Tin tức

Gợi ý một số món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc sức khỏe luôn là điều mà chúng ta cần quan tâm, đặc biệt với những người bệnh, việc bảo vệ và phục hồi sức khỏe là rất cần thiết. Đối với bệnh nhân, bên cạnh việc dành nhiều thời gian nghỉ ngơi thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần giúp sức khỏe nhanh chóng cải thiện. Để giúp bạn dễ dàng lên thực đơn chăm sóc cho người thân, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ một số thực phẩm và món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh. 

1. Những thực phẩm nên bổ sung cho người bệnh

Người bệnh luôn cần được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm giúp sức khỏe nhanh chóng phục hồi. Do đó, người thân nên chú trọng đến chế độ ăn uống có lợi cho sinh lực thay vì lựa chọn những thực phẩm giàu chất kích thích, chất béo hoặc đường. Với những thực phẩm sau đây, bạn sẽ dễ dàng chế biến được nhiều món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Cụ thể gồm:

Những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao

Những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao

1.1. Những loại rau có màu xanh

Một số nghiên cứu cho thấy những loại rau có màu xanh thường rất giàu vitamin C, magie, provitamin A, mangan, folate và polyphenol (một dạng chất chống oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng viêm). Ngoài ra, những chất này còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương

1.2. Những loại hoa quả mọng 

Theo bác sĩ, các loại trái cây chứa nhiều nước như cam, quý, việt quất, dâu tây, dâu đen, mêm xôi,… thường rất có lợi cho sự hồi phục sức khỏe của người bệnh. Với hàm lượng vitamin C lớn chứa trong các loại quả mọng, vết thương sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ sự thúc đẩy, kích thích sản sinh collagen. 

Hoa quả mọng là thực phẩm cần bổ sung khi bị ốm

Hoa quả mọng là thực phẩm cần bổ sung khi bị ốm

1.3. Trứng

Phần lớn những người bệnh, nhất là bệnh nhân sau khi phẫu thuật thường cần dung nạp hàm lượng protein cho cơ thể nhiều hơn so với người bình thường. Trong đó, trứng là một trong số nguồn thực phẩm rất giàu protein giúp cơ thể dễ dàng hấp thu được nhiều dưỡng chất có lợi đối với quá trình chữa lành vết thương, tăng cường khả năng miễn dịch. 

1.4. Khoai lang

Theo bác sĩ cho biết, những loại thực phẩm có chứa hàm lượng lớn carb lành mạnh điển hình như khoai lang thường rất có lợi đối với sự phục hồi của cơ thể. Thực tế, ngoài việc cung cấp năng lượng thì carb còn chứa hàm lượng lớn các enzyme có lợi như citrate synthase, hexokinase. Đặc biệt, trong khoai lang có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, hợp chất chống viêm giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Do đó, bạn nên dùng khoai lang để chế biến nhiều món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh. 

Khoai lang rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi

Khoai lang rất giàu vitamin và khoáng chất có lợi

1.5. Thịt nội tạng

Phần lớn các loại thịt nội tạng thường có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất hỗ trợ miễn dịch cho cơ thể, chẳng hạn như vitamin A, vitamin B, kẽm, sắt,… Những chất này giữ vai trò quan trọng đối với việc sản sinh collagen và thúc đẩy quá trình sản xuất mô liên kết.

 Trong đó, vitamin A có trong thịt nội tạng là loại chất rất cần thiết đối với việc hỗ trợ ức chế các tế bào bị viêm, tăng cường tế bào miễn dịch và mang lại tác dụng rất tốt cho quá trình hồi phục vết thương. Bên cạnh đó, thịt nội tạng cũng là một nguồn cung cấp hàm lượng lớn Protein cho cơ thể.

1.6. Sữa 

Khi bị ốm, cơ thể dễ bị suy nhược, sức đề kháng yếu và bệnh nhân thường gặp khó khăn trong việc ăn uống do cảm giác nhạt miệng, chán ăn, mệt mỏi. Tuy nhiên, người bệnh cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để cải thiện sức khỏe nhanh chóng, nhất là trẻ em và người già. Do đó, nếu bệnh nhân ít ăn được, người thân nên bổ sung thêm sữa để cung cấp đủ chất cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi, tăng cường khả năng miễn dịch và ngủ ngon hơn. 

