu tại địa chỉ: Số 48 Hàn Thuyên, Thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu nước tiểu tận nơi với nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian đi lại, tư vấn nhiệt tình, cam kết bảo mật thông tin, trả kết quả tận nơi và trong thời gian sớm nhất, chi phí hợp lý,...

Để được giải đáp mọi thắc mắc hoặc có như cầu đặt lịch xét nghiệm, mời quý khách hàng liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.