2. Gợi ý một số món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh

Việc tăng cường bổ sung những dưỡng chất có lợi cho cơ thể là rất cần thiết đối với người bệnh. Bởi vì sức đề kháng của bệnh nhân luôn bị sụt giảm, chưa kể những người bệnh sau khi phẫu thuật thường rất yếu và cơ thể cần nạp nhiều chất để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Sau đây là một số món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh các bạn có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn của mình. Cụ thể gồm:

2.1. Súp gà nấm đông cô

Súp gà nấm đông cô là một trong số những món ăn rất giàu dinh dưỡng, chế biến đơn giản và dễ dàng tiêu hóa. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, bạn có thể kết hợp thịt gà, nấm đông cô cùng bắp và cà rốt góp phần tạo nên hương vị thơm ngon, bắt mắt cho món ăn. Hầu hết những món ăn nhẹ bụng, mềm, loãng như súp thường giúp bệnh nhân dễ ăn hơn. 

Súp nấm đông cô thơm ngon hấp dẫn

Súp nấm đông cô thơm ngon hấp dẫn

2.2. Cháo thịt bò yến mạch

Thịt bò là một trong số những nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin và chất khoáng. Do đó, đây cũng là nguồn nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong việc chế biến những món ăn bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh. Trong đó, món cháo thịt bò yến mạch cũng được khá nhiều gia đình lựa chọn để tẩm bổ cho người thân. 

Thịt bò nấu cháo mềm ngọt kết hợp với yến mạch sẽ làm gia tăng mùi vị thơm ngon của món ăn. Phần lớn bệnh nhân đều cảm thấy nhạt miệng, chán ăn, do đó bạn nên lựa chọn những món ăn có mùi vị hấp dẫn để kích thích vị giác người dùng. Chắc chắn món ăn này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

2.3. Yến chưng

Với những gia đình giàu có, yến chưng là một món ăn thường được lựa chọn để tẩm bổ sức khỏe. Đi đôi với chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng của tổ yến mang lại thì giá thành của chúng cũng khá đắt đỏ. Thông thường, tổ yến sẽ được chế biến một cách đơn giản nhất nhằm giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của món ăn. Trong đó, món tổ yến chưng cùng hạt sen, táo đỏ và đường phèn được rất nhiều người ưa chuộng. Để góp phần tăng thêm mùi vị, bạn có thể thêm một ít lứa dứa hoặc gừng sợi.

Yến chưng là món ăn rất tốt cho sức khỏe

Yến chưng là món ăn rất tốt cho sức khỏe

2.4. Canh gà hầm rau củ

Gà là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng những món ăn như cháo gà, súp gà đã quá quen thuộc. Nếu bạn muốn chế biến thêm món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh từ nguồn nguyên liệu này thì món canh gà hầm rau củ cũng là một gợi ý tuyệt vời. Để nấu món ăn này, bạn cần chuẩn bị gà và một số loại rau củ như cà rốt, nấm rơm, hành tây, khoai tây,… Những nguyên liệu đi kèm này không chỉ giúp món ăn tăng thêm giá trị dinh dưỡng mà còn góp phần tạo nên hương vị đậm đà, ngon miệng cho người dùng. 

2.5. Cháo cá lóc hạt sen

Cháo là một món ăn khá quen thuộc đối với người bệnh, tuy nhiên để người bệnh dễ ăn và không bị ngán, bạn nên thay đổi nhiều món cháo khác nhau. Ngoài cháo gà, cháo bò thì cháo cá cũng là một món ăn rất giàu dinh dưỡng. Cháo cá lóc kết hợp với hạt sen không chỉ là món ăn giàu protein và khoáng chất mà còn giúp người bệnh có giấc ngủ sâu hơn nhờ tính an thần của hạt sen.  

2.6. Miến vịt

Ngoài cháo, canh thì miến vịt cũng là một món nước không chỉ dễ ăn mà còn cung cấp nguồn dưỡng chất rất lớn. Để món miến vịt thêm phần hấp dẫn, bạn nên kết hợp một số nguyên liệu khác như cà rốt, nấm, rau thơm,… Việc chế biến đa dạng món ăn sẽ giúp kích thích cảm giác ngon miệng cho người bệnh. Nhờ đó, bệnh nhân cũng dung nạp được nhiều dưỡng chất và phục hồi bệnh nhanh chóng. 

Trên đây là một số gợi ý về những nguồn thực phẩm, món ăn phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều phương pháp chế biến đa dạng để mang đến những món ăn ngon cho người thân, nhất là những người bệnh cần được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng đặc biệt. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